Những người trẻ tài năng

Vũ Thơ
Vũ Thơ
08/01/2019 07:07 GMT+7

Không chỉ học giỏi, nhiều sinh viên 5 tốt còn là những người trẻ tài năng trên nhiều lĩnh vực, góp phần in những dấu son trên bản đồ sinh viên VN thế kỷ 21. Thanh Niên giới thiệu 2 trong 190 bạn trẻ được tuyên dương là 'Sinh viên 5 tốt' lần này...

 

Cùng một lúc phải làm rất nhiều việc

Nguyễn Tô Tâm An, sinh viên (SV) Học viện Ngoại giao, sở hữu một bảng thành tích chói sáng trên nhiều lĩnh vực. Trong học tập, Tâm An có mức điểm trung bình năm gần nhất đạt tới 3,88/4.
Nguyễn Tô Tâm An
Tâm An là trưởng nhóm đề tài khoa học “Chủ nghĩa dân túy ở Pháp” đạt giải ba cuộc thi SV nghiên cứu khoa học của Học viện Ngoại giao. Chàng trai trẻ này đã thể hiện vai trò của một nhà ngoại giao tương lai khi được tham gia rất nhiều hoạt động quốc tế như: Tình nguyện viên diễn đàn Hợp tác châu Á - Thái Bình Dương APEC 2017, hội thảo quốc tế: “Quan hệ đối tác EU - ASEAN và những thách thức từ những sáng kiến hợp tác của các cường quốc kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo quốc tế kỷ niệm 20 năm Hội nghị Thượng đỉnh Pháp ngữ lần thứ 7…
Trong rèn luyện, Tâm An có mức điểm là 98/100 (năm học 2017 - 2018), là SV tiêu biểu Học viện Ngoại giao (8.2018)… Tâm An có chứng chỉ ngoại ngữ tiếng Pháp đạt trình độ DALF C1. Đặc biệt, chàng trai trẻ này còn có khả năng viết thư pháp bằng chữ Hán Nôm.
Tâm An cho biết mình có duyên với thư pháp từ hồi còn là học sinh tiểu học. “Từ khi còn nhỏ mình đã có cơ hội theo bố đi vào các chùa để học viết thư pháp. Bây giờ mình vẫn tiếp tục theo học các thầy mỗi khi có lớp, vì trải nghiệm viết thư pháp giúp mình có cơ hội tìm hiểu thêm về các giá trị văn hóa đặc sắc truyền thống”, Tâm An chia sẻ.
Điều thú vị là Tâm An đam mê nét nghệ thuật hoài cổ nhưng cũng rất trẻ trung khi là một chàng trai lãng mạn chơi đàn guitar, đã cùng với ban nhạc của mình đạt giải nhất cuộc thi Gussion - Guitar acoustic mở rộng do Trường ĐH Ngoại thương tổ chức.
Nói về danh hiệu SV 5 tốt cấp T.Ư, Tâm An cho rằng quá trình phấn đấu đạt danh hiệu này đã cho mình kỹ năng về việc quản lý thời gian. “Khó khăn lớn nhất với mình là cùng một lúc phải làm rất nhiều việc, phải phân bố thời gian như thế nào để hoàn thành luôn là một thử thách. Phong trào SV 5 tốt với mục tiêu giúp SV phát triển toàn diện, là cơ hội và động lực để mình rèn luyện bản thân nhiều hơn khi cân đối thời gian và sự phấn đấu trong năm để phù hợp với 5 tiêu chí của SV 5 tốt. Kỹ năng này không chỉ có ý nghĩa trong học tập mà với cả cuộc sống và công việc sau này”, Tâm An cho hay.

Tự tin hội nhập

Mới 22 tuổi và đang là SV năm thứ 4 của Trường ĐH Luật Hà Nội, nhưng Phạm Văn Hùng đã có bài viết nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí quốc tế ALSA Academic Journal với nội dung: “Việc áp dụng các nguyên tắc cơ bản của pháp luật VN làm căn cứ để không công nhận các phán quyết của trọng tài nước ngoài”. Hùng cho biết học luật thương mại quốc tế, một chuyên ngành khó của ngành luật, nên Hùng xác định phải tham gia hội nhập ngay từ khi học năm thứ nhất.
Phạm Văn Hùng
“Năm học đầu tiên mình đã quyết định tham gia Hội SV Luật châu Á tại VN (ALSA Vietnam) và là thành viên tham gia tích cực các hoạt động của Hội. Nhờ thế mà mình có những bạn bè quốc tế cùng đam mê lĩnh vực này để trao đổi với nhau về học thuật, có thêm nhiều kiến thức thực tế cho ngành học”, Hùng chia sẻ.
Bên cạnh đó, Hùng cũng tham gia nhiều khóa đào tạo, hội thảo quốc tế và các chương trình trao đổi học thuật giữa các SV luật của các quốc gia thành viên tại châu Á… Để tham gia được những chương trình như vậy, Hùng phải có vốn tiếng Anh chuyên ngành rất lớn. Hùng cho biết: “Có được vốn tiếng Anh đó là do mình tự học bằng việc đọc các sách chuyên ngành bằng tiếng Anh. Đọc sách vừa giúp mình có kiến thức sâu rộng về chuyên ngành và cũng từ đó có được vốn từ vựng tiếng Anh tốt hơn”.
Hùng cũng chia sẻ: “Muốn có bài nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí quốc tế, thì cần thường xuyên trau dồi trong môi trường học thuật, để có quan hệ với những người cùng chí hướng, gặp gỡ được nhiều chuyên gia. Cũng từ đó, sẽ có nhiều cơ hội để tham gia nghiên cứu khoa học”.
4 năm học, Hùng luôn nhận học bổng loại giỏi của trường và của ngành luật chất lượng cao, có những đóng góp xuất sắc cho công tác Hội và phong trào SV... Với những thành tích đó, Hùng đã đạt danh hiệu SV 5 tốt cấp T.Ư.
Hình thành thật nhiều “Sinh viên 5 tốt”
Tối 7.1, tại Hà Nội đã diễn ra Chương trình tuyên dương “SV 5 tốt” cấp T.Ư và trao Giải thưởng “Sao Tháng Giêng” năm 2018 với sự tham dự của bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội; ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư; anh Lê Quốc Phong Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN; anh Bùi Quang Huy, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội SV VN.
Tại buổi lễ, T.Ư Hội SV VN tuyên dương 190 SV 5 tốt, trong tổng số 449 hồ sơ đề nghị xét trao danh hiệu. Đây là năm có số lượng hồ sơ nhiều nhất và có số SV đạt danh hiệu nhiều nhất từ khi tổ chức tuyên dương tới nay. Ngoài ra, có 11 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể SV 5 tốt” cấp T.Ư.
T.Ư Hội SV VN cũng trao Giải thưởng Sao Tháng Giêng năm 2018, cho 137 cán bộ Đoàn, Hội có thành tích tốt trong học tập và rèn luyện.
Phát biểu tại lễ tuyên dương, ông Võ Văn Thưởng đánh giá cao những thành tích mà SV 5 tốt đã đạt được và cho rằng thành tích về học tập của các em thật đáng khâm phục. Ông Thưởng cũng đề nghị: “Các em hãy luôn đặt mình trong một trạng thái luôn luôn rèn luyện, phấn đấu. Hôm nay là SV 5 tốt, ngày mai vẫn là SV 5 tốt và tương lai sẽ là công dân tốt, có đóng góp tích cực cho sự phát triển của quê hương, đất nước”.
Đồng thời ông Thưởng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành giáo dục đào tạo tiếp tục quan tâm đến SV, có các cơ chế tạo điều kiện và lãnh đạo, phối hợp chặt chẽ với Hội SV VN để làm tốt công tác bồi dưỡng, giáo dục, đào tạo SV - đội ngũ trí thức tương lai của đất nước, để hình thành thật nhiều SV 5 tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.