Những nông dân áo xanh ra đồng trong tâm dịch Covid-19

Vũ Thơ
Vũ Thơ
10/06/2021 06:00 GMT+7

Ở tâm dịch Bắc Giang, nhiều gia đình bị cách ly không thể thu hoạch mùa màng, thanh niên tình nguyện đã mang lúa về tận sân nhà cho bà con nông dân. Họ làm việc cả ngày lẫn đêm để góp phần chống dịch Covid-19 .

Hiện nay trên địa bàn, lúa và nhiều loại hoa màu đã vào mùa thu hoạch nhưng vẫn để ngoài đồng vì nhiều gia đình có người làm ở khu công nghiệp thuộc diện F1, F0 nên cả nhà phải cách ly dịch Covid-19. Trước tình hình đó, các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã thành lập các đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) thu hoạch nông sản giúp dân, để họ yên tâm cách ly chống dịch Covid-19.
Là thủ lĩnh một đội tình nguyện ở xã Ngọc Lý (H.Tân Yên, Bắc Giang), chị Trần Thị Bích Thủy, Bí thư Đoàn xã, cho biết tại xã đã thành lập đội TNTN phản ứng nhanh với khoảng 30 thanh niên, làm bất cứ nhiệm vụ gì khi cần.
“Trong những ngày qua, khi đã vào mùa vụ, nhiều gia đình bị cách ly vì dịch Covid-19 không thể ra ngoài đồng thu hoạch, chúng tôi đã hỗ trợ bà con và làm không quản ngày đêm, cả ruộng cạn, cả đồng sâu”, chị Thủy chia sẻ.
Ở những nơi ruộng cạn, máy cắt lúa xong, các tình nguyện viên thu gom, đóng bao vận chuyển về tận sân nhà cho các gia đình. Còn những nơi đồng sâu, máy không thể gặt thì họ trực tiếp gặt mang về cho dân. Chị Thủy cho biết việc cắt lúa không có giờ cố định vì phụ thuộc vào máy. Do vùng dịch Covid-19, nên ít máy cắt lúa đến làm việc. Có lần đội TNTN đợi từ chiều, nhưng tối máy mới đến. Vậy là các tình nguyện viên làm đến tận 10 giờ đêm, ai cũng mệt và đói. Tuy nhiên, họ vẫn sẵn sàng giúp dân bất kể thời gian.
Anh Đỗ Tuấn Anh, Bí thư Đoàn xã Đoan Bái (H.Hiệp Hòa, Bắc Giang), cho biết trên địa bàn có nhiều gia đình bị cách ly hoàn toàn, nên xã cũng thành lập đội TNTN giúp dân thu hoạch nông sản. “Chúng tôi muốn người dân yên tâm cách ly nên đã tổ chức khoảng 20 bạn thanh niên thu hoạch lúa giúp bà con”, anh Tuấn Anh nói và cho biết thêm, đội TNTN đã giúp được hàng chục hộ dân thu hoạch hơn 8 tấn lúa trong những ngày vừa qua.

Sáng 10.6: Thêm 70 ca Covid-19

Trao đổi với Thanh Niên, anh Bùi Văn Hoàng, Phó bí thư Tỉnh đoàn Bắc Giang, cho biết toàn tỉnh đã duy trì hiệu quả hoạt động của 574 đội TNTN, đội thanh niên xung kích “Phòng tuyến áo xanh” với sự tham gia của 7.361 tình nguyện viên tại các địa phương, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các đội hình tình nguyện đã rà soát, nắm bắt, phát hiện và báo cáo kịp thời các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến người nhiễm bệnh Covid-19; phối hợp, hỗ trợ lực lượng chức năng tại các chốt trực kiểm dịch ở địa phương; hỗ trợ nhân lực tại các khu cách ly tập trung, các bệnh viện, khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; thành lập “Đội shipper áo xanh” hỗ trợ vận chuyển và mua đồ dùng cho các hộ gia đình bị cách ly; đội hình TNTN hỗ trợ thu hoạch và tiêu thụ nông sản cho bà con tại vùng cách ly; đội phản ứng nhanh hỗ trợ chuẩn bị các điều kiện khu cách ly…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.