Những tấm hình kỷ niệm đang dần rơi vào lãng quên

03/09/2016 11:00 GMT+7

Vài chục năm sau, để lục tìm hình ảnh của quá khứ, chúng ta có thể tìm lại đúng cái mình cần không? Và hình như, sự kết nối tình cảm gia đình qua những tấm hình kỷ niệm đang rơi vào lãng quên.

Một lần đến thăm nhà bạn, tôi ngạc nhiên khi thấy phòng khách treo đầy những tấm hình chụp lại khoảnh khắc thường ngày của gia đình. Bởi lẽ, bây giờ, hiếm nhà nào chọn cách trang trí như vậy, thường họ sẽ treo tranh hoặc những tấm hình chân dung lung linh được chỉnh sửa kỹ lưỡng.
Đau đáu chữ 'Duyên phận'
Có những tình yêu sâu đậm, dù tỉnh táo nhìn nhận đó có phải cuộc chia tay hay ra sức níu giữ, nhưng sao mãi bình thản đi đến những quyết định, có đến trăm năm cũng không dám nghĩ ta đã sai. Phải chăng là duyên phận?
Bạn tôi cười và dẫn tôi vào các phòng ngủ, phòng nào cũng có treo hình của chủ nhân từ lúc còn nhỏ đến khi đã lớn. Bạn bảo, ngoài hình treo trên tường, gia đình bạn còn có mấy cuốn album cất giữ hình ảnh của các thành viên và ghi chú thời gian cẩn thận. Những đứa con của bạn có thể nhìn từng tấm hình mà kể lại các câu chuyện liên quan khi gia đình quây quần bên nhau. Những lúc cuộc sống hôn nhân có chút xáo động, lặng ngắm những tấm hình đó mà bạn bình tâm hơn. Đối với bạn, đó là cách lưu giữ những kỷ niệm và làm ngôi nhà trở nên ấm áp.
Minh họa: Văn Nguyễn
Câu chuyện của bạn làm tôi nhớ ra, hình như lâu lắm rồi mình chưa rửa một tấm hình nào cả dù chụp rất nhiều. Bởi chụp xong là “quăng” ngay lên Facebook cho mọi người bình luận, rồi bản thân cũng quên mất lúc nào không hay.
Và hiếm khi xem lại những tấm hình đó bởi không thể nhớ hết được và nếu có, cũng chẳng có cái cảm giác bồi hồi như khi cầm trên tay tấm hình xưa cũ đã vàng ố mà có thể gọi tên từng kỷ niệm. Dường như việc lưu giữ hình ảnh bằng công nghệ hiện đại không mang lại cho ta nhiều cảm xúc.
Khi người ta trẻ: Học cách từ chối
Đây là lần thứ tư cô bạn cho tôi “leo cây”. Tuy trước khi đặt cuộc hẹn, tôi đã hỏi rất nhiều lần rằng: “Có chắc đi được không?” và lần nào cũng được nghe câu trả lời chắc nịch: “Được, yên tâm! Lần này sẽ không thất hẹn”. 
Chợt nghĩ, vài chục năm sau, để lục tìm hình ảnh của quá khứ, chúng ta có thể tìm lại đúng cái mình cần không khi có vấn đề về công nghệ. Và hình như, sự kết nối tình cảm gia đình qua những tấm hình kỷ niệm đang dần rơi vào lãng quên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.