Những hiệp sĩ môi trường: Xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời

08/06/2016 05:13 GMT+7

3 sinh viên của Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng đã chế tạo ra chiếc xích lô vận hành bằng năng lượng mặt trời, một nghiên cứu được ngành du lịch địa phương ngợi khen.


Sống ở TP du lịch nên Phạm Hồng Trường, Nguyễn Thành Minh và Lê Hoàng nắm bắt được tâm lý du khách đến Đà Nẵng rất thích được dạo quanh TP bằng xe xích lô.
Nhưng vào những buổi trưa nắng, nhìn những “bác tài” đạp xích lô chở khách mướt mồ hôi thấy thương quá, nhóm sinh viên này bèn bàn cách chế tạo chiếc xích lô chạy bằng động cơ để giúp các “bác tài” tiết kiệm sức lực, vừa đề cao vai trò bảo vệ môi trường sống. Và ý tưởng sử dụng năng lượng mặt trời làm nhiên liệu cho chiếc xích lô vận hành đã nảy ra.
Sau khi tìm được nguyên lý hoạt động, cả ba bắt tay vào giai đoạn 2 là tìm mua chiếc xích lô để có thể ráp vào chạy thử. Chiếc xích lô được thiết kế với 4 tấm pin lấy năng lượng mặt trời để trên mái che. Những tấm pin này sẽ nạp năng lượng, sau đó chuyển xuống bộ chuyển hóa điện năng nằm phía dưới ghế ngồi rồi nạp vào bình ắc quy. Mỗi chiếc xích lô có thể chạy được từ 6 - 8 tiếng vào mùa nắng. Vào mùa mưa không có nắng, để pin hấp thụ, xích lô sẽ chạy bằng phương pháp sạc điện.
Thiết kế này đã được Sở KH-CN Đà Nẵng và Đoàn trường trao giải nhì qua cuộc thi Thiết kế sản phẩm tiết kiệm năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Trần Chí Cường, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Đà Nẵng, chia sẻ đội xích lô du lịch của Đà Nẵng với 70 xe hiện hoạt động rất hiệu quả. Dù vậy, những người đạp xích lô thường là có tuổi mới làm công việc này, nên việc đạp xe chở du khách đi quãng đường xa ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Bên cạnh đó, vào mùa nắng, mùi mồ hôi của người đạp xích lô trong quá trình lao động nặng nhọc cũng ảnh hưởng không nhỏ đến du khách. “Chúng tôi mong muốn có được sự thay đổi để hỗ trợ tích cực cho đội xích lô du lịch, vì đây thực sự là một trong những đội đại diện cho hình ảnh Đà Nẵng. Khi nghe về chiếc xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời của nhóm sinh viên Trường ĐH Bách khoa, tôi và anh em làm du lịch rất thích thú. Đây thực sự là ý tưởng có giá trị thực tiễn cao”, ông Cường cho hay.
Sở VH-TT-DL Đà Nẵng cũng đã gặp nhóm sinh viên này để bàn sâu hơn về việc đưa những chiếc xích lô năng lượng mặt trời vào thực tiễn. Xích lô do nhóm sinh viên này chế tạo có giá trị thiết thực, lại mang ý nghĩa bảo vệ môi trường, phù hợp với tiêu chí phát triển Đà Nẵng bền vững, thân thiện môi trường của lãnh đạo TP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.