Những đôi tay tiền tỷ

07/04/2012 09:41 GMT+7

Không vào đời với những tấm bằng đại học, nhưng bằng sự cần mẫn, niềm đam mê và sáng tạo, 81 bạn trẻ được vinh danh Người thợ trẻ giỏi toàn quốc 2012 có nhiều sáng kiến làm lợi cho Cty, đơn vị hàng tỷ đồng.

Không vào đời với những tấm bằng đại học, nhưng bằng sự cần mẫn, niềm đam mê và sáng tạo, 81 bạn trẻ được vinh danh Người thợ trẻ giỏi toàn quốc 2012 có nhiều sáng kiến làm lợi cho Cty, đơn vị hàng tỷ đồng.

 
Phút thảnh thơi của thợ trẻ tại công trường - Ảnh: Hải Yến

Ở tuổi 30, Nguyễn Việt Cường đã có 7 sáng kiến ứng dụng trong sản xuất làm lợi cho Cty cổ phần gang thép Thái Nguyên hơn 1 tỷ đồng/ năm. Trong đó, sáng kiến Cải tiến hệ thống thiết bị khu vực hoàn thiện sản phẩm thép thanh, tính toán thiết kế bộ giải nhiệt cho máy nén khí Compare L160 mà Cường sáng tạo trong quá trình xử lý kỹ thuật đem lại lợi nhuận kinh tế lớn nhất.

Nhờ những sáng kiến đó, thợ trẻ Việt Cường vượt qua nhiều ứng cử viên học cao để trở thành trưởng phòng cơ điện.

Hai năm vừa qua Việt Cường liên tục được trao giải Sáng tạo trẻ tỉnh Thái Nguyên và thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Là công nhân ngành tiện làm việc trong Cty CP chế tạo máy điện Việt Nam – Hungari đóng tại Hà Nội trong 3 năm, Lại Văn Sơn có 12 sáng kiến mang lại lợi ích lớn như: dùng vấu công nghệ gia công tiện trong phòng nổ; thiết kế gá dùng chung trên máy tiện đứng; Thiết kế gá tiện trên máy tiện CNC. Sơn có đam mê đặc biệt với máy móc từ nhỏ.

Khi học xong trung học, Sơn không vào ĐH mà ghi tên vào trường nghề để thỏa đam mê. Làm việc tại nhiều xưởng hàn để chắc tay nghề, Sơn xin vào làm công nhân ở Cty CP chế tạo máy điện Việt Nam - Hungari. Sơn hiện là tổ trưởng tổ máy tiện, phó bí thư Đoàn.

Nguyễn Duy Tuyến sau nhiều năm làm công nhân nay là trưởng phòng kế hoạch - kỹ thuật của Cty điện lực Quảng Bình.

Ở vị trí làm thợ, Tiến mày mò, tìm hiểu phương pháp làm giảm thời gian thi công, tiết kiệm chi phí khi lắp, mắc đường dây điện. Sáng kiến Sử dụng lô dây làm buly chuyển hưởng thay dây khoảng cột, khoảng néo địa hình phức tạp đem lại hiệu quả kinh tế cao.

81 gương mặt thợ trẻ giỏi lần này, mỗi người một ngành nghề, lĩnh vực nhưng đều là những bàn tay vàng, có nhiều sáng tạo ứng dụng trong các công trình, nhà máy. Trong đó, có hai bạn được nhận Bằng khen của Thủ tướng.

T.Ư Đoàn, Hội Dạy nghề Việt Nam và Tập Đoàn Dầu khí Quốc gia đang gấp rút chuẩn bị cho ngày hội tôn vinh những bàn tay vàng trẻ vào cuối tháng 4 tại TP Cần Thơ.

Thợ trẻ giỏi sẽ tham gia tọa đàm Giỏi nghề - vững nghiệp- sáng tương lai nhằm chia sẻ suy nghĩ, trải nghiệm với học sinh trung học để các bạn có sự lựa chọn đúng, phù hợp giữa thầy và thợ.

Đặc biệt, lễ tuyên dương Người thợ trẻ giỏi lần này được lồng ghép với lễ ra mắt CLB Thợ trẻ giỏi toàn quốc. CLB là nơi hội tụ những người chọn con đường làm thợ để chia sẻ, giao lưu.

Lễ tuyên dương 81 người thợ trẻ giỏi sẽ được truyền hình trực tiếp trên VTV9 tối 29-4. Đây là lần thứ 3, T.Ư Đoàn tổ chức tuyên dương những người thợ giỏi trong các ngành, nghề. Đặc biệt, tại đêm lễ vinh danh dự kiến có sự xuất hiện nhiều tập đoàn, doanh nghiệp tên tuổi đến với tư cách nhà tuyển dụng thợ giỏi và mức lương hấp dẫn.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.