Những phiên chợ tết

Thúy Hằng
Thúy Hằng
19/01/2020 09:08 GMT+7

Người trẻ học về tết Việt ở những bài giảng trên lớp, trong sách và ngay từ những phiên chợ tết sớm đang tấp nập ở phố phường.

Trước tết nhiều ngày, nhiều phiên chợ tết sớm đã diễn ra tại nhiều trường học, nhà văn hóa. Tại Cung văn hóa Lao động (Q.1, TP.HCM) những ngày này, các gian hàng mô phỏng chợ tết quê đủ sắc màu: bưởi xanh, dưa hấu, câu đối đỏ, dừa được vẽ trang trí hoa mai… Ban tổ chức cũng dựng những bối cảnh như cánh đồng với lúa thật, con trâu, dòng sông để du khách có thể tưởng tượng không gian tết quê giữa lòng thành phố.
Trịnh Kim Anh, 21 tuổi, sinh viên Trường ĐH Sài Gòn, cùng bạn đi dạo chợ tết, chụp hình, chia sẻ: “Chúng em đi ngắm đường hoa ở công viên Tao Đàn, dạo chợ tết ở đây và tới Nhà văn hóa Thanh niên. Sinh ra và lớn lên ở Q.5, TP.HCM, chưa bao giờ được trải nghiệm tết nào đó thật sự ở quê, tới đây để tưởng tượng xem nếu ăn tết ở quê khác gì với tết ở thành thị. Tới đây chúng em cũng được thưởng thức trà, xem thợ vẽ tranh lên trái dừa, ngồi nói chuyện với những người mới gặp cùng đi chợ tết cũng thú vị”.
Trong khi đó, bé Nguyễn Hùng Anh, học sinh lớp 6 Trường THCS Minh Đức, Q.1, cùng với người thầy dạy chụp ảnh của mình đang cầm máy ảnh đi bắt những khoảnh khắc đẹp ở chợ tết. Hùng Anh chia sẻ, còn rất nhiều thứ lạ lẫm với em ở phiên chợ này, như đồ gốm sản xuất ở Đồng Nai, thầy đồ viết câu đối, nghệ nhân pha ấm trà Thái Nguyên. “Mỗi tuần em sẽ có một buổi ra ngoài để học chụp ảnh, tuần này sát tết nên không gian chụp có thay đổi. Tới mỗi gian hàng, thầy em giới thiệu cụ thể hơn cho em về phong tục của người Việt khi tết về, nên em học được nhiều điều hay hơn”, Hùng Anh chia sẻ.
Ngày 15.1, tại Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM, thầy cô và các học trò cũng nô nức trải nghiệm những không gian tết như gói bánh chưng, bánh tét, làm mâm ngũ quả, tập viết thư pháp… Nguyễn Bảo Nhi, học sinh lớp 10, chia sẻ: “Gia đình em chưa gói bánh chưng, bánh tét bao giờ. Từ trước đến nay em chỉ được xem phim, hay theo dõi YouTube những gia đình ở trong nam gói bánh tét hay ngoài bắc gói bánh chưng. Lần đầu tiên mọi người được thử cắt lá dong, gấp lá, gói bánh với khuôn vuông bằng gỗ rất thú vị. Gói bánh chưng rất khó, nhưng được cầm trên tay chiếc bánh đầu tiên mình gói xong, ai cũng hớn hở”.
Những ngày qua, phụ huynh và các cô giáo Trường mầm non Sao Mai (P.5, Q.8) đều háo hức với những buổi dạy các em nhỏ làm mứt dừa ngày tết. Phụ huynh chu đáo ủng hộ nguyên liệu, cô giáo tất bật hơn khi hàng chục em học sinh vây quanh mình các giờ học để được tận tay thái cơm dừa, sên đường… Chị Nguyễn Thị Hồng Anh, trú hẻm 283 Bông Sao, P.5, Q.8, phụ huynh một học sinh lớp Lá, nói: “Ngay cả ở gia đình tôi đã rất lâu rồi mọi người không cùng nhau làm bánh trái, các món mứt vào ngày tết. Các con được cô giáo kể chuyện tết, dạy bài hát về tết và bây giờ được tận tay làm món ăn ngày tết thì chắc chắn sẽ học hỏi được những điều hay và nhớ rất lâu những phong tục”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.