Những mô hình không đụng hàng của bạn trẻ

25/03/2017 13:06 GMT+7

Xây dựng các bến đò ngang an toàn và nhà trọ kiểu mẫu là hai mô hình Tỉnh đoàn Bình Dương đã triển khai xây dựng nhân Tháng Thanh niên nhằm giúp người dân, học sinh, công nhân có cuộc sống chất lượng và an toàn hơn.

Đi đò không còn sợ hãi
Tại Bến đò Bến Sỏi, giáp ranh giữa P.Tân An, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương và xã Trung An, H.Củ Chi, TP.HCM, những ngày này có đông thanh niên tình nguyện túc trực hướng dẫn người dân, học sinh mặc áo phao, sử dụng vật nổi khi tham gia lưu thông đường thủy.

tin liên quan

Những người trẻ có sáng kiến vì cộng đồng
87 gương mặt thanh niên ưu tú, đại diện cho thế hệ thanh niên tiên tiến VN đã được T.Ư Đoàn trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng. Thanh Niên xin giới thiệu 2 trong số 87 gương mặt thanh niên ưu tú có nhiều sáng kiến vì cộng đồng...
Anh Nguyễn Trương Xuân, cán bộ Đoàn P.Tân An, nói: “Tất cả thanh niên tình nguyện được tập huấn rất kỹ để giúp bà con khi tham gia lưu thông bằng phương tiện đường thủy. Khi người dân lên đò, tình nguyện viên chủ động tiếp cận và hướng dẫn từng người về việc mặc áo phao đúng quy cách. Sau đó, hướng dẫn chung cho mọi người trên đò về kỹ năng tự chống đuối nước nếu không may xảy ra tình huống bất trắc”.
Ghé qua Bến phà An Sơn, nối 2 bờ qua lại của sông Sài Gòn, giữa xã An Sơn, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương và xã Nhị Bình, H.Hóc Môn, TP.HCM vào buổi chiều giữa tháng 3, chúng tôi thấy có 5 thanh niên tình nguyện túc trực trên phà để phân phát áo phao và hướng dẫn từng người một.
Chị Huỳnh Thị Ngọc, Phó bí thư Xã đoàn An Sơn, cho biết: “Mỗi ngày có khoảng 10 thanh niên tình nguyện túc trực thường xuyên vào giờ cao điểm. Ngoài nhiệm vụ chính là hướng dẫn học sinh và người dân về an toàn giao thông, chúng tôi còn phối hợp với cán bộ tư pháp tuyên truyền cho thanh niên về các điều luật: Hôn nhân gia đình, Nghĩa vụ quân sự, Bảo hiểm, Lao động...”.
Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương, cho biết trong Tháng Thanh niên, tỉnh đoàn đã triển khai xây dựng 7 bến đò ngang an toàn tại các địa phương gồm: TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên và H.Bắc Tân Uyên. Việc làm này nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho người dân, đặc biệt là học sinh trong việc nâng cao kỹ năng, ý thức về an toàn giao thông đường thủy để bảo vệ bản thân mình, đồng thời lan truyền thói quen tốt đến những người xung quanh.
Nhà trọ có sân bóng chuyền
Có sân bóng đá, bóng chuyền, dụng cụ tập thẩm mỹ, sân khấu hát karaoke, giá phòng rẻ, được sự quan tâm, chia sẻ thường xuyên của tổ chức Đoàn - Hội thông qua các chuyên đề dạy kỹ năng sống miễn phí...
Đó là mô hình nhà trọ kiểu mẫu thanh niên, do Tỉnh đoàn Bình Dương triển khai nhằm nâng cao đời sống cho thanh niên công nhân cảm thấy thoải mái sau những giờ học tập, lao động, sản xuất.
Chúng tôi đến khu nhà trọ kiểu mẫu Thanh niên Kim Anh (220 Hoàng Hoa Thám, KP.8, P.Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một) vào một buổi sáng cuối tuần, thấy một nhóm bạn nam đang đánh bóng chuyền, còn một nhóm bạn nữ đang tập thẩm mỹ trên các thiết bị thể dục - thể thao do Đoàn P.Hiệp Thành vận động các nhà hảo tâm lắp đặt tại khu trọ này.

tin liên quan

Chặng đường quý báu của nhiều thế hệ
Tối 23.3, tại TP.Đà Nẵng, T.Ư Đoàn tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2017) và trao Giải thưởng Lý Tự Trọng.
Cạnh phòng xem ti vi tập thể và tủ thuốc công cộng phục vụ miễn phí cho cả khu trọ, có những bạn nữ đang say sưa ngồi đọc sách báo trên những chiếc bàn. Phạm Thị Hoài Thương (quê Kon Tum), sinh viên mới ra trường và hiện làm công việc bán thời gian vào buổi tối, chia sẻ: “Ở đây có rất nhiều loại sách hay về kỹ năng sống, sách dạy làm người, pháp luật, tình yêu, hôn nhân, gia đình. Chính vì vậy, vào những lúc rảnh rỗi, mình thường ra đây đọc sách để nâng cao kiến thức, bồi bổ tâm hồn”.
Bà Trương Thị Trinh, người trực tiếp quản lý tại khu trọ này, cho biết: “Khu trọ có tổng cộng 55 phòng, mỗi phòng 15 m2, có thêm một gác lửng, giá 600.000 đồng/tháng.
Toàn bộ khu trọ trang bị hệ thống wifi miễn phí rất mạnh, được bảo vệ nghiêm ngặt vì có kết nối số điện thoại đường dây nóng với công an phường, số điện thoại nóng với bác sĩ gia đình khi cần. Ở đây quy định mỗi phòng chỉ được ở 2 người chứ không cho đông hơn, nhằm đảm bảo chất lượng sống tốt”.
Rời khu nhà trọ Kim Anh, chúng tôi đến khu nhà trọ kiểu mẫu Út Đông (ở KP.1B, P.An Phú, TX.Thuận An) do chị Nguyễn Thị Ngọc làm chủ, với quy mô hơn 300 phòng trọ (giá dao động từ 500.000 - 800.000 đồng/phòng). Theo quan sát của chúng tôi, tại đây có một sân bóng chuyền, một sân bóng đá mini, một lớp học tình thương để dạy cho con em ở trọ có hoàn cảnh khó khăn hoặc vì một lý do nào đó không thể đến học ở các trường công lập.
Chị Duy Trang cho biết: “Từ nay đến cuối năm 2017, chúng tôi sẽ tiếp tục cho ra mắt thêm từ 7 đến 10 khu nhà trọ kiểu mẫu như thế nhằm xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần và tạo sân chơi lành mạnh cho thanh niên công nhân. Mô hình này đã được T.Ư Đoàn bình chọn là một trong 10 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.