Những chiêu tiết kiệm

21/09/2009 18:31 GMT+7

Trào lưu sống thân thiện với môi trường đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Nhiều bạn trẻ VN thông qua các diễn đàn trên mạng cũng chia sẻ những cách tiết kiệm trong đời sống với tiêu chí: vui vẻ, góp phần bảo vệ môi trường.

Quý xăng như... máu

Khi phương tiện giao thông công cộng chưa đủ thuận tiện, thì câu khẩu hiệu trên đã trở nên nằm lòng với nhiều bạn trẻ vẫn phải sử dụng xe máy hằng ngày. Nếu đã quen với một số kỹ thuật điều khiển xe, bạn có thể tiết kiệm được một lượng xăng đáng kể. Bạn có nick tuananhtran chia sẻ trên trang vatgia.com: “Chiếc xe Future NEO của mình được nhà sản xuất đặt mức bình quân 1 lít xăng sẽ chạy khoảng 45 – 50 km, nhưng mình lại chạy được tới 55 – 65 km cơ đấy. Rất đơn giản: hãy chạy xe bằng quán tính (không tải), lúc xuống dốc nhấn số về 0, tắt máy, thả dốc... Gặp tắc đường thì tắt máy dừng hẳn, đỡ tốn xăng lại giảm ô nhiễm môi trường”.

Bạn Chitachita chia sẻ thêm: “Ở thành phố thì nên cắt côn thả trôi khi thấy đèn giao thông sắp đỏ. Các bạn nên đi với vận tốc vừa phải, hạn chế dùng phanh, không phanh gấp, không tăng tốc gấp, tránh đi vào đường xóc. Ngoài ra cũng cần chọn đường đi ngắn nhất, sử dụng xăng chuẩn và đúng yêu cầu của xe. Nhớ thay dầu máy định kỳ và vệ sinh bộ chế hòa khí. Nếu làm được những điều trên thì tiết kiệm 25% xăng so với chuẩn của hãng cũng là chuyện bình thường”.

Gần đây, trào lưu “chung đường, chung xe” cũng được khá nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Trên nhiều forum (như forum của trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM, các trang ttvnol.com, chungduong.com) có những topic dành cho “người cần xe”, “xe tìm người”. Bạn có lịch trình cố định mỗi ngày (như đi học, đi làm), bạn đăng thông tin cần tìm người có lịch giống bạn và cả hai đi chung xe, chi phí chia đôi. Như vậy, tiền xăng sẽ giảm đi một nửa, và đường phố cũng bớt phần đông đúc, giảm bớt ô nhiễm. Trên trang chungduong.com, nhiều bạn còn chung nhau đi những chặng xa như Hà Nội - Hải Phòng, Hà Nội – Nam Định, TP.HCM – Vũng Tàu...

Tiết kiệm từ những việc nhỏ

Bạn có nick Xuannhithotrang chia sẻ trên trang wtt.com một cách tiết kiệm nước khá thiết thực: cho thêm 1 cục gạch ống vào bồn chứa nước của nhà vệ sinh, khi giật nước xả sẽ giảm được khoảng nửa lít nước. Nick meokhongduoi thì không đổ nước rửa mặt, nước tắm cho con đi mà đem tưới cây, chà rửa nhà vệ sinh; còn nước rửa rau có thể dùng rửa bát...

Nếu nhà bạn dùng máy giặt thì có thể treo quần áo bẩn ở nơi thoáng khí để không bị ẩm mốc. Cứ cuối tuần bạn gom quần áo của cả nhà lại rồi phân loại mà giặt thành nhiều mẻ ở chế độ máy phù hợp – cách này vừa tiết kiệm điện, nước, vừa đỡ làm hư quần áo. Khi đun nấu, hãy sắp sẵn những món cần nấu vào nồi hay chảo trước để món này nấu xong là đặt món khác lên ngay, giảm tối đa số lần bật bếp (tốn gas hay tốn điện). Với các món nhừ thì chỉ cần đun sôi, sau đó cho vào nồi ủ, một lúc sau bắc lên bếp đun tiếp, vài lần như thế là nhừ.

Mepond thì có cách tiết kiệm rất có lợi cho sức khỏe: Thay vì trồng hoa, cây cảnh thì trồng rau vào chậu, vừa đỡ tốn tiền mà lại đảm bảo có rau sạch cho cả nhà, lại thêm niềm vui khi ngắm cây lớn lên và “thu hoạch”. Hằng ngày lấy nước vo gạo tưới cây. Ngoài ra tiến hành phân loại rác ngay tại nhà, 1 túi là loại có thể bán đồng nát, 1 túi là rác nguồn gốc thực vật (có thể băm nhỏ bón cho cây nhà mình trồng, đỡ tốn tiền mua phân vi sinh), 1 túi khác để vứt hàng ngày.

Những cách tiết kiệm trên đây dễ thực hiện, nếu đã tạo thành thói quen thì các bạn trẻ có thể tiết kiệm được kha khá.

Phương Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.