Những người thợ trẻ có chung khát vọng vươn lên trong nghề nghiệp

Lê Lâm
Lê Lâm
06/07/2020 07:00 GMT+7

Với những thành tích đạt được, mỗi người thợ trẻ được tuyên dương đều xứng đáng là đại diện tiêu biểu cho thanh niên trong lĩnh vực của mình, là những hạt nhân tích cực thúc đẩy phong trào thi đua, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Tối ngày 5.7, tại Đồng Nai, T.Ư Đoàn phối hợp với Tỉnh đoàn Đồng Nai tổ chức lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2020.
Đến dự có ông Nguyễn Phú Cường, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Tinh thần “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”

Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc là phần thưởng cao quý của T.Ư Đoàn, được tổ chức thường niên nhằm khen thưởng, động viên, tôn vinh những đoàn viên, thanh niên đang trực tiếp lao động, sản xuất tại doanh nghiệp, đơn vị thuộc các thành phần kinh tế; học viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện.
Phát biểu tại lễ tuyên dương, anh Lê Quốc Phong cho hay qua 10 lần tổ chức, đã có 660 thợ trẻ giỏi được tuyên dương, và hôm nay có thêm 63 gương “Người thợ trẻ giỏi”. Họ là những người đến từ nhiều địa phương, ngành nghề khác nhau nhưng đều có chung khát vọng vươn lên trong nghề nghiệp, chinh phục những đỉnh cao mới trong lao động sản xuất.
Anh Lê Quốc Phong nhấn mạnh: “Bằng quá trình học tập, lao động hiệu quả, những người thợ trẻ đang góp phần làm sáng rõ hơn tinh thần “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, điều chỉnh suy nghĩ, nhận thức của xã hội, đặc biệt là của nhiều bạn trẻ và gia đình trước sự lựa chọn nghề nghiệp quyết định cho tương lai của mình. Bằng chính thành quả đạt được, các bạn là những minh chứng thuyết phục rằng không có nghề nào không cao quý và không có sự đam mê, kiên trì, bền bỉ nào không mang lại những giá trị tích cực cho mỗi người trong nghề nghiệp và cuộc sống”.
Anh Lê Quốc Phong mong muốn những người thợ trẻ sẽ là chủ thể tích cực nhất trong việc đổi mới tư duy, tiếp cận nhanh các thành quả khoa học kỹ thuật hiện đại; không ngừng học tập, luyện rèn; không ngừng sáng tạo, dấn thân, dám đổi mới, nâng cao hàm lượng tri thức trong từng sản phẩm, công trình, góp phần nâng cao năng suất lao động.
“Mỗi gương thợ trẻ giỏi hôm nay phải luôn tiếp tục nỗ lực, rèn luyện để tiếp tục có nhiều bước phát triển mới trong nghề nghiệp, nhanh chóng trở thành những người có uy tín, có tay nghề cao trong nghề nghiệp, có sức lan tỏa tích cực, dẫn dắt, thúc đẩy thanh niên trong đơn vị, ngành nghề, địa phương cùng phát triển”, anh Lê Quốc Phong kỳ vọng.

Sáng kiến hữu ích, thành tích chói lòa

Năm nay có 98 hồ sơ đề cử trên toàn quốc gửi về từ 32 đơn vị. Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã bình chọn ra 63 gương mặt tiêu biểu, xứng đáng. Như anh Bùi Quốc Lợi (29 tuổi), kỹ thuật viên Công ty TNHH Pouchen Việt Nam, có sáng kiến được áp dụng vào thực tế, giúp công ty hằng năm tiết kiệm gần 2 tỉ đồng. Cụ thể, nhận thấy dây chuyền với hệ thống máy rửa và máy sấy nằm song song, công nhân gặp khó khăn khi không được ngừng thao tác, nếu ngừng thao tác thì phải dừng máy để hàng không rơi ra ngoài, anh đã có sáng kiến sử dụng băng tải tròn, chuyền hàng từ máy rửa tự động theo băng tải chuyển qua máy sấy theo đúng trình tự và bớt thao tác cho công nhân, giúp dây chuyền sản xuất nhanh hơn, đạt sản lượng nhiều hơn.
Hay như anh Nguyễn Tuấn Minh (28 tuổi), kỹ sư khai thác Xí nghiệp khai thác dầu khí Vietsovpetro, có sáng kiến sử dụng hỗn hợp axit hòa trộn với khí gaslift (khí gaslift - axit) nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác xử lý vùng cận đáy giếng cho các giếng có nhiệt độ vỉa cao, áp suất vỉa thấp và độ ngập nước cao tại Vietsovpetro. Hiệu quả kinh tế mang lại cho 1 giếng là 50.000 USD và vẫn đang được tiếp tục áp dụng cho các giếng khác tại đơn vị. Trong năm 2019, anh đạt giải nhất hội thi “Sáng tạo kỹ thuật trẻ” tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, giải ba cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc” năm 2019, giấy khen của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam năm 2019.
Trong danh sách khen thưởng, chỉ có 3 người là nữ và bảng thành tích của họ cũng rất hoành tráng, không kém cạnh nam giới. Điển hình là chị Phạm Thị Đủ (32 tuổi), công nhân khai thác mủ cao su thuộc Công ty TNHH MTV cao su Phú Riềng. 2 năm liền đạt danh hiệu kiện tướng hội thi Bàn tay vàng khai thác mủ ngành cao su (năm 2016, 2018, tổ chức định kỳ 2 năm/lần); bằng khen của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam năm 2016, 2018, 2019; giấy khen của BCH Đảng bộ Công ty TNHH MTV cao su Dầu Tiếng năm 2019 về “Đạt thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; giải nhì hội thi Thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp công ty 2014.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.