Những đồi hoa sim tím ngát mùa hè

Thúy Hằng
Thúy Hằng
25/05/2019 16:35 GMT+7

Những đồi hoa sim ôi những đồi hoa sim tím chiều hoang biền biệt… Khi biết để ý đến những ca từ trong một bài hát được phổ nhạc từ thơ Hữu Loan, tôi luôn thắc mắc, tại sao đồi sim của họ lại buồn như vậy?

Còn chúng tôi, chúng tôi cực kỳ thích hoa sim, đồi sim và đặc biệt là đi hái sim vào mỗi chiều hè. Sim, với trẻ con ở thành phố là một dấu chấm hỏi. Còn với chúng tôi là một bầu trời chỉ có những tiếng cười, tiếng giành nhau chí choé khi phát hiện cây sim nào trĩu quả, những chiếc môi tím ngắt và tay chân, áo quần cũng lấm lem màu tím từ trái sim ngọt lịm.
Tôi sinh ra và lớn lên ở một miền trung du phía Bắc, từ mẫu giáo trở đi, mỗi đứa trẻ đã tự vác cặp, đi bộ qua những triền đồi để tới trường. Những ngày mưa lớn, nước trên đồi chảy xuống tạo thành những rãnh nước bên đường đi. Cả lũ trẻ con cứ bỏ cả đôi dép ra xách trên tay, còn chân thì lội nước, mắt ngắm nhìn cây cối xanh tươi quanh mình phủ khắp màu bàng bạc của mưa mùa hè.

Không quá thơ mộng như trong câu hát “Hương rừng thơm đồi vắng/ Nước suối trong thầm thì/ Cọ xoè ô che nắng/ Râm mát đường em đi”, nhưng tôi yêu quê tôi, yêu tuổi thơ chúng tôi đã lớn lên cùng những đứa trẻ hàng xóm, yêu những con đường của mình tới trường. Trên con đường đó, chúng tôi sẽ đi qua một quãng trồng rất nhiều bạch đàn, một quãng xanh mướt những gốc thông, rồi cỏ bông lau, tới một quãng khác là bạt ngàn cây sim.
Sim nở hoa vào tầm đầu mùa hè, cho tới khoảng tháng 6, tháng 7 thì sim chín. Hoa tím nhẹ nhàng, không có mùi gì đặc biệt, mỗi trái nhỏ như đầu ngón tay, lúc chín thì bên ngoài đen thẫm lại, cho cả trái vào miệng và nhai, chao ôi sao ngọt và thơm như thế. Mấy ngày nhà trường tổng kết năm học, chúng tôi thấp thỏm nhìn những triền đồi bạt ngàn màu tím nhớ thương, trong lòng chẳng gợi một chút buồn, bởi ngày đó đâu có biết gì tới mùa hè là mùa chia tay. Ngày đó, lại chỉ mong sau mau được nghỉ hè, mau tới mùa sim chín để cùng mang cả chiếc rổ lớn, lang thang dưới những tán cây rừng để bứt sim chín cho đầy rổ.
Màu hoa gợi bao nhớ thương Phạm Đức
Trái sim chưa tím thẫm Phạm Đức
Trẻ con ngày đó đứa nào cũng đen, và sau một mùa hè lại càng “đen như chấy”, nói như bà nội tôi. Bố mẹ mải đi làm, trẻ con mặc sức chơi, cũng bởi thời ấy trong lành và bình yên quá đỗi, đâu có Smartphone hay YouTube như bây giờ? Chúng tôi lớn lên, sống giữa thiên nhiên, học từ các loài cây, hoa, côn trùng và biết yêu thiên nhiên từ việc biết yêu khu rừng ôm ấp mái nhà mình.
Hai mươi mấy năm đã trôi qua, chúng tôi lớn lên và rời xa vùng đất tuổi thơ, cây cối dần biến mất, những triền đồi tím lịm cây sim cũng hóa dĩ vãng khi máy xúc máy gạt nhiều lần tới, khai thác đất phục vụ cho một nhà máy nào đó. Những đứa trẻ được sinh ra sau này, sống trong sự sung túc của mẹ cha từ thuở lọt lòng, nghe chúng tôi kể lại “ngày xưa”, chuyện hái sim, đều mắt tròn xoe và ao ước, ganh tị, tại sao bây giờ chúng không có những mùa hè đáng yêu và không thể quên như thế.
Tôi bảo với cháu của mình, mỗi một thời đều sẽ có những cách riêng để trải nghiệm và lưu lại cho mình những ký ức thanh xuân. Giống như tôi, có đồi hoa sim, nhưng sẽ chẳng bao giờ có mùa hè chăn trâu gặt lúa, giống mẹ mình 50 năm trước. Quan trọng nhất, đó là sống hết mình với tuổi trẻ. Yêu cuộc sống mình đang có và tìm tòi, khám phá những gì đẹp nhất bên mình, đó là cách ta đang tạo ra ký ức đáng nhớ cho quãng đời còn lại.
Những cơn mưa đầu mùa đã rơi, nhành phượng vĩ khoác lên mình màu áo mới… báo hiệu một mùa hè nữa lại về. Nhắc đến mùa hè, ắt hẳn ai trong chúng ta cũng có nhiều kỷ niệm. Đó có thể là một mùa hè với ngày chia tay thời áo trắng của tuổi học trò, là quyển lưu bút chuyền tay nhau trong giờ học cuối, là những ca khúc mùa chia ly vang lên một trưa, là những buổi thả diều, bắt dế quên cả thời gian cùng lũ bạn, là những chuyến đi xa trải nghiệm cùng gia đình, là phần việc ý nghĩa trong hoạt động tình nguyện ở những vùng miền khó khăn… Tất cả, tạo thành một miền ký ức mùa hè không thể nào quên trong chúng ta phải không các bạn?
Trong dòng hoài niệm ấy, Thanh Niên Online mở chuyên mục Ký ức mùa hè nhằm tạo một không gian để bạn đọc gần xa có thể trải lòng, chia sẻ kỷ niệm về những mùa hè của riêng mình. Bài viết của bạn đọc có thể gửi về chuyên mục Ký ức mùa hè theo địa chỉ thanhniengiaoduc@thanhnien.vn.
Các bài viết được đăng tải trên mục Giới trẻ/ Ký ức mùa hè của Thanh Niên Online sẽ được chi trả nhuận bút theo quy định của báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.