Những điều thú vị về tác giả vẽ bánh mì Việt Nam trên Google Doodle

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
24/03/2020 20:10 GMT+7

Tác giả của hình vẽ động về Bánh mì Việt Nam là Olivia Huỳnh, một hoạ sĩ gốc Việt đang làm tại Google. Cô là người vẽ rất nhiều bức ảnh khác trên Google Doodle trong những năm qua.

Ngày 24.3, Google Doodle tôn vinh bánh mì Việt Nam trên trang chủ của 12 quốc gia, bao gồm Việt Nam, Mỹ, Canada, Áo, Đức, Séc, Úc, New Zealand, Nhật Bản... nhân 9 năm từ "bánh mì" được đưa vào từ điển Oxford. Tác giả vẽ bức ảnh này là Olivia Huỳnh, một hoạ sĩ gốc Việt đang làm cho Google. 

Hoạ sĩ gốc Việt tại Google

Thông tin về Olivia Huỳnh không có nhiều, nhất là về xuất thân của cô. Thông tin chủ yếu bắt đầu từ thời điểm cô học đại học. Olivia tốt nghiệp cử nhân danh dự ngành hoạt họa tại Viện Nghệ thuật Maryland (Mỹ) vào năm 2013. Trên trang web cũng như fanpage của trường này vẫn thường giới thiệu thông tin và các tác phẩm của cô. Theo trang web của trường (mica.edu), sau khi tốt nghiệp, cô là một họa sĩ minh họa tự do, từng thiết kế cho NASA, The Daily Beast, BuzzFeed, Fox ADHD và ĐH New York. Bộ phim Borroed Light do cô sản xuất thời sinh viên cũng được trình chiếu ở nhiều liên hoan phim tại New York và quốc tế.
Theo trường này, năm 2014, cô về làm việc trong nhóm thiết kế Doodle của Google, những người thường được gọi là Doodler. Cô chuyên thiết kế hoạt hình trên trang chủ của công cụ tìm kiếm này. Những Doodle cô từng sáng tác được nhiều người nhớ đến như Halloween, Tết Nguyên đán, Ngày của Mẹ, Năm nhuận, kỷ niệm ngày sinh lần thứ 64 của Sally Ride...
Tác phẩm của cô đăng trên Google Doodle về kỷ niệm ngày sinh lần thứ 64 của Sally Ride gây ấn tượng mạnh đến nỗi tạp chí Fortune đã liên hệ gặp và viết một bài về cô. Bài viết này được tờ báo của cộng đồng người Việt tại Mỹ trích dẫn lại với tựa đề rất tự hào Gặp hoạ sĩ Việt Nam đứng đằng sau các Doodle của Google
Olivia Huỳnh có một trang web, nơi đăng tải các tác phẩm của mình có tên Olivia When. Niềm đam mê của cô dĩ nhiên là hoạt hình nhưng những thứ cô hay thiết kế nhất có liên quan đến công việc là ảnh động (GIF). 

Ảnh động vế bánh mì Việt Nam trên Google Doodle

Olivia Huỳnh

Trên trang Giphy.com, trang web chuyên được sử dụng để tìm kiếm trang web lớn nhất thế giới, có một bài phỏng vấn Olivia Huỳnh về đam mê này của cô. Cô nói cô luôn luôn yêu thích phim hoạt hình trẻ em nhưng không chắc chắn muốn làm ảnh động cho đến năm thứ 2 đại học.Sau đó, khi ra trường, kể từ khi bắt đầu làm việc tự do, cô bắt đầu làm ảnh động như một phần của công việc. Điều này đã dẫn cô đến công việc hiện tại ở Google, nơi côlàm rất nhiều ảnh động.
"Tôi thích GIF (ảnh động), bởi vì đó thường là câu chuyện mà tôi muốn kể. Một ảnh minh họa hoặc truyện tranh đem lại rất nhiều thứ còn lại cho khán giả, nhưng bạn có thể gói rất nhiều điều bất ngờ vào một ảnh động. Hầu hết cảm hứng của tôi chỉ đến từ việc làm những điều thông dụng, những thứ xảy ra hàng ngày được bao quanh bởi những người thực sự thú vị. Tôi thích làm những việc khá nhẹ nhàng, hài hước. Công việc yêu thích của tôi thường liên quan đến chó (động vật nói chung), thực vật, kẻ trộm hoặc phụ nữ mạnh mẽ. Thật hiếm khi tôi làm gì mà không liên quan đến một trong những điều đó. Tôi cũng thích những câu chuyện buồn và làm hoạt hình, nhưng tôi nghĩ có lẽ tôi không đủ chín chắn như một nghệ sĩ để tạo ra một tác phẩm nghiêm túc như vậy" - Olivia Huỳnh chia sẻ trên Giphy.

Olivia Huỳnh làm việc tại Google

Cắt từ video của Nat&Friends

 

Bánh mì là kỷ niệm trong bữa ăn gia đình!

Trên mục Doodle của Google cũng có đoạn hỏi đáp khá thú vị với Olivia Huỳnh về việc sáng tác ra bức ảnh động về bánh mì Việt Nam. Olivia Huỳnh cho biết nhóm hiếm khi làm Doodle về thực phẩm  vì vậy cô cảm thấy rất vinh dự làm một món ăn cho rất nhiều người yêu thích, bao gồm cả bản thân cô. Nhiều người đã giúp đóng góp cho ý tưởng cũng như cùng thực hiện Doodle này. Phần lớn cảm hứng của cô đến từ các nhà cung cấp thực phẩm.

"Cá nhân tôi nghĩ rằng thực phẩm là một chủ đề tốt đẹp, bởi vì nó được dệt nên từ những ký ức hàng ngày. Bánh mì không khiến chúng ta nhớ đến một sự kiện cụ thể nhưng đã tồn tại qua nhiều thế hệ. Đối với tôi, bánh mì là một phần của nhiều kỷ niệm rất đơn giản nhưng hạnh phúc trong các bữa ăn cùng với gia đình. Tôi đã cố gắng mang cảm giác đó vào màu sắc và tông màu tổng thể của tác phẩm này. Tôi hy vọng Doodle này sẽ khơi gợi lòng biết ơn cuả mọi người cho những người bán thức ăn đường phố và đầu bếp đã làm món ăn cho họ ăn hàng ngày, và nhiều người sẽ thích nó. Toàn bộ thời gian tôi làm Doodle này, tôi đều đói và thèm bánh mì!" - Olivia Huỳnh chia sẻ.

Phác thảo ý tưởng đầu tiên từ xe bánh mì của nhóm

Google

Olivia Huỳnh cũng chia sẻ tác phẩm được dựa trên phiên bản thử nghiệm bởi Diana Trần, đồng nghiệp của cô trong cùng nhóm. Ban đầu, cô và Diana Trần định làm hình 3D, nhưng vì file quá nặng nên chuyển sang làm ảnh động (hoạt hình 2D). Cô và mọi người lấy cảm hứng từ những xe bánh mì khắp phố phường Việt Nam, ví dụ như cách họ bốc nguyên liệu nhanh thoăn thoắt, hay hương vị đặc trưng của từng nguyên liệu. 

Lãnh đạo sở du lịch TP.HCM ăn bánh mì, uống cà phê cùng bầu Thắng

Cùng với việc bánh mì Việt Nam xuất hiện trên Google, tại Việt Nam, tuần lễ "Tôi yêu bánh mì Sài Gòn" (2 4 - 31.3) cũng chính thức được bắt đầu. Đây là sự kiện hợp tác giữa Sở Du lịch TP.HCM, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Google Đông Nam Á.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.