Những người trẻ ở tuyến đầu chống dịch: Nữ y sĩ nhường cơm cho người cách ly

23/04/2020 07:10 GMT+7

Hơn 1 tháng qua, nữ y sĩ Lữ Thị Hà không được gặp 2 con nhỏ vì phải làm nhiệm vụ ở khu cách ly tập trung . Trong cuộc chiến với dịch Covid-19 , những người trẻ như chị Hà đang đem lại niềm tin cho mọi người.

Không ngại khó khăn

Nữ y sĩ Lữ Thị Hà còn là Bí thư Chi đoàn công tác tại Khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản của Trung tâm y tế H.Quan Sơn (Thanh Hóa), nhận quyết định của đơn vị, phân công trực y tế tại khu cách ly tập trung ở Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên H.Quan Sơn.

Chúng tôi là đàn ông vào khu cách ly thực hiện nhiệm vụ đã thấy khó khăn, phụ nữ như Hà lại đang có con nhỏ, thì càng khó khăn hơn. Vì điều đó Hà xứng đáng là tấm gương khi hy sinh những quyền lợi riêng tư của mình để cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh

Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh Trung tâm y tế H.Quan Sơn
(Thanh Hóa)

Nhà chị ở ngay TT.Sơn Lư (H.Quan Sơn), cách khu cách ly chỉ chừng 2 km, không khó khăn trong đi lại, nhưng vướng bận lớn nhất là 2 con nhỏ, đứa lớn mới 5 tuổi, đứa nhỏ 17 tháng tuổi đang cần bàn tay người mẹ chăm sóc. Chồng chị Hà là trung úy Hà Minh Hùng, công tác tại Công an H.Quan Sơn, nhiều tuần qua cũng chưa trở về nhà vì đang trực chốt 24/24, ở chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 xã Sơn Hà (H.Quan Sơn), cách nhà hơn 20 km. Nhưng vì cuộc chiến với dịch bệnh rất cần những người trẻ, chị Hà đã không ngần ngại khó khăn đến khu cách ly tập trung nhận nhiệm vụ.
Chị Hà cho biết công việc hằng ngày là đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe, thăm hỏi, động viên những người trong khu cách ly. “Đợt trực đầu của mình kéo dài từ ngày 10 - 31.3. Hơn 20 ngày mình không bước ra khỏi khu cách ly. Đây là lần đầu tiên trong đời mình đi làm việc mà xa nhà lâu như vậy. Sau đợt trực đó, mình trở về nhà từ ngày 1.4, nhưng tiếp tục cách ly tại nhà cho đủ 14 ngày. Hôm 14.4 vừa rồi, mình lại nhận ca trực tiếp theo cho đến khi những người trong khu cách ly hết thời gian cách ly”, chị Hà nói.

Đã hơn 1 tháng qua, chị Lữ Thị Hà không được gặp hai con thơ

Làm việc trong môi trường có nguy cơ cao lây nhiễm bệnh, lại gặp không ít “sự cố” lần đầu tiên xảy ra trong đời, nhưng nữ bí thư chi đoàn khi kể cho tôi nghe, khuôn mặt luôn vui cười, tràn đầy nhiệt huyết.
Chị Hà kể: “Những ngày đầu vào khu cách ly, mọi chuyện rất căng thẳng, có chuyện xảy ra còn khiến mình hoảng hốt. Hôm đó, khi mình cùng một đồng nghiệp nữ vừa phát cơm cho những người trong khu cách ly, thì bất ngờ có một bác lớn tuổi cầm hộp cơm ném xuống nền nhà. Bác ấy liên tục chửi bới, kêu cơm khó ăn, thái độ như muốn đánh mình. Bác ấy nói liên tục, mình chẳng kịp giải thích gì, chỉ biết đứng lặng ở góc tường, mặt đỏ hết lên vì sợ. Một lúc sau, các đồng nghiệp đến cùng giải thích về chế độ ăn uống theo quy định, thì bác ấy mới dừng chửi bới. Mấy hôm sau, bác ấy hiểu ra đã đến xin lỗi, và còn mang hoa quả đến cho bọn mình”.
Quãng thời gian trong khu cách ly cũng có nhiều câu chuyện cảm động với nữ y sĩ. Có hôm, do người mới được đưa từ cửa khẩu Na Mèo về để cách ly, chưa kịp chuẩn bị khẩu phần ăn, nên chị Hà đã nhường phần cơm của mình cho người đó.
Những người trẻ ở tuyến đầu chống dịch: Nữ y sĩ nhường phần cơm cho người cách ly

Ngoài công việc chuyên môn về y tế, chị Lữ Thị Hà còn dọn dẹp vệ sinh và đưa phát cơm cho những người trong khu cách ly

Gửi con để vào tuyến đầu chống dịch

Để xông pha nơi tuyến đầu chống dịch, người vợ, người mẹ trẻ này chấp nhận xa 2 con nhỏ. “Chồng mình là cán bộ công an, cũng đã đi trực chốt liên tục trong nhiều ngày không được về nhà. Nên mình bàn với chồng đưa 2 con nhỏ về nhờ bà nội ở xã Sơn Thủy (H.Quan Sơn - PV), cách nhà 50 km trông nom. Vì xong đợt trực, mình lại phải tự cách ly tại nhà, nên không thể đón các con về chăm sóc”, chị Hà kể.
Người mẹ trẻ phải xa cách 2 con nhỏ khiến ai cũng cảm phục, còn chị phải cố kìm nén nỗi nhớ con để hoàn thành nhiệm vụ. Mỗi lần gọi điện qua Zalo về cho các con, chị không khóc, ngược lại còn vui cười. Chỉ có tiếng khóc, tiếng đòi mẹ của 2 đứa trẻ. Nhưng với chị Hà, đó chỉ là những hy sinh nhỏ nhoi trong cuộc sống riêng tư của mình để cùng xã hội chiến thắng dịch bệnh. Cũng vì thế, trong những ngày ở khu cách ly, gia đình chị Hà có người thân mất, nhưng cả chị và chồng cũng không thể về đưa tiễn, thắp cho người quá cố nén nhang. Bố của chị Hà mấy hôm rồi “trở trời”, chứng đau xương khớp tái phát, nhưng lần này chị cũng không thể bên bố để chăm sóc.
Ông Nguyễn Ngọc Dũng, Trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh Trung tâm y tế H.Quan Sơn, cho biết y sĩ Lữ Thị Hà không chỉ làm tốt công việc chuyên môn của mình, mà còn là một cán bộ Đoàn cơ sở có tinh thần, nhiệt huyết cao. “Chúng tôi là đàn ông vào khu cách ly thực hiện nhiệm vụ đã thấy khó khăn, phụ nữ như Hà lại đang có con nhỏ, thì càng khó khăn hơn. Vì điều đó Hà xứng đáng là tấm gương khi hy sinh những quyền lợi riêng tư của mình để cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh. Nhiều lúc chúng tôi tính tạo điều kiện để Hà được trở về nhà sớm, nhưng cũng chính chị đã đề xuất không cắt giảm thời gian đợt trực, thậm chí chị ấy còn muốn tiếp tục làm nhiệm vụ cho đến khi hết người cách ly”, ông Dũng nói.
Đã hơn 1 tháng qua, Lữ Thị Hà với nhiệt huyết tuổi trẻ, từng ngày góp sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh. Nhiệt huyết của những người trẻ trên tuyến đầu chống dịch như chị Hà đã tạo cho người dân niềm tin trước dịch bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.