Những người trẻ 'thổi hồn' cho dòng nhạc Jazz

01/11/2020 18:33 GMT+7

Gặp nhau vì tình yêu với nhạc Jazz , mong muốn khoác một diện mạo mới gần gũi cho dòng nhạc này, các bạn trẻ đến từ 8 The Theatre đã cùng nhau chia sẻ tình yêu âm nhạc, tổ chức các đêm diễn mang màu sắc Jazz...

Đến với nhạc Jazz là một cơ duyên

Nhóm bạn gồm the Red Eyes Band, Dattie Đỗ và Đét là những nghệ sĩ trẻ mong muốn đem dòng nhạc Jazz “quen mà lạ” đến với đông đảo bộ phận giới trẻ.
Với tôn chỉ làm mới nhạc Jazz theo tinh thần của người trẻ, 8 The Theatre đã cùng nhau cho ra mắt những video âm nhạc với phong cách, màu sắc của thời hoàng kim Jazz nhưng với những bản phối mới, giọng ca mới.
Trịnh Thy San (quán quân cuộc thi tài năng trẻ guitar điện Yamaha 2018) chia sẻ: “Mình đến với nhạc Jazz cũng là cái duyên. Hồi bé lúc 5 tuổi mình theo học Piano, khi 10 tuổi thì bị tai nạn gãy tay trái. Sau đó thì mình lên Nhạc viện Hà Nội học và gắn bó với Jazz đến bây giờ”.
Nghệ sĩ trẻ Đét thì cho biết nhạc Jazz giúp người nghệ sĩ và người nghe có nhiều trải nghiệm và có thể lựa chọn điều mình thật sự thích. Đấy chính là lý do mang Đét đến với dòng nhạc này.
Đối với Dattie Đỗ thì Jazz đến như một sự tình cờ. “Mình theo học khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam. Khoa mình có sử dụng một phòng tập chung với khoa Jazz, chỉ khác buổi nhau. Sau khi nghe nhiều lần thì mình cảm thấy rất thích và theo đuổi dòng nhạc này. Sau hai năm đi diễn, mình trở thành ca sĩ hát nhạc Jazz chuyên nghiệp”, Dattie Đỗ chia sẻ.
Những người trẻ “thổi hồn” cho dòng nhạc Jazz

Các bạn trẻ đang trình diễn nhạc Jazz

Người trẻ đang dần quan tâm đến Jazz nhiều hơn

“Mọi người hay bảo nhạc Jazz không dành cho người trẻ và khó cảm thụ. Nhưng em được biết hiện nay nhiều bạn trẻ tiếp xúc với Jazz qua những phương tiện truyền thông và các nền tảng như Facebook, YouTube. Vì vậy em nghĩ có rất nhiều bạn biết đến Jazz và ít nhất cũng có một lần nghe Jazz”, Đét chia sẻ.
Thy San cho biết nếu trước đây đêm nhạc Jazz thường ít khán giả đến xem và đôi khi họ ra về giữa chừng, trong 3 đêm của các bạn tại Hà Nội và TP.HCM thì mọi người đều kín chỗ - đa phần là người trẻ và ở lại đến cuối chương trình. Theo nhạc Jazz đã gần 10 năm, San cảm thấy rằng 4-5 năm gần đây, nhạc Jazz ở Việt Nam đã dần hình thành cộng đồng khán giả cho riêng mình.
Đồng quan điểm, Dattie Đỗ và Đét cho biết số lượng người trẻ nghe Jazz đang dần tăng lên và có phần khởi sắc.

Vượt qua những rào cản để chinh phục người trẻ

Các nghệ sĩ trẻ đến với nhạc Jazz cũng gặp một số khó khăn như không có phòng tập hay tìm một nhà hát phù hợp cho đêm nhạc.  
Sự khác biệt về lịch sử, văn hóa cũng là một khó khăn khi các nghệ sĩ trẻ muốn truyền tải nhạc Jazz tại Việt Nam. Dù có những cản trở nhưng theo Thy San, khi mình liên tục học hỏi và có thể sáng tác nhạc Jazz thì có thể đưa vào đó những chất liệu Việt Nam, giúp nhạc Jazz Việt sẽ có những âm hưởng, nét đặc sắc riêng.  
Dattie Đỗ và Đét đều cho rằng người nghệ sĩ hát nhạc Jazz chỉ cần là chính mình, trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân thì tự khắc sẽ thu hút được khán giả.
Vừa qua, 8 The Theatre đã tổ chức 3 đêm nhạc Jazz mang tên Jazzis Concert #1 : The Roaring Twenties và Jazzis Concert #2 : My Everlasting Reverie tại Hà Nội và TP.HCM, tái hiện và đem đến không gian âm nhạc Jazz của những thập niên đầu và giữa thế kỷ 20, thu hút nhiều người trẻ đến tham dự và thưởng thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.