Những người trẻ đi hiến mô, tạng

Thúy Hằng
Thúy Hằng
17/03/2018 10:14 GMT+7

Sáng 8.3, tại Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (Hà Nội), chúng tôi gặp Hà Thị Mến, 21 tuổi, bà mẹ đơn thân, là công nhân ở H.Vũ Thư (Thái Bình) bồng em bé hơn 5 tháng tuổi. Mến đến để hiến tạng , mô sau khi chết/chết não.

Mến chia sẻ: “Tôi định đi hiến tạng lâu rồi nhưng giờ mới có cơ hội được thực hiện. Lúc ta chết đi rồi, ta có thể mang gì theo đâu, nếu có thể cứu người khác sao lại không làm”. Trong ngày 8.3, tại Trung tâm liên tục tiếp những người: đang mang thai, nuôi con nhỏ, sắp kết hôn đến đăng ký hiến mô, tạng sau khi chết/chết não.
Hà Thị Mến đi đăng ký hiến mô, tạng Ảnh: Trung Lê

Lê Trung, 43 tuổi, người phụ trách CLB Sẻ chia sự sống Hà Nội là một kỹ sư. CLB được thành lập từ cuối năm 2013, tới nay anh và các cộng sự đã tư vấn, giải thích tường tận cho khoảng 1.000 người muốn hiến mô, tạng sau khi chết/chết não. Trong gia đình Trung, anh, bố mẹ đã đăng ký hiến mô, tạng cách đây 3 năm, một người cháu 22 tuổi mới đây cũng tiếp nối truyền thống này của gia đình.
Điều anh ấn tượng nhất trong những ngày tháng phụ trách CLB này, đó là nhiều bạn trẻ anh đưa tới trung tâm, họ không giàu có nhưng trái tim đầy nhân văn.
“Để mọi người cùng tham gia hiến mô, tạng, cùng chung tay làm những việc thiện mà CLB tổ chức, mỗi ngày, tôi viết lên fanpage trên Facebook của CLB một câu chuyện tử tế. Dần dần, những điều tốt đẹp lan tỏa rộng hơn, ai cũng muốn làm cho đời những điều ý nghĩa”, Lê Trung bày tỏ.
Ngày 9.3, Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đón một người đặc biệt, chị Lý Xuân Thanh Hà, mẹ nuôi bé Hải An (7 tuổi, đã hiến giác mạc sau khi qua đời). Chị Hà bị tai nạn và hỏng một mắt từ năm 4 tuổi. Khi bé Hải An bệnh nặng, Hải An và mẹ bé là Nguyễn Trần Thùy Dương từng nói sẽ tặng một bên mắt cho cô Hà để mẹ Dương luôn được gần gũi Hải An.
Chị Hà đăng ký hiến mô tạng sau khi chết/chết não, bởi từ nhỏ chị đã khiếm khuyết và khao khát có ai đó tặng mình con mắt. Điều này cũng giống như những ai đang mang căn bệnh hiểm nghèo chờ được ghép mô tạng. Cô gái trẻ bộc bạch, nếu không may mình qua đời, những bộ phận cơ thể mình cũng sẽ giúp được ai cùng cảnh ngộ… Nói với chúng tôi, chị Nguyễn Trần Thùy Dương, mẹ của Hải An, xúc động: “Hải An đã lan tỏa ngọn lửa của tình yêu thương, chia sẻ...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.