Những kỹ năng cần thiết giúp bạn sinh tồn

Lê Thanh
Lê Thanh
05/07/2018 20:13 GMT+7

Kỹ năng sinh tồn cực kỳ quan trọng mà mỗi người cần phải biết để có thể tự xoay xở khi gặp phải những hoàn cảnh khó khăn.

Anh Nguyễn Đặng Hoàng Khương, Huấn luyện viên kỹ năng cấp 1 Quốc gia (Hội LHTN Việt Nam), cho biết: “Kỹ năng nào cũng quan trọng với con người cả, nhưng theo tôi kỹ năng sinh tồn là tối quan trọng. Chính vì vậy, thông thường trong các chương trình huấn luyện kỹ năng tôi thường trang bị cho các bạn trẻ những kỹ năng cần thiết và rất cụ thể”.
Chẳng hạn, khi bị lạc trong rừng, điều đầu tiên là không được hoảng loạn mà phải thật bình tĩnh, tự trấn an bản thân và luôn nghĩ mọi chuyện rồi cũng sẽ qua thôi. Kế đến là xác định vị trí nơi mình bị lạc thông qua các dấu vết, dùng các cách để xác định phương hướng như: la bàn (nếu có), bóng nắng mặt trời, thân cây, tìm vị trí cao để quan sát hướng...
Giúp trẻ biết cách nhóm lửa, nấu ăn 
“Nếu bạn nghĩ mình sẽ bị lạc lâu ngày trong rừng thì phải tìm ngay chỗ trú ẩn, có thể là hang đọng hoặc tự dựng một lán trại từ cây cối xung quanh rồi đi tìm nguồn nước. Tiếp theo là dùng đá đánh ma sát vào nhau tạo lửa để sưởi ấm bảo vệ bản thân tránh thú dữ và côn trùng xung quanh gây hại da. Trong trường hợp cực chẳng đã buộc phải ăn cả rắn, chuột, côn trùng có thể ăn được để chống lại cơn đói. Tuyệt đối không được thử lá cây và củ rừng khi mình không biết vì nguy cơ chứa độc tố cao”, anh Khương khuyên.
Người từng dẫn học sinh trải nghiệm ở các dịp hè thông quan chương trình Học kỳ quân đội, anh Nguyễn Tiến Danh,Trưởng phòng Thể dục-thể thao và kỹ năng thực hành xã hội Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM, truyền đạt kinh nghiệm: “Trong quá trình di chuyển trong đường rừng, nếu chẳng may bạn bị một vật sắc đâm vào chân và bị rơi lại ở phía sau, hãy giữ vật đó cố định. Đừng vội kéo vật sắc ra khỏi cơ thể vì điều đó sẽ làm bạn mất máu rất nhanh. Thay vào đó, hãy cố gắng băng vết thương và làm bất cứ điều gì để ngăn chảy máu cho đến khi bạn tìm thấy có người để kêu cứu”.
Còn trường hợp bạn đang trong đám hỏa hoạn, anh Danh chỉ cách: “Cố gắng hạ thấp mặt xuống đất để tránh hít phải quá nhiều khói. Bởi hầu hết các trường hợp tử vong trong vụ cháy nhà là do hít phải khói chứ không phải do bỏng”.
Bạn trẻ nên biết những kỹ năng sinh tồn

Cũng là người đứng đầu một trung tâm rèn luyện về kỹ năng, anh Nguyễn Minh Khánh, Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam (T.Ư Đoàn) nói: "Trung tâm chúng tôi từng trang bị cho học sinh về kỹ năng sinh tồn trong những hoàn cảnh khắc nghiệt. Đó là các bạn phải biết giữ sức, tiết kiệm nước bằng cách và không uống nước nhiều khi chưa tìm ra nguồn nước. Ở nội dung tiết kiệm nước, chúng tôi cho các bạn tham gia trò chơi leo núi nhân tạo và chỉ được sử dụng 1 chai nước trong suốt buổi học. Ai không làm được điều này xem như là người thua cuộc”.
Theo anh Khánh, khi bạn lạc ở vùng băng giá, tuyệt đối không ăn tuyết để bù nước trừ trường hợp bất khả kháng. Bởi vì, cơ thể của bạn sử dụng một lượng lớn năng lượng để chuyển đổi vật chất từ một dạng này sang dạng khác. Khi ăn tuyết có thể bạn bù được lượng nước nhỏ nhưng lại mất đi lượng nhiệt quá lớn. Còn nếu bạn bị lạc trong rừng, cố gắng tìm một dòng suối, bởi các dòng suối luôn chảy xuống dốc và sẽ dẫn tới một nhánh lớn hoặc một dòng sông khi ấy bạn sẽ gặp được người để cứu bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.