Những bạn trẻ khởi nghiệp từ cái 'không giống ai'

Nhiều người trẻ gây ấn tượng và thành công trong khởi nghiệp khi biết khai thác từ những điều bình thường nhưng ở một góc nhìn khác, không giống ai.

Rau hữu cơ trên cát
Muốn tự lập trên con đường kinh doanh riêng, Huỳnh Văn Vinh (30 tuổi, xã Tam Quang, H.Núi Thành, Quảng Nam) đã triển khai những ý tưởng khởi nghiệp khá thú vị.
Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM khoa điện tử viễn thông, Vinh tranh thủ thời gian học tiếp văn bằng 2 ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Mở TP.HCM.
Ra trường, anh không vội vàng đi tìm một công việc ổn định mà lại lao ngay vào kinh doanh. Vinh mở quán ăn nhỏ tại Q.Tân Bình (TP.HCM), vừa kinh doanh dịch vụ ăn uống vừa tiếp thị, quảng bá các sản phẩm đặc trưng của quê hương xứ Quảng.
Sau chừng 2 năm, việc kinh doanh tiến triển khá tốt ở thành phố. Nhưng với tham vọng làm giàu ngay trên quê hương, Vinh đã dứt bỏ để trở về quê nhà. Anh chọn cho mình cách khởi nghiệp riêng khi cùng lúc thực hiện các dự án mà nhiều người cho rằng chẳng giống ai.
Nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi thấy Vinh bỏ hàng trăm triệu đồng để thuê 3 ha tại xã Tam Giang (H.Núi Thành), khoảnh đất lâu nay hoang hóa, bạc màu để thực hiện dự án trồng rau sạch. “Để có được vườn rau sạch hữu cơ như hôm nay, mình mất hơn 2 tháng để cải tạo và đổ vào đó gần 500 triệu đồng”, Vinh cho hay khi dẫn chúng tôi tham quan khu đất đã bắt đầu nhú màu xanh của những xà lách, cải thìa… Đây là những giống cây từ Đà Lạt, có khả năng chịu nhiệt. Bên cạnh đó, anh còn đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt, mái che và xây dựng nhà sản xuất phân vi sinh để sử dụng bón cho rau. Với cách làm này, vườn rau vừa tránh được sâu bệnh, lại cho năng suất cao và đảm bảo cung cấp nguồn rau sạch cho thị trường.
Từ ý tưởng về mô hình sản xuất rau hữu cơ, Vinh thực hiện thêm kế hoạch khác cũng táo bạo không kém: thành lập chuỗi siêu thị mini trên địa bàn H.Núi Thành mà điểm nhấn là cung cấp các sản phẩm sạch, đặc trưng của tỉnh Quảng Nam nói chung và H.Núi Thành nói riêng.
Chưa dừng lại ở đó, Vinh cùng các thành viên câu lạc bộ khởi nghiệp sáng tạo Chu Lai - Núi Thành phối hợp mở Công ty du lịch Biển Rạng, khai thác các tour du lịch trải nghiệm sông nước, cùng ngư dân ra khơi đánh bắt, câu cá biển đêm.
Quán đường phố 5 sao
Học marketing, làm việc trong lĩnh vực công nghệ cao cho các tập đoàn nổi tiếng thế giới IBM và Intel, nhưng Nickie Tran lại đột ngột rẽ ngang để khởi nghiệp bằng công việc bếp núc với quán ăn đường phố chất lượng 5 sao và chợ thực phẩm sạch.

tin liên quan

Sôi động cuộc thi robot khởi nghiệp
Diễn ra từ 18 - 20.8, cuộc thi Sáng tạo robot dành cho học sinh THPT Đà Nẵng mở rộng (ROBODNIC 2017) đã tạo dấu ấn về một sân chơi khoa học công nghệ, sáng tạo dành cho học sinh miền Trung.
Cậu Ba là tên quán và cũng là tên thân mật mà mọi người gọi chủ quán Nickie Tran. Vào năm 2010, Nickie từ Mỹ về VN bắt tay thực hiện một dự án nông nghiệp liên quan đến ẩm thực với vị trí giám đốc điều hành nhưng không thành công, Nickie phá sản, quay về Mỹ.
Để giúp những nhân viên cũ trung thành với mình tiếp tục có công ăn việc làm, năm 2013, Nickie quyết định trở lại với quán ăn mang tên Cậu Ba quán, với khẩu hiệu “quán ăn đường phố chất lượng 5 sao”. Quán sử dụng gia vị và nguyên liệu dưới một “góc nhìn khác”, nghĩa là các món ăn được thiết kế hoàn toàn mới mẻ, kết hợp gia vị Âu - Á.
Tình cờ, có một đầu bếp người Mỹ ghé quán ăn với bạn bè, sau đó viết trên tài khoản Facebook với nhận định đây là quán ăn gây ấn tượng nhất trong chuyến đi Đông Nam Á. Sau đó, nhiều người nước ngoài là bạn của vị đầu bếp này khi ghé VN đều đến Cậu Ba quán. Món ngon đồn xa, một số báo nước ngoài cũng viết bài về quán. Một trang báo điện tử của Thượng Hải (Trung Quốc) công nhận Cậu Ba quán là một trong những quán ăn ngon nhất tại TP.HCM.
Lúc này, thấy thương hiệu đã được công nhận, Nickie quay lại mô hình chợ nguyên liệu sạch trước đây từng ấp ủ, tiếp tục mở một quán ăn với các món truyền thống như phở, bún riêu, thịt kho... và cung cấp nguồn nguyên liệu sạch như rau, củ, quả, thịt, hải sản, gia vị... Mới đây, Đài truyền hình NBC (Mỹ) đã đến quán để quay món phở Việt.

tin liên quan

Robot nông nghiệp của 3 chị em
3 chị em là Nguyễn Thị Thùy Trang, sinh viên Trường ĐH Ngoại thương cơ sở TP.HCM; Nguyễn Thị Bích Vân, cựu học sinh Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng và Nguyễn Công Minh, học sinh lớp 11 Trường THPT Bảo Lộc, Lâm Đồng đã nghiên cứu và phát triển dự án Gardenbot - Robot nông nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.