Những người bạn của động vật hoang dã

25/09/2010 15:17 GMT+7

Một nhóm HS - SV thuộc Mạng lưới tình nguyện viên bảo vệ động vật hoang dã (WPVN) của Trung tâm Giáo dục thiên nhiên Việt Nam (ENV) thành lập câu lạc bộ nhằm bảo vệ động vật hoang dã tại Việt Nam.

Thủ lĩnh của Câu lạc bộ (CLB) Tình nguyện viên hành động vì động vật hoang dã (Action For Wildlife Volunteer Club - AWVC) là Nguyễn Thành Hưng - HS lớp 12A2 Trung tâm Giáo dục thường xuyên Q.Tân Bình (TP.HCM). Thành lập vào tháng 4.2010, CLB có hơn 600 tình nguyện viên phần lớn là HS - SV. Qua 2 buổi triển lãm ảnh về bảo vệ động vật hoang dã và những chuyến đi thực tế, Hưng cho biết: "Hy vọng chúng tôi có thể ngăn chặn được nạn buôn bán động vật hoang dã, chấm dứt tình trạng nguy cấp tiệt chủng của một số loài động vật tại Việt Nam".

Nguyễn Văn Nghĩa, SV năm cuối trường ĐH Tôn Đức Thắng TP.HCM, thành viên của CLB cho biết: "Trước khi trở thành thành viên CLB, tôi đã là thành viên của WPVN. Đây là công việc vô cùng ý nghĩa. Tôi yêu thích thiên nhiên, động vật và muốn đóng góp gì đó cho môi trường. Những người săn bắt và buôn bán trái phép động vật hoang dã không biết mình đang góp phần tuyệt chủng những loài động vật trong danh sách cấm. Tôi và mọi người muốn giúp họ ý thức hơn trong việc giữ gìn và bảo vệ các loài động vật".

Cứ 2 lần/tháng, các tình nguyện viên được tập huấn kỹ năng điều tra vi phạm và ngăn chặn tái diễn. Đóng vai thực khách, tình nguyện viên đến các quán ăn, nhà hàng để tìm hiểu xem những nơi này có sử dụng động vật hoang dã quý hiếm để chế biến món ăn hay không. Sau khi ghi nhận, chụp hình, các bạn chuyển đến cơ quan chức năng nhờ họ can thiệp. Đến nay, các thành viên CLB đã phát hiện 60 trường hợp sử dụng, mua bán động vật hoang dã.

Ngoài nhiệm vụ ngăn chặn nạn buôn bán động vật hoang dã trên địa bàn TP.HCM, CLB còn tổ chức chương trình tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cộng đồng bảo vệ động vật hoang dã. Khoảng 3 tháng/lần, CLB tổ chức triển lãm ngày hội về động vật hoang dã; chuyên đề, tiết học xanh tại các trường phổ thông trung học, trung học cơ sở, tiểu học; phát tài liệu, tư vấn cho các cơ sở buôn bán động vật và các cơ sở vi phạm. CLB còn tổ chức các hoạt động bên lề khác, chẳng hạn chương trình "Cam kết xanh" nhằm kêu gọi HS-SV có những hành động thiết thực bảo vệ môi trường như đi xe đạp, sử dụng vật liệu tái chế; thi vẽ tranh cổ động bảo vệ động vật hoang dã… "Nhìn có vẻ nhẹ nhàng nhưng công việc của các thành viên cực kỳ khó khăn và nguy hiểm. Về nghiệp vụ, các bạn phải thật sự yêu thích động vật, có kiến thức về các loài động vật, biết làm công tác điều tra xã hội học, biết cách nhận dạng một số loài động vật hoang dã thường thấy. Khi tác nghiệp thì phải biết đóng kịch (giả danh thực khách) và biết ít võ nghệ phòng thân khi tiếp xúc với lực lượng bảo kê của các nhà hàng", Nghĩa chia sẻ.

Hoạt động khoảng nửa năm, tổ chức gần 10 chương trình cho xã hội, mọi chi phí hoạt động của CLB đều do các thành viên đóng góp. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng mỗi thành viên đều cảm thấy tự hào với công việc của mình và hy vọng mọi người xung quanh tiếp nhận thông điệp của CLB: "Hãy góp sức cùng chúng tôi để động vật hoang dã được sống bình yên trong mái nhà rừng xanh của chúng!". 

Tuyết Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.