Những cách tiết kiệm của sinh viên

05/09/2017 14:35 GMT+7

Đối với những sinh viên (SV) sống xa nhà, vấn đề tiền nong luôn là nỗi bận tâm, dù vậy trong cái khó vẫn “ló cái khôn”, bằng cách này hay cách khác, nhiều SV đã có những cách tiết kiệm riêng.

Thay vì có thói quen đi xe máy, nhiều SV chọn cách đi xe buýt hoặc gần hơn là đi xe đạp, đi bộ đến trường để giảm bớt chi phí đi lại.
Kim Huyền, SV Trường CĐ Phát thanh - Truyền hình II, cho biết 1 tháng tiết kiệm gần 200.000 đồng tiền xăng xe, thay vì đi xe máy đến trường và nơi làm thêm thì bạn thường đi xe buýt.
Còn với Nguyễn Thùy Dương, SV Trường ĐH Luật TP.HCM, thì chỉ mua những gì thật cần thiết, nếu bụng đói thì không đi mua thức ăn, vì lúc như vậy cái gì cũng muốn ăn, nhưng khi mua quá nhiều về thì lại ăn không hết gây lãng phí.
Theo chuyên viên tâm lý Đỗ Văn Sự, giảng viên dạy kỹ năng mềm tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, còn có nhiều cách để tiết kiệm như: chia sẻ phòng trọ với nhau, nấu cơm nhà vừa sạch sẽ vừa an toàn, mua giáo trình cũ, săn lùng những nơi bán hàng giá rẻ...
Dù vậy, cũng có nhiều SV chưa biết cách xử lý những khoản chi sao cho hợp lý, nên liên tục xin tiền gia đình, vay mượn bạn bè, thầy cô... để “bù đắp” cho việc chi tiêu của mình, gây ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống.
Vì thế, ông Sự tư vấn các SV cần nắm được 3 yêu cầu khi chi tiêu là: cần, muốn và để dành. Những thứ mình không thể không có thì phải chi 50%, thứ mình muốn chi là 30% và 20% còn lại là để dành, phòng khi đau ốm, bệnh tật...
Phải kỷ luật với bản thân, tạo cho mình những yêu cầu nhất định, chỉ cho phép mình mua những gì cần thiết hoặc chỉ mua khi mình dư dả hoặc vào những ngày đặc biệt quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.