Những người đi ...uống cà phê xuyên đêm

Phạm Hữu
Phạm Hữu
07/06/2020 08:53 GMT+7

Trời càng về khuya, những quán cà phê 24 giờ mỗi lúc càng đông bởi rất nhiều bạn trẻ đến quán ngồi cùng bạn bè uống cà phê xuyên đêm.

Học bài, làm việc, uống cà phê xuyên đêm

Những ngày cuối tuần, thử đi dạo vòng quanh ở các quán cà phê 24 giờ, tôi không khỏi ngạc nhiên bởi cảnh tấp nập người ra vào. Nơi đây, dường như thời gian chưa bao giờ ngừng lại. Có mặt ở một quán cà phê tại đường Pasteur (Q.1, TP.HCM) khi đã quá nửa đêm vào một ngày cuối tuần mới nhận thấy không khí ồn ào, náo nhiệt của đông đảo bạn trẻ.
Tại đây, nhiều bạn trẻ tụ tập thành nhóm nhỏ và lớn, ngồi nói chuyện vui vẻ với nhau. Một số nhóm khác ngồi lặng im, mắt dán vào màn hình máy tính vừa học bài vừa làm việc. Nhóm rảnh hơn cầm điện thoại chơi game cùng nhau. Không gian quán được chia làm nhiều khu vực. Phía bên ngoài dành cho những người thích “tám chuyện” và ngắm nhìn đường phố. Phía trong gồm các dãy bàn ngồi tập thể và ngồi riêng biệt cho người làm việc hoặc học hành.
Chọn quán cà phê 24/24 để cùng nhóm bạn ngồi làm bài, Châu Hoàng Duy và Nguyễn Toàn Vũ (sinh viên Trường ĐH Công nghệ Sài Gòn) là “mối ruột” của các quán cà phê đêm. Những khi đến kỳ thi cuối kỳ hoặc làm bài tập nhóm, hai bạn lại rủ nhau ra quán ngồi từ đêm đến sáng để học bài. Lần này nhóm của Duy gồm 5 thành viên đến ngồi rải rác khắp nơi trong quán. Ai nấy đều ôm máy tính, sách vở rồi cặm cụi làm bài. Duy và Vũ đến quán từ 21 giờ và dự định ngồi đến 6 giờ sáng hôm sau mới về phòng trọ.

Nhiều bạn trẻ chọn ra quán cà phê để học bài, làm việc xuyên đêm

Phạm Hữu

Duy nói: “Bọn mình chọn ra quán mới có thể làm bài được, chứ ở nhà là không có động lực. Ra đây chăm chú học là sẽ không bị buồn ngủ. Tôi thúc đẩy bạn và bạn thúc đẩy tôi thì cả hai sẽ hoàn thành bài nhanh. Cũng không lo gì cho sức khỏe lắm đâu, mình thấy bình thường, chắc là còn sức trẻ mà”.
Ngồi một mình trong góc đến hơn 3 giờ sáng, Đỗ Hữu Tín (28 tuổi, ngụ đường Bùi Đình Túy, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) mắt dán chặt vào màn hình máy tính và không quan tâm không khí xung quanh. Tín cho biết đang làm nhân viên kinh doanh nên những ngày cuối tháng phải hoàn thành xong sổ sách. Tín chọn ngồi quán đến đêm để làm việc cho tiện vừa có không khí đường phố vừa có nước để nhâm nhi. “Mình làm đêm luôn cho tiện, vì sáng cuối tuần được nghỉ thì ngủ cho sướng luôn. Ngồi làm việc đêm cũng có cái hay của nó, ngồi quán cũng khác hơn ngồi ở nhà vì không thể lười và ngủ được nên ráng cho xong rồi về ngủ. Có như vậy ngày cuối tuần của mình mới thoải mái hơn”, Tín vừa gõ phím máy tính vừa chia sẻ.

Thích không khí đường phố buổi tối

Đêm thứ bảy, chúng tôi lại đến một quán cà phê vợt nổi tiếng trên đường Phan Đình Phùng (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) để thử nhấm nháp cà phê khuya. Ở đây, không khí tấp nập hơn hẳn ngày thường mặc dù đồng hồ đã điểm qua 0 giờ. Trên những chiếc ghế nhựa nhỏ đặt sát vách hẻm hoặc vỉa hè là hàng dài bạn trẻ tụ tập ngồi uống cà phê.
“Tụi mình chọn ngày cuối tuần vì trong tuần chỉ có một ngày cả nhóm gặp nhau. Bọn mình là bạn học thời THPT nên cuối tuần tụ họp, ngồi với nhau từ tối cho đến sáng mới về. Sở dĩ chọn ngồi cà phê xuyên đêm ở đây là vì tụi mình thích không khí đường phố buổi tối và giá tiền hợp lý”, Đào Tấn Phát, sinh viên năm nhất Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, cho hay.
Vì khách quá đông, không có ghế để ngồi nên Phát cùng nhóm bạn phải ngồi bệt trên vỉa hè vừa uống cà phê vừa trò chuyện. Thỉnh thoảng cô bạn Phạm Hoàng Diễm Lộc (sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM) vừa đánh đàn vừa hát cho cả nhóm nghe.

Nhóm bạn sinh viên năm nhất thường ngồi cà phê sáng đêm vào ngày cuối tuần

Phạm Hữu

Lý giải về việc ngồi cà phê đêm, Lộc cho biết không phải ngày nào nhóm cũng thức trắng đêm. Chỉ ngày cuối tuần mới gặp mặt được vì những ngày khác không ai đi do bận học. Đây là điểm đến thứ 2 trong đêm sau lần đầu uống cà phê vỉa hè của nhóm ở khu Nhà hát Thành phố. Đến 1 giờ, nhóm của Lộc mới đến quán cà phê vợt và sẽ ngồi đến 6 giờ sáng mới về nhà. Lộc thừa nhận ngồi đây vui, thú vị khi có dịp tâm sự với bạn bè về chuyện học, cuộc đời, chuyện quá khứ của nhau.
“Tối thức vậy thì sáng chủ nhật tụi mình ngủ bù. Mình cũng không hiểu vì sao mình ngồi cà phê sáng đêm nữa, giống như ngồi trong vô thức vậy. Nhiều lúc về trễ, nhà trọ đóng cửa nên để sáng sớm rồi về luôn. Thật sự thì thức khuya có hại cho sức khỏe lắm, hư người, nhưng mình cũng không biết nói sao nữa. Cả tuần ở nhà rồi đợi cuối tuần ra ngoài chơi cho đã chứ ở nhà cũng không biết làm gì”, Trần Thanh Phúc, sinh viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, góp lời.
Càng về sáng, không khí trò chuyện giảm hẳn và sự mệt mỏi hiện rõ trên gương mặt từng người. Đến khi không còn chuyện gì để nói thì ai cũng im lặng và cũng là lúc trời sáng, cả nhóm chia tay về nhà kết thúc buổi cà phê xuyên đêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.