Những chiếc hộp 'biết nghe lời'

08/05/2016 10:20 GMT+7

Từ ý tưởng ban đầu, Tân đã hoàn thành và giới thiệu sản phẩm đó là chiếc hộp giấy do mình thiết kế với những đường dập mép sẵn bên trong, có thể tự xé và gấp tạo thành chiếc móc treo áo quần sử dụng tại nhà...

“Tái sử dụng theo một cách khác” là kim chỉ nam của Đỗ Hữu Tân, người sáng tạo nên những “chiếc hộp ma thuật” từ hộp carton với vai trò mới như móc áo, khung ảnh, giá để sách… Những sản phẩm này đem lại nhiều ích lợi, thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, tiện dụng cho người tiêu dùng.
Từ khóa start-up được nhắc đến nhiều trong cộng đồng người trẻ tự khởi nghiệp khoảng vài năm trở lại đây. Trong mê cung kinh doanh ấy, có một bạn trẻ chọn cách bắt đầu bằng những chiếc hộp “ma thuật” với giá trị cộng thêm cho khách hàng bên cạnh chức năng chứa đựng vật phẩm bằng bìa carton thông thường.
Những chiếc hộp 'biết nghe lời' 1
Một lần mua chiếc đồng hồ trên mạng, sản phẩm nhận được ngoài đồng hồ còn là một cái hộp mới cứng rất ấn tượng, Tân thấy quá lãng phí nếu vứt đi nên nghĩ cách làm sao tái sử dụng.
Tân kể: “Từ ý tưởng ban đầu, mình đã hoàn thành và giới thiệu sản phẩm vào tháng 10.2013, đó là chiếc hộp giấy do mình thiết kế với những đường dập mép sẵn bên trong, có thể tự xé và gấp tạo thành chiếc móc treo áo quần sử dụng tại nhà. Giải nhì tại cuộc thi Startup Wheel và đơn hàng 5.000 hộp cho công ty bán áo thun là động lực để mình tiếp tục sáng chế nhiều sản phẩm khác. Bởi khi thấy có người mua chiếc hộp cách tân thay thế cho sản phẩm hộp truyền thống, mình biết sản phẩm của mình có sức sống riêng, từ đó mình cũng nhìn thấy tiềm năng của việc thiết kế sản phẩm hộp giấy đa chức năng”.
Sản phẩm khác thuộc sê ri 4 mẫu hộp sáng tạo là chiếc khung ảnh 1.0 và 2.0 cải tiến. Chiếc hộp vuông thông thường đựng hàng, chỉ cần thay đổi vài chi tiết là biến thành khung ảnh kỷ niệm. “Có nhiều cái lợi khi dùng sản phẩm hộp tiện ích này, đầu tiên, người bán hàng có thể tranh thủ quảng bá hình ảnh miễn phí trong nhà của khách hàng vì chiếc khung ảnh có in logo của công ty. Còn về phía người tiêu dùng thì sẽ ý thức hơn khi sử dụng vật dụng tái chế, bảo vệ môi trường”, Tân chia sẻ.
Những chiếc hộp 'biết nghe lời' 2
Ấn tượng nhất trong nhóm hộp sáng tạo của Tân là chiếc hộp tích hợp giá kê sách. Tân chia sẻ: “Đây là sản phẩm chuyên biệt dành cho những người mê đọc sách. Chiếc hộp giấy với thiết kế đặc biệt, với hướng dẫn ghi sẵn trên hộp, có thể tận dụng làm kệ sách cá nhân. Một phần đáy hộp thành giá đỡ sau lưng, phần lưng tạo thành đế. Mình hy vọng, từ chiếc hộp “ma thuật” này, người sử dụng khi mua bất kỳ sản phẩm nào có đựng trong hộp giấy, họ cũng có thể nghĩ thêm, tận dụng sáng tạo thêm nhiều sản phẩm khác. Chúng ta luôn được khuyến khích bảo vệ môi trường, ngoài chuyện đưa giấy đi nghiền, hãy tạo ra nhiều phương thức giúp người dùng có điều kiện sử dụng lại chiếc hộp giấy đó nhiều lần, đấy vẫn là cách tối ưu và hiệu quả nhất. Đó là phương châm re-use in a different way mà mình và nhiều người mong muốn hướng đến”.
Những chiếc hộp 'biết nghe lời' 3
Không hướng đến tính đa năng, 4 mẫu hộp trong bộ sưu tập của Hữu Tân tập trung tiết kiệm chi phí và thời gian, giảm thiểu áp lực cho những nhân viên đóng gói hàng hóa. Chiếc hộp này thiết kế chỉ có một đáy, chỉ cần dán một lần băng keo phía trên mặt là xong. Nếu nhìn vào các con số tiết kiệm gồm 15% vật liệu giấy thiết kế hộp, 50% băng keo dán và 30% thời gian đóng gói hộp có thể thấy giá trị mà chiếc hộp này mang lại cho những công ty có đơn hàng lớn, nhân viên mỗi ngày đóng gói hàng ngàn đơn hàng. Làm một phép tính thì giá trị tiết kiệm tăng lên rất nhiều lần, vừa là tiết kiệm chi phí, vừa là tiết kiệm thời gian”.
Những chiếc hộp 'biết nghe lời' 4
Tân cho biết mong muốn của anh hiện nay là đi tìm các lời giải cho từng bài toán cụ thể giúp các doanh nghiệp hướng tới tìm giải pháp làm sao để giải quyết khó khăn khi đóng gói hàng hóa. Mới đây, một người bạn cung cấp bánh pizza nhờ Tân thiết kế mẫu hộp với yêu cầu sao cho khi ăn pizza có được sự lịch sự nhất, ăn gọn gàng sạch sẽ, nếu còn thừa có thể gấp hộp đem cất. “Mình nhận đề nghị của bạn và lao vào thiết kế, trong khoảng 1 tháng nghiên cứu, gạch xóa… mình đã tìm ra cách giải: để phần mặt trên của hộp có thể xé thành từng mảnh vừa với miếng bánh pizza, như thế dù ở văn phòng mọi người cùng ăn chung với nhau cũng vẫn đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Phần thân hộp thứ 2 có thể gấp lại thành một cái hộp mới nếu bánh pizza vẫn còn thừa mà không ảnh hưởng đến việc cất trữ, vẫn đẹp như lúc mới mua”, Tân giải thích.
Dù chọn lối đi khá hẹp nhưng cách tư duy cũng như thiết kế mà Tân đưa ra góp phần không nhỏ cho các doanh nghiệp. Hơn nữa, Tân còn gây được sự chú ý với ý nghĩa tái sử dụng vật liệu một cách thông minh. Thế mới thấy, chỉ cần có ý tưởng, mọi sản phẩm đều có giá trị kể cả hộp giấy gói hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.