Những 'thủ lĩnh nhí'

Vũ Thơ
Vũ Thơ
10/08/2018 08:48 GMT+7

Nhìn vào bảng thành tích đáng nể của nhiều chỉ huy Đội giỏi năm nay, ít ai ngờ trong cuộc sống các em đã phải vượt qua không ít khó khăn, bằng một nghị lực phi thường để tỏa sáng.

Võ Hà Lam, học sinh lớp 8C Trường THCS Tôn Quang Phiệt, H.Thanh Chương, Nghệ An, có hoàn cảnh gia đình éo le. Bố mẹ chia tay nhau từ khi Lam còn rất nhỏ. Em phải ở cùng ông bà đến khi 5 tuổi mới về sống với mẹ. Sự thiếu thốn tình cảm luôn hằn sâu trong trái tim em. Vì vậy, khi kể về một kỷ niệm sâu sắc, em đã chia sẻ về câu chuyện khiến nhiều người rơi nước mắt. Đó là một lần em được vào thăm bố ở TP.HCM. “Một buổi tối, khi đang đi bộ trong con ngõ nhỏ, em nghe thấy tiếng khóc của một bé trai. Em hỏi vì sao thì cậu bé nói bị cha đánh, không cho lấy điện thoại của cha để gọi cho mẹ vì cha mẹ đã chia tay nhau... Mũi em cay cay, lòng nôn nao nghĩ cảnh cậu bé cũng giống mình, sống trong cảnh gia đình không trọn vẹn”, Lam kể.
Lam cũng cho biết cậu bé đó nói không được đi học dù rất thích đến trường. “Cậu bé là nạn nhân của cuộc đổ vỡ gia đình, không được hưởng những quyền mà đáng lẽ cậu được hưởng. Các bậc cha mẹ có nghe thấy hay chăng? Khi đó, em nghĩ có nhiều hoàn cảnh còn bất hạnh hơn mình, nên em phải cố gắng học tập để trở thành người có ích cho xã hội”, Lam chia sẻ.
Và sự cố gắng của em đã khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. Ở trường, em luôn là học sinh dẫn đầu trong các môn toán, tiếng Anh, ngữ văn, vật lý, hóa học. Em cũng đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi học sinh giỏi môn văn hóa cấp trường, cấp huyện. Đặc biệt, vào năm lớp 7 em đã tham gia thi vượt cấp học sinh giỏi tiếng Anh lớp 8 và đoạt giải nhất cấp quận. Ngoài ra, em đạt rất nhiều giải cấp huyện, tỉnh khi tham gia thi Olympic tiếng Anh qua mạng.
Lê Ngọc Xuân Trang  Ảnh: Ngọc Thắng
Với 8 năm liền làm lớp trưởng, không chỉ giỏi trong học tập, Lam còn hăng hái tham gia các hoạt động Đội, công tác thiếu nhi. Nói về ước mơ của mình, Lam cho hay em mong trở thành một nhà ngoại giao tài giỏi để tìm hiểu nhiều thêm về thế giới và bạn bè quốc tế.
Mong một lần gặp cha - đó cũng là mong ước của Lê Ngọc Xuân Trang, học sinh lớp 9A10 Trường THCS Võ Thị Sáu (TP.Sa Đéc, Đồng Tháp). Trang sinh ra đã không biết mặt cha, chỉ biết mẹ là một nhân viên bán hàng. “Em phải ở với bà ngoại từ lúc 10 tháng tuổi. Hiện bà ngoại đã già yếu, chỉ nuôi gà để có tiền cho em ăn học. Còn mẹ em đã có chồng khác và có một em khác…”, Trang chia sẻ.
Vượt lên hoàn cảnh, nhiều năm liền Trang là học sinh giỏi, đạt nhiều thành tích trong học tập và rèn luyện: giải nhất cấp TP, giải ba cấp tỉnh môn sinh học tại Hội thi Học sinh giỏi thí nghiệm thực hành lớp 9 (năm 2017); giải ba cấp TP, giải khuyến khích cấp tỉnh môn sinh học trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 (năm 2018).
Không chỉ học giỏi, Trang còn tham gia các hoạt động ngoại khóa và cũng đạt thành tích cao như: huy chương bạc nội dung cờ vua đồng đội nữ 10 - 12 tuổi tại Hội khỏe Phù Đổng lần 19 cấp TP; huy chương bạc giải Cờ vua nhà thiếu nhi TP… Đồng thời Trang tích cực tham gia và đạt nhiều thành tích trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi.
Chiều 8.8, Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2018 do T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội với hoạt động đầu tiên là thành lập Liên đội tạm thời. Ban tổ chức cho biết liên hoan sẽ diễn ra từ ngày 8 - 10.8 với sự tham gia của 200 Chỉ huy Đội giỏi cấp tỉnh và 63 phụ trách thiếu nhi trên cả nước. Ngày 9.8 các em có 1 ngày vui chơi, trải nghiệm và tham gia Ngày hội Tự hào Chỉ huy Đội với chủ đề Giỏi nghiệp vụ, vững kỹ năng, xứng danh Chỉ huy Đội giỏi. Hôm nay 10.8, các đại biểu vinh dự được Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp gỡ và được tuyên dương vào lúc 19 giờ cùng ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.