Những chiếc xe đạp nghĩa tình

02/05/2017 19:47 GMT+7

Mặc dù rất bận với công việc sửa xe máy để kiếm sống, nhưng anh Lê Văn Thái vẫn tận dụng chút thời gian rảnh đi săn lùng mua những chiếc xe đạp cũ, tranh thủ thời gian sửa sang để tặng lại cho học sinh nghèo.

Khi chúng tôi đến tiệm sửa xe máy của anh Lê Văn Thái (tại 276 Hồng Lạc, P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM), đã hơn 17 giờ nhưng anh vẫn còn bừa bộn công việc. Anh Thái thuê căn nhà nhỏ này ở dưới dùng sửa xe, gác phía trên là nơi hai vợ chồng anh và các con anh ở. “Ông chủ nhà biết hoàn cảnh của tôi nên nào giờ không tăng tiền thuê mặt bằng, vẫn lấy giá 4 triệu đồng/tháng”, anh Thái nói.
Rồi anh Thái kể: “Năm 1990, mình từ Quảng Ngãi vào Sài Gòn sống bằng đủ nghề. Khi ấy mình đã khổ rồi, mà thấy những người ở chung phòng trọ còn khổ hơn mình nữa, nên hứa với lòng mình khi nào làm ăn đỡ đỡ một chút sẽ tìm cách giúp những hoàn cảnh khó khăn”.
Khi cuộc sống đã tạm ổn định, anh bắt đầu tìm mua những xe đạp cũ giá rẻ mang về lấy làm lại cho mới để tự thực hiện chương trình “Tặng xe đạp cho học sinh nghèo”. Chị Phan Thị Tơ, vợ anh Thái, cho biết: “Ảnh sửa xe máy bận rộn cả ngày như thế nhưng nếu biết chỗ nào có bán xe cũ là ảnh tranh thủ đi mua về để dành. Khi có tiền, anh đi mua thêm cái yên xe, cái thắng… rồi lắp ráp. Ráp thành chiếc xe chạy tốt rồi, anh còn tỉ mẩn ngồi sơn phết kỹ càng, mua thêm tem, giấy đề can dán lên thành một chiếc xe mới tinh rồi mới chuyển đi tặng cho các em học sinh”.
Cũng theo chị Tơ, khi học sinh, sinh viên bị xe hư mang lại tiệm sửa, anh đều không lấy tiền.
Thời gian đầu, anh Thái tìm đến những khu lao động nghèo, xóm trọ, tìm hiểu có em học sinh nào nghèo mà thiếu phương tiện đi học là anh đem xe tới tặng. Sau này, biết đến Chi hội Bình Phú Đông (thuộc Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM), anh Thái đem xe tới trụ sở chi hội tập kết ở đó, nhờ chi hội làm cầu nối để tặng đúng những em có nhu cầu.
“Chuyện nhỏ mà! Mình nghèo nhưng có người nghèo hơn nên giúp được ai thì giúp. Trong khả năng của mình, tôi chỉ biết giúp các em có phương tiện đi lại để đường học hành vơi bớt gian nan”, anh Thái khiêm tốn nói.
Theo anh Thái, niềm vui của các em học sinh nghèo cũng chính là niềm vui của anh. “Khi trao xe đạp, nhìn các em mừng rỡ, háo hức ngồi lên xe, mình thấy sung sướng lắm. Mình chỉ mong rằng với sự tiếp sức nhỏ bé của mình, các em học sinh nghèo sẽ đỡ vất vả hơn khi đến trường, giúp các em thêm chút thuận lợi để học đến nơi đến chốn, điều mà tôi đã không thể thực hiện được trước đây”, anh nói.
Đến nay anh Thái đã tặng hơn 100 xe đạp cho học sinh ở các quận ngoại thành TP.HCM và một số tỉnh như: Đắk Lắk, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Cà Mau…
Với những việc làm thiết thực và ý nghĩa của mình, anh Thái đã được Ủy ban MTTQ VN TP.HCM tặng danh hiệu “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.