Những ngày hè nhiều trải nghiệm

11/06/2012 09:17 GMT+7

Ngay sau lễ ra quân Hoa phượng đỏ lần 7-2012 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức vào sáng 9-6, hơn 20.000 chiến sĩ nhỏ tuổi đã bắt tay vào công việc của mình.

Trong khi chiến sĩ Hoa phượng đỏ Q.1, Q.3 và Q.10 khởi động hành trình đến với các mái ấm để tặng quà và tổ chức trò chơi cho các em ở đây, thì Q.12, Q.Gò Vấp ra tay làm sạch môi trường trong các khu phố và kênh rạch.

 Những ngày hè nhiều trải nghiệm
Chiến sĩ Hoa phượng đỏ Q.Gò Vấp làm sạch rạch Cụt - Ảnh: Phi Long

Vào cuộc sôi nổi

Tại rạch Cụt, P.6, Q.Gò Vấp, đội hình Hoa phượng đỏ nhận nhiệm vụ chuyển bèo, rác từ bờ lên xe nhưng khi thấy còn quá nhiều đoạn kênh ngập đầy rác, một số chiến sĩ lội luôn xuống kênh để chặt bèo.

Huỳnh Nhựt Bình, học sinh Trường THPT Nguyễn Trung Trực (Q.Gò Vấp), cùng những người bạn ngâm mình hàng giờ trong làn nước đen ngòm, nặng mùi nhưng vẫn thoăn thoắt làm việc. Bình nói: “Tôi nghĩ mỗi chiến sĩ góp một ít công sức sẽ có nhiều con rạch sạch hơn, thông dòng chảy hơn”.

Cũng trong ngày 9-6, các đội hình tình nguyện của Q.3 đã chia nhau về các mái ấm trên địa bàn quận để tổ chức sinh hoạt hè cho các em thiếu nhi mồ côi, cùng vui chơi, ôn tập hè, tặng quà cho thiếu nhi và cả những người bạn cùng trang lứa kém may mắn hơn mình.

Anh Nguyễn Thiên Hải ở mái ấm Ánh Sáng (Q.3) cho biết việc các em học sinh đến cùng vui chơi với những người bạn đồng trang lứa thật ý nghĩa. “Các em ở đây sẽ thấy mình có người hiểu, đồng hành, chia sẻ và dễ dàng nói chuyện với nhau vì đồng trang lứa. Hiếm hoi tôi mới thấy các em ở đây vui như vậy” - anh nói.

Tại công viên Dạ Nam (Q.8), hơn 100 thiếu nhi trong quận đã có mặt để tham gia ngày hội trò chơi dân gian do các anh chị Hoa phượng đỏ tổ chức vào sáng 10-6. Một chiếc cầu khỉ được dựng lên ngay giữa công viên trong khi xung quanh là nhiều trò chơi dân gian khác như ô ăn quan, đập niêu đất... Em Thanh Bình hớn hở cho biết: “Chỗ nhà em không có sân chơi, em chỉ ở nhà chơi game. Nếu ngày nào cũng được chơi như hôm nay thì sẽ vui lắm”. Sân chơi này sẽ duy trì thường xuyên trong suốt chiến dịch và ngay tại các khu phố cũng định kỳ tổ chức hằng tuần cho các em thiếu nhi.

Nhiều điểm nhấn

Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ lần 7 có nhiều nét mới so với mọi năm. Đó là lần đầu tiên mở rộng đối tượng tham gia tới học sinh THCS và sự góp mặt của 36 du học sinh Lào. Chị Phan Thị Thanh Phương - phó Ban thanh niên trường học Thành đoàn, đồng thời là chỉ huy trưởng Hoa phượng đỏ 2012 - cho biết: các năm trước học sinh THCS nhiều trường mong muốn được tham gia Hoa phượng đỏ nên năm nay một số quận, huyện được thí điểm cho học sinh lớp 8 và 9 tham gia.

Chương trình trải nghiệm “Một ngày làm nông dân” được thực hiện thành công, thu hút rất đông chiến sĩ Q.12 tham gia năm nay được nhân rộng và mở rộng thành chương trình hoạt động thực tế, định hướng nghề nghiệp tại nhiều quận, huyện. Không chỉ trải nghiệm làm nông dân, các chiến sĩ sẽ được tham gia “Một ngày làm cảnh sát giao thông”, “Một ngày làm lính cứu hỏa”, “Một ngày làm bảo vệ du khách”...

Anh Đoàn Hữu Tài, thành viên ban chỉ huy chiến dịch Hoa phượng đỏ Q.8, cho biết đây là cơ hội để các chiến sĩ có những trải nghiệm thực tế, thú vị trong những ngày hè. “Chúng tôi đã liên lạc với Trung tâm Sinh hoạt dã ngoại thanh thiếu niên TP tại Cần Giờ cũng như phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận để chuẩn bị cho chương trình “Một ngày trải nghiệm thiên nhiên” và “Một ngày làm lính cứu hỏa”” - anh Tài cho biết.

Ngay cả lễ ra quân cấp thành cũng được tiến hành nhanh gọn, các quận huyện chỉ đưa một đội hình nhỏ đến tham dự trong khi phần lớn chiến sĩ đã bắt tay vào các hoạt động như tổ chức trò chơi cho trẻ em ở các khu phố, dọn dẹp vệ sinh ở các nghĩa trang, di tích lịch sử hay thu gom ve chai gây quỹ học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... ngay từ buổi phát động chiến dịch.

Ba chặng và các trọng tâm

Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ lần 7-2012 diễn ra từ ngày 9-6 đến 8-7, có sự tham gia của hơn 20.000 chiến sĩ là học sinh, giáo viên trẻ trên địa bàn toàn TP, chia làm 454 đội hình tình nguyện. Chiến dịch năm nay với khẩu hiệu “Chiến sĩ Hoa phượng đỏ hành động vì an toàn giao thông” sẽ chia thành ba chặng hoạt động:

Chặng 1: Chiến sĩ Hoa phượng đỏ “Vì đàn em”, gồm các nội dung trọng tâm: Các đội hình xác định và thực hiện công trình gắn với công tác chăm lo cho thiếu nhi, nhi đồng trên địa bàn; Tổ chức sinh hoạt hè, quan tâm đến đối tượng thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại các nhà mở, mái ấm và hỗ trợ ôn tập hè cho các em có hoàn cảnh khó khăn.

Chặng 2: “Chiến sĩ Hoa phượng đỏ với “An toàn giao thông”, gồm các nội dung trọng tâm: Tuyên truyền, vận động học sinh, phụ huynh sử dụng mũ bảo hiểm chất lượng theo tiêu chuẩn quy định khi đi xe máy và các hoạt động gắn với an toàn giao thông trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.

Chặng 3: Chiến sĩ Hoa phượng đỏ “Rèn luyện và trưởng thành”, với các nội dung trọng tâm: Thực hiện các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội, tư vấn tâm lý, giáo dục giới tính cho học sinh, các hoạt động hướng tới rèn luyện sức khỏe; Tổ chức các diễn đàn về phòng chống bạo lực học đường, giải quyết các vấn đề liên quan đến tâm lý tuổi mới lớn, các nội dung giáo dục nhận thức giá trị sống, trách nhiệm của học sinh đối với gia đình, nhà trường và xã hội.

Theo Phi Long / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.