Những phim truyền hình Việt 'đốn tim' bạn trẻ một thời

05/04/2018 18:36 GMT+7

Có những phim truyền hình chỉ cần nghe tên, hay nghe một đoạn nhạc quen thuộc, người ta bỗng thao thức nhớ về cả một tuổi trẻ trong veo mình đã có.

“Rộn ràng bước chân khi thành phố vào hè. Rạo rực tiếng ve trưa hè qua phố. Một tà áo trắng bay qua như mây. Một chút bâng khuâng khi tan trường về…”, Trương Minh Hằng, 29 tuổi, ở Hà Nội vừa nhìn bình hoa loa kèn vừa nhẩm hát vài câu. Dù đã lập gia đình và có một cuộc sống hạnh phúc cùng cô con gái nhỏ 2 tuổi nhưng Hằng vẫn nhớ như in những giai điệu bài Tuổi thần tiên. Đây là ca khúc trong phim Đội đặc nhiệm nhà C21 mà cô và các bạn trong khu tập thể mê mẩn một thời.
Đội đặc nhiệm nhà C21 thực hiện bởi đạo diễn Vũ Hồng Sơn, cha đẻ của “Chạy án”, “Chạm tay vào nỗi nhớ” sau này. Hài hước, dễ thương đan xen các tình tiết cảm động về tình bạn, tình người, cộng thêm lối diễn xuất của các diễn viên nhí tự nhiên, đó là lời giải cho câu hỏi vì sao đã bao thập niên trôi qua, phim vẫn được nhiều người nhắc đến.
Vai "Quang sọt" trong phim Đội đặc nhiệm nhà C21 Ảnh chụp màn hình
Bộ phim Đội đặc nhiệm nhà C21 được quay ở khu tập thể Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Anh Thành, 33 tuổi, người đàn ông chủ một quán bánh mì chảo trong con hẻm nhỏ phố Nghĩa Tân sôi nổi kể lại với chúng tôi: “Phim quay trong vài tháng trời, tôi và các bạn trong xóm suốt ngày trèo lên ngọn cây để xem các bác quay phim và các diễn viên. Muỗi đốt sưng chân vẫn khoái xem. Sau này phim chiếu thì xem không sót tập nào”.
Hoa cỏ may
Một trong những bộ phim để thương để nhớ cho nhiều người thế hệ 8X, 9X đó là Hoa cỏ may, đạo diễn Lưu Trọng Ninh. Xây dựng theo mô típ một nhóm bạn thân từ những năm tháng ấu thơ cho đến lúc trưởng thành, mỗi người mỗi lý tưởng, ước mơ, Hoa cỏ may để lại dấu ấn đặc biệt của ca sĩ Hồ Ngọc Hà khi vào vai Hương, người con lai, những ngày đã lớn.
Những người bạn thuở ấu thơ trong phim "Đội đặc nhiệm nhà C21" Ảnh chụp màn hình
Chị Phương Thanh, 32 tuổi, một fan của Hồ Ngọc Hà chia sẻ: “Chị Hà đẹp từ ngày đó, trong Hoa cỏ may, khi người ta chưa biết chị là ai. Tôi cũng thích cả Vy Cầm, diễn viên vào vai cô gái hiền lành dịu dàng có ngôi nhà trong một làng hoa xưa ở Hà Nội. Không hiểu sao, bây giờ xem rất nhiều phim, cả truyền hình và điện ảnh, nhưng chỉ cần nghe đâu đó có giai điệu “Gió heo may, tìm theo những bông cỏ may...” đã thấy tim mình chộn rộn”.
'Phía trước là bầu trời'
Đây là bộ phim “kinh điển” của đạo diễn Đỗ Thanh Hải về đề tài sinh viên. Không chỉ nói về tình bạn, tình yêu, những khao khát khẳng định mình sau khi ra trường, phim còn đề cập đến những mảng tối, cạm bẫy, sự đánh đổi trong đời sinh viên. Lên sóng màn ảnh nhỏ từ năm 2000, đến nay dù 18 năm trôi qua nhưng không ít người vẫn truy cập youtube, google để có thể xem lại những tập phim này.
Anh Trần Duy Anh, 28 tuổi, làm việc tại quận Đống Đa, Hà Nội kể lại: “Tôi và nhiều người bạn rất mê phim Phía trước là bầu trời. Ngày phim chiếu, mình mới chỉ học lớp 5 trường làng thôi, nhưng mà vẫn khao khát cố gắng học cho giỏi để sau này được trở thành sinh viên, cũng sẽ thuê một căn phòng nhỏ trong dãy nhà trọ có nhiều bạn tốt và nhiều kỷ niệm vui như thế này”.
Kiều Anh, người vào vai Nhung trong Phía trước là bầu trời Ảnh chụp màn hình
Phía trước là bầu trời được quay ở một dãy trọ phố Chính Kinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đến nay, sau gần 20 năm, những dấu ấn về con phố xưa, những dãy nhà xưa đều biến đổi, nhưng có những câu chuyện, những thông điệp mà bộ phim truyền tải thì còn chân thực đến tận bây giờ.
“Tôi thích bộ phim Phía trước là bầu trời đến mức sau đó đã thuộc lòng ca khúc Lời chưa nói Mong ước kỷ niệm xưa. Tôi cũng đã từng có một thời sinh viên quá nhiều kỷ niệm với những người bạn ở mọi miền quê, nhiều năm đã qua, bạn bè mỗi phương trời, giá như có thể một ngày nào đó chúng tôi lại được ngồi cạnh nhau như những ngày gian khó ấy”, chị Đỗ Thu Trang, 31 tuổi, quê Hải Dương, cựu sinh viên Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn (Đại học quốc gia Hà Nội) chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.