Những thí sinh mê lịch sử

13/07/2018 07:01 GMT+7

Trong khi tới 80,9% thí sinh điểm dưới trung bình ở môn sử kỳ thi THPT quốc gia 2018 thì vẫn có những thí sinh chẳng phải chuyên sử vẫn đạt điểm rất cao.

Phóng viên Thanh Niên đã trò chuyện cùng những thí sinh (TS) này và nhận thấy điểm chung của các bạn là lòng tha thiết yêu lịch sử dân tộc.
Ấn tượng với những trận đánh lẫy lừng của cha ông
Lê Văn Mông (23 tuổi, cựu học sinh Trường THPT Earốk, Đắk Lắk) là TS duy nhất của tỉnh Đắk Lắk đạt điểm 10 môn sử trong kỳ thi THPT quốc gia.
Mông đang trong thời gian đi nghĩa vụ công an ở Công an TP.Buôn Ma Thuột, và luôn mong ước được bước chân vào giảng đường Trường ĐH Cảnh sát nhân dân TP.HCM. Chính vì thế, trung sĩ Mông đã xin lãnh đạo để được ôn tập, thi kỳ thi THPT quốc gia 2018.

“Bên cạnh việc trực gác còn phải dẫn giải phạm nhân ra tòa, canh gác phạm nhân... Nhưng vì ước mơ đại học, nên mình luôn cố gắng tranh thủ thời gian rảnh là lao vào ôn bài”, Mông kể.
Hằng ngày, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, Mông lại lấy sách giáo khoa lịch sử ra nghiền ngẫm, và coi đó là vật bất ly thân, lúc nào cũng kè kè bên mình. “Có lẽ nhờ vậy mà những kiến thức trong sách, cả lớp 10, 11, 12 mình đều nắm khá kỹ. Nhưng nếu chỉ đọc kiến thức thì khó mà nhớ lâu được. Vì thế mình lên mạng tìm kiếm những đề thi thử của nhiều năm để rèn luyện cách làm bài. Có như vậy nên khi bước vào ngày thi mình khá tự tin”, Mông nói về bí quyết để đạt điểm 10 môn lịch sử duy nhất của tỉnh Đắk Lắk.
Mông cũng chia sẻ, từ cấp THCS, lịch sử đã trở thành môn học Mông đặc biệt yêu thích. “Những trận đánh lẫy lừng, những chiến thắng ấn tượng của dân tộc VN đã mê hoặc mình. Nhiều người cho rằng lịch sử là môn khô khan với những con số, với những dữ liệu, sự kiện... nhưng với mình, khi đã hiểu về ý nghĩa của một trận chiến, hiểu ngọn ngành lịch sử, thì đây là môn rất hay. Thế nên mỗi khi lên lớp mình say mê nghe thầy cô giảng bài, tìm sách lịch sử để học thêm về các sự kiện liên quan đến các cuộc chiến... Nhờ vậy đã giúp mình nhớ kiến thức lịch sử rất lâu. Để khi đi nghĩa vụ công an, khi đọc và ôn lại, mình dễ nhớ hơn”, Mông chia sẻ.
Lê Văn Mông Ảnh: NVCC
[VIDEO] Không học đại học thì làm gì?
Thấy sự phi thường của người dân VN
Trần Ngọc Minh Đức, học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM), là TS duy nhất của TP.HCM đạt 9,75 điểm môn lịch sử. Đức cũng là một trong những TS được tuyển thẳng vào Trường ĐH KHXH-NV (ĐH Quốc gia TP.HCM).
“Trong quá trình giảng dạy của mình, tôi ít có dịp được gặp một học sinh như Minh Đức - mẫu người trẻ không chỉ hiểu rõ mình thích gì, mà còn sẵn sàng theo đuổi sở thích đó. Ở Đức, lòng yêu thích lịch sử được bộc lộ ngay khi mới vào trường. Lúc ấy, em đã có thể chọn tập trung vào tiếng Anh - môn chuyên của mình để có thể đạt thành tích cao hơn một cách dễ dàng hơn. Tuy nhiên, Đức vẫn quyết định gia nhập đội tuyển học sinh giỏi lịch sử. Từ đó cho đến khi tốt nghiệp, em đã luôn là một thành viên quan trọng trong đội tuyển”, thầy Nguyễn Tiến Vinh, tổ trưởng chuyên môn bộ môn lịch sử Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, nhận xét.
Chia sẻ về việc yêu thích môn lịch sử, Minh Đức cho biết từ nhỏ khi được đọc sách báo và nghe người lớn kể chuyện lịch sử, em đã thích tìm hiểu, nhất là những câu chuyện đánh giặc của cha ông, những cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc… “Vào năm lớp 3, trong một lần đi Huế, em được bố mua cho cuốn sách Các triều đại VN, em đã đọc và yêu thích lịch sử từ đó. Trong quá trình tìm hiểu lịch sử, ấn tượng nhất của em là các câu chuyện kể về 3 lần kháng chiến chống quân Nguyên - Mông, các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Em thấy sự phi thường của người dân VN và tự hào về điều đó”, Minh Đức cho hay. Theo cậu học trò mê học sử này, trong kỳ thi THPT, môn sử em chỉ làm trong 15 phút (trong khi thời gian tối đa 50 phút) và cũng tính sẽ được tối thiểu 9,5 điểm.
Không chỉ là học sinh giỏi, Minh Đức còn tham gia nhiều hoạt động xã hội. Hiện Đức đang là lãnh đạo trong Order of the Heart - một tổ chức công tác xã hội của học sinh, sinh viên với hoạt động trọng tâm là giúp đỡ trẻ mồ côi tại các mái ấm, nhà tình thương trong TP.
Lớp học “siêu sử”
Sở dĩ gọi như vậy vì học sinh lớp này đa phần đạt điểm lịch sử rất cao. Đặc biệt, lớp có 3 học sinh đạt điểm 10 môn này.
Đó là lớp 12 chuyên sử - địa, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc (Vĩnh Phúc), với 3 học sinh đạt điểm 10 gồm: Đỗ Trang Anh, Bùi Đức Hữu và Dương Nguyễn Minh Hiếu.
Trang Anh cho rằng nhìn bề ngoài thì tưởng rằng lịch sử rất khô khan nhưng nếu đã học nghiêm túc thì môn này rất hay. Bên cạnh có trí nhớ tốt, thì còn phải có sự sáng tạo, tư duy tốt, biết cách bình luận, phản biện nữa. Nếu đã trót mê rồi thì sẽ mê mãi. Dương Nguyễn Minh Hiếu thì cho biết rất yêu thích môn này nên dễ dàng thu nạp kiến thức. Còn Bùi Đức Hữu chia sẻ: “Hãy học lịch sử bằng lòng quyết tâm, không ngại khó khăn và thất bại thì sẽ có kết quả cao”.
Cả 3 học sinh này đều đạt giải quốc gia môn lịch sử năm 2018, trong đó Trang Anh giải nhì, hai chàng trai giải nhất. Và cả ba đều đăng ký vào Trường ĐH Luật Hà Nội, với ước mong trở thành luật sư.
Xuân Phương
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.