Những trai xinh, gái đẹp chọn cách sống đặc biệt

Thúy Hằng
Thúy Hằng
26/03/2021 09:34 GMT+7

Họ - những trai xinh, gái đẹp học rất giỏi ở giảng đường đại học, tham gia nhiều hoạt động xã hội, trong đầu tràn ngập những ý tưởng thú vị và luôn biết sử dụng đúng thế mạnh mình có để làm cho cuộc đời tươi đẹp hơn.

Họ có một điểm chung là đoàn viên và đang là những thần tượng của rất nhiều người trẻ về một hành trình sống có ý nghĩa.

Lớp tiếng Anh áo xanh

Ở KP.3, P.Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP.Thủ Đức, TP.HCM có một lớp tiếng Anh đặc biệt. Lớp không thu phí, người học là các đoàn viên và cô giáo là Nguyễn Thanh Loan (21 tuổi, sinh viên năm cuối ngành ngôn ngữ Anh, Trường ĐH Mở TP.HCM), đang là Phó bí thư Đoàn KP.3.
Nhận thấy nhiều đoàn viên trong khu phố “sợ tiếng Anh”, tới mức năn nỉ Loan “chị giao em việc gì cũng được, cứ tránh tiếng Anh ra, em làm hết”. Thế là năm 2019, Loan mở lớp tiếng Anh ngay ở phường. “Một tuần học 3 buổi, tôi dạy và kiểm tra các bạn. Có lần tôi tổ chức ngày hội với nhiều trò chơi, miễn ai cũng phải nói tiếng Anh, từ lúc bước vào phòng. Mới đầu, mọi người rụt rè lắm, sau ai cũng tự tin nói. Bây giờ các thành viên của lớp, người học THPT, người vào đại học rồi, mọi người không sợ tiếng Anh nữa”, Loan vui vẻ kể.
Không chỉ có lớp học tiếng Anh ý nghĩa, Loan còn khởi xướng thành lập đội hình gia sư trong khu phố. Những đoàn viên giỏi các môn toán, lý, hóa, văn, sử, địa… sẽ được phân công, tới tận nhà các bạn đoàn viên là học sinh còn yếu các môn này để kèm. Vào mùa ôn thi tốt nghiệp THPT, đội hình gia sư phát huy sức mạnh khi giúp nhiều sĩ tử có hoàn cảnh khó khăn thi đậu đại học. “Khu phố tôi có nhiều người lao động nghèo lên TP mưu sinh, chúng tôi muốn giúp con em họ có một tương lai sáng hơn, từ việc học”, Loan chia sẻ.
Loan từng là cô gái rụt rè cho tới khi học lớp 12. Cô tham gia chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ và dần dần gắn kết với các hoạt động Đoàn ở khu phố và P.Tam Bình. Vào đại học, là sinh viên tích cực, Loan cũng là đoàn viên năng nổ, tham gia mọi chương trình trong màu áo xanh thanh niên ở khu phố như: xóa tờ rơi quảng cáo, vớt lục bình ở kênh rạch, dọn rác ở chợ đầu mối, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi.
Từ 2017 - 2020, Loan là Bí thư Đoàn KP.3. Từ đầu năm 2021, cô gái trẻ là Phó bí thư Đoàn khu phố, cũng là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn P.Tam Bình. Niềm vui của Loan là những em học sinh nghèo trước đây mà cô và các bạn cùng kèm cặp, giờ trở thành những Đoàn viên ưu tú, sốt sắng trong các phong trào. “Những năm tháng sinh hoạt Đoàn giúp tôi hiểu rằng cuộc đời của mình ý nghĩa hơn khi được sẻ chia, làm những điều có ích cho cộng đồng”, Loan bộc bạch.
Những trai xinh, gái đẹp chọn cách sống đặc biệt1

Nhi (đứng, thứ 3 từ phải qua), nhận giải thưởng Bật ý tưởng

Mang luật đi vào cuộc sống

Đó là Hoàng Lê Hạnh Nhi, 22 tuổi, sinh viên năm cuối Trường ĐH Luật TP.HCM. Lý do để Nhi dấn thân vào các hoạt động cộng đồng, mang luật tới gần mọi người hơn, đó là “tôi muốn được gặp gỡ nhiều người hơn, làm cho cuộc đời tươi đẹp hơn, từ chính việc mọi người hiểu, tuân thủ pháp luật”.
Từ năm đầu tại trường đại học, Nhi nhận thấy nhiều vấn đề nóng trong xã hội đi từ sự thiếu hiểu biết pháp luật như phá hoại môi trường, xâm hại tình dục trẻ em... Nhi tham gia các dự án liên quan đến trẻ em, môi trường và là điều phối nội dung CLB Thực hành pháp luật của trường. Từ đây, Nhi tìm hiểu các chính sách, điều luật và áp dụng nó vào thực tế cộng đồng. Dần dần, những nỗ lực của Nhi được ghi nhận. Cô trở thành Chủ nhiệm CLB Thực hành pháp luật, Trưởng nhóm dự án Giáo dục giới tính S Project khu vực phía nam.
“Một lần, sau khi hỗ trợ tư vấn pháp luật cho một số bạn trẻ đã chấp hành xong án phạt tù, chúng tôi di chuyển đến từng nhà và lắng nghe từng câu chuyện, biết được cụ thể những vấn đề mà các anh đang gặp phải, cả vấn đề làm sao để hòa nhập xã hội. Chỉ khi trực tiếp lắng nghe, chứng kiến và hỗ trợ, chúng tôi mới hiểu và thấu cảm hơn với những con người trên hành trình hoàn lương. Tôi không chỉ là đoàn viên mà còn là sinh viên luật. Những trải nghiệm thực tế đắt giá như thế cho chúng tôi ý thức rõ ràng hơn về trách nhiệm của người trẻ, đặc biệt là trách nhiệm của sinh viên luật đối với cộng đồng”, Nhi bày tỏ.
Là bạn trẻ sở hữu thành tích học tập xuất sắc và nhiều trải nghiệm thực tế sâu sắc, Nhi giành giải nhất cuộc thi Bản lĩnh thương luật năm 2019, học bổng Globalized Era Scholarship 2020 cho sinh viên luật, giải ba cuộc thi The Amazing Law - HUFLIT 2019, giải nhì Bật ý tưởng - ULAW 2019 và là sinh viên 5 tốt cấp trường năm học 2019 - 2020.
Nhi chia sẻ thành tựu lớn nhất cô đạt được không phải là những danh hiệu, giải thưởng, mà đó là những người bạn mới và cơ hội được thử sức, rèn luyện bản thân, đóng góp cho cộng đồng. Cô nói: “Khi đủ duyên, những giải thưởng sẽ tới. Nhưng với tôi, một đoàn viên, người học luật thì việc mình đi, mình làm, mình chia sẻ sẽ đóng góp cho cuộc đời nhiều hơn cả”.
Những trai xinh, gái đẹp chọn cách sống đặc biệt2

Huy (ngồi, thứ 3 từ phải qua) tham gia tình nguyện Mùa hè xanh

Yêu nghề từ ngọn lửa Đoàn

Người trẻ đó là Nguyễn Ngọc Thanh Huy, 22 tuổi, sinh viên năm cuối ngành công tác xã hội, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM.
Từ ngày học THCS, chính thức trở thành đoàn viên, Huy đã xác định bản thân phải là một thanh niên tốt, có trách nhiệm. Đó cũng là lý do anh đam mê các hoạt động Đoàn, Hội, lan tỏa nhiều giá trị tích cực đến cộng đồng qua các hoạt động xã hội.
Từ năm nhất học đại học, Huy đã xây dựng dự án “Mang rạp chiếu phim về mái ấm”. 3 năm liên tục, Huy tham gia Xuân tình nguyện và gặt hái được nhiều giá trị sống thông qua những hành trình mang tết ấm áp tới bà con còn khó khăn. Chàng sinh viên năng nổ sau đó được giữ các vị trí như Trưởng nhóm dự án thanh niên được nhận tài trợ từ Hội đồng Anh, là diễn giả các buổi chia sẻ kỹ năng cho tân sinh viên tại Bến Tre.
Không chỉ sôi nổi trong các hoạt động ngoại khóa, Thanh Huy sở hữu thành tích học tập xuất sắc. 3 năm qua anh liên tục được hiệu trưởng trường đại học khen thưởng. Những thành tích khác có thể kể tới như: giải nhất cuộc thi Người trẻ - Ý tưởng trẻ 2018 do trường tổ chức; giải nhất Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường 2020; á quân cuộc thi Người nhân văn khởi nghiệp 2019; Top 10 thủ lĩnh sinh viên toàn trường 2019. Cũng năm 2019, Huy nhận danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp thành phố.
Với Huy, Đoàn là một ngọn lửa lớn, thúc đẩy anh cố gắng hơn, đặc biệt khi anh chọn ngành công tác xã hội để theo đuổi. Huy chia sẻ: “Tháng 3 là Tháng Thanh niên, tôi thật sự mong mỗi người trẻ luôn tự thôi thúc mình để với mỗi người, một năm có thật nhiều tháng 3, để bản thân mỗi ngày đều tốt hơn ngày hôm qua. Nếu ai cũng làm được như vậy là đang góp phần làm nên nhiều mùa xuân chung của đất nước”.

Nông dân Thừa Thiên-Huế bán vả giá cao ngất ngưởng nhờ cựu cán bộ Đoàn làm điều này

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.