Những gương mặt giải thưởng 15 tháng 10

15/10/2015 07:29 GMT+7

Giải thưởng 15 tháng 10 là phần thưởng cao quý của Hội LHTN VN trao tặng cán bộ Hội và hội viên, thanh niên tiêu biểu.

Giải thưởng 15 tháng 10 là phần thưởng cao quý của Hội LHTN VN trao tặng cán bộ Hội và hội viên, thanh niên tiêu biểu.

Năm nay, nhân kỷ niệm 59 năm ngày truyền thống Hội LHTN VN, giải thưởng được trao cho 59 cá nhân tiêu biểu trên mọi lĩnh vực. Thanh Niên xin giới thiệu 4 gương mặt trong số cá nhân xuất sắc trên.
Cầu nối thanh niên với doanh nghiệp
Bùi Thị Lệ
Gần 3 năm làm Chủ tịch Hội LHTN VN xã Vĩnh Lại (H.Lâm Thao, Phú Thọ), Bùi Thị Lệ để lại dấu ấn trong thanh niên ở tinh thần làm việc tận tâm, nhiệt huyết với nhiều sáng kiến mở lớp học nghề, giải quyết việc làm. Nhờ đó, xã Vĩnh Lại là địa phương điển hình của H.Lâm Thao khi rất ít thanh niên thiếu việc làm, thất nghiệp.
Hằng năm, Lệ chủ động liên hệ với các đơn vị dạy nghề trong tỉnh, tìm kiếm các dự án đầu tư tổ chức các lớp học nghề tại địa phương. Lớp học nghề chuyên biệt theo nhu cầu của người học: khi thì học nghề cơ khí, sửa chữa máy, máy móc nông cụ; khi thì chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật và chăn nuôi, trồng trọt…
Bên cạnh giải quyết việc làm tại chỗ ở địa phương hoặc cung cấp thông tin tuyển dụng lao động trong các khu công nghiệp, nhiều năm qua Bùi Thị Lệ là cầu nối đưa thanh niên đi xuất khẩu lao động. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2012 đến nay, Lệ đã kết nối giúp 55 thanh niên đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan, giúp nhiều gia đình không chỉ thoát nghèo mà còn xây dựng nhà cửa khang trang, có “của ăn của để” khi có con em làm việc ở nước ngoài.
675 mô hình kinh tế thanh niên
Những gương mặt giải thưởng 15 tháng 10 2Giáp Xuân Thu
Giáp Xuân Thu, Chủ tịch Hội LHTN VN H.Lục Ngạn (Bắc Giang), là thủ lĩnh thanh niên có nhiều sáng kiến giúp thanh niên khởi nghiệp. Cụ thể, Hội chủ động mở các diễn đàn giao lưu trực tiếp giữa doanh nhân và thanh niên địa phương, tạo cơ hội học tập thực tiễn và phát triển phong trào lao động, sản xuất kinh doanh trong thanh niên nông thôn.
Dấu ấn thành công ấn tượng nhất của công tác Hội LHTN VN H.Lục Ngạn là sự gắn kết giữa doanh nhân hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Theo Xuân Thu, mỗi cá nhân thanh niên nếu có nhu cầu khởi nghiệp gây dựng doanh nghiệp, cộng đồng doanh nhân trẻ trên địa bàn sẵn sàng tiếp nhận vào làm việc, thực hành ngay tại công ty, tạo môi trường thực tiễn học hỏi từ các kỹ năng quản trị doanh nghiệp, phát triển thị trường và tổ chức dịch vụ, chăm sóc khách hàng. Theo đó, mỗi năm trên địa bàn H.Lục Ngạn đều có 2 - 3 doanh nghiệp thanh niên khởi nghiệp thành công bổ sung vào lực lượng doanh nhân trẻ tại các địa phương.
“Nhờ mối liên hệ kết nối giữa thanh niên và cộng đồng doanh nhân trẻ, phong trào thanh niên lao động, kinh doanh sản xuất phát triển mạnh mẽ ở Lục Ngạn. Chúng tôi đang có tới 675 mô hình kinh tế thanh niên cho thu nhập sau khi nộp thuế từ 50 triệu đồng trở lên, trong đó có 133 mô hình có doanh thu trên 200 triệu đồng trở lên”, anh Thu cho biết.
Mô hình “Nhà trọ kiểu mẫu”
Những gương mặt giải thưởng 15 tháng 10 3Nguyễn Phạm Duy Trang
Nguyễn Phạm Duy Trang (33 tuổi, tỉnh Bình Dương) là người xây dựng và thực hiện 4 chuyên trang về tuyên truyền pháp luật, nghề nghiệp, việc làm, tư vấn dinh dưỡng, hôn nhân gia đình... phát hành miễn phí với số lượng 10.000 tờ/tuần cho thanh niên công nhân.
Xuất phát từ thực tế của địa phương có lượng lớn công nhân từ khắp mọi miền đất nước về làm việc sinh sống, giữa năm 2014, Trang còn thực hiện mô hình “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên” giúp công nhân yên tâm lao động sản xuất... Kết quả sau hơn một năm thực hiện, Hội đã thành lập được 5 mô hình này với tiêu chí giá phòng, điện, nước đúng quy định. Bên cạnh đó là các tiêu chuẩn về văn minh phòng trọ, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự... Thông qua mô hình này, Hội đã tặng 10 tủ thuốc y tế, 5 tủ sách, thành lập 1 thư viện đọc sách miễn phí, 2 CLB kết nối thanh niên công nhân với các khu công nghiệp.
Trang chia sẻ: “Mình luôn đặt mình trong từng vai trò cụ thể của một bạn trẻ để xem các bạn muốn gì, cần gì, kỳ vọng gì? Và mình luôn trăn trở để làm sao trả lời cũng như làm tốt những câu hỏi ấy”.
Giúp “cái cần câu”
Những gương mặt giải thưởng 15 tháng 10 4Trương Thế Cường
Trương Thế Cường (27 tuổi), Phó chủ tịch thường trực Hội LHTN Q.6 (TP.HCM), là người luôn trăn trở với thanh niên có hoàn cảnh khó khăn và đề ra những chương trình sát với thực tế.
Cường đã triển khai mô hình "Tặng phương tiện mưu sinh" cho thanh niên thuộc các hộ cận nghèo. “Với mục đích hỗ trợ cần câu, mong muốn bạn trẻ khó khăn khi nhận được một phương tiện mưu sinh sẽ có hướng làm ăn, tạo ra đồng tiền nuôi sống bản thân và gia đình”, Cường nói. Để thực hiện được mô hình này, Cường đã triển khai nhiều hình thức để gây quỹ như: thu gom ve chai, nuôi heo đất, vận động các mạnh thường quân… từ đó xác lập chỉ tiêu trong 1 năm sẽ tặng được bao nhiêu phương tiện và lên danh sách theo thứ tự ưu tiên. Tính đến nay, mô hình này đã tặng được 9 phương tiện như: xe máy để chạy xe ôm, xe bán nước mía, xe bán bánh bao… cho những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.
Cường còn thực hiện chương trình “Tặng áo dài, trao yêu thương”. Mặc dù chương trình mới được triển khai đầu năm 2015 nhưng anh đã vận động được gần 400 bộ áo dài tặng cho công nhân, giáo viên, sinh viên”.
Khích lệ sáng tạo và khởi nghiệp
Những gương mặt giải thưởng 15 tháng 10 5Anh Nguyễn Phi Long trao đổi những kinh nghiệm về công tác Hội với các hội viên - Ảnh: P.H
Công tác Hội những năm gần đây hướng đến giúp đỡ thanh niên tự tạo việc làm thông qua các ý tưởng, dự án khởi nghiệp. Đất nước hội nhập với nền kinh tế thế giới mở ra nhiều cơ hội cho thanh niên khởi nghiệp. Khác với các thế hệ trước đây, khởi nghiệp của thanh niên ngày nay muốn thành công phải dựa trên nền tảng tri thức, ứng dụng khoa học công nghệ để sản xuất các sản phẩm, cung cấp dịch vụ tốt nhất không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà phải có sức cạnh tranh quốc tế khi nền kinh tế đất nước mở cửa hội nhập. Khởi nghiệp không phải là chuyện đơn giản dễ dàng, luôn có nhiều khó khăn thử thách, thậm chí thất bại, cần có ý chí và tinh thần dấn thân. T.Ư Hội mong muốn khơi dậy đam mê, truyền cảm hứng thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên. Cá nhân mỗi thanh niên nếu có ý thức tự tạo việc làm cho riêng mình, có nghề nghiệp ổn định, tiến tới gây dựng doanh nghiệp giúp người khác có việc làm, làm giàu cho chính mình, đóng góp vào sự phát triển kinh tế, xã hội đất nước là cách thiết thực nhất để bày tỏ tinh thần yêu nước. Đây cũng là nội dung quan trọng của phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi do T.Ư Hội phát động và triển khai.
Nguyễn Phi Long
(Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.