Những băn khoăn của 'thần đồng tin học' Nguyễn Dương Kim Hảo

02/03/2016 10:18 GMT+7

Sở hữu nhiều giải thưởng, danh hiệu trong và ngoài nước về những sáng tạo trong lĩnh vực tin học, Nguyễn Dương Kim Hảo đã gửi đến Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng những băn khoăn trong cuộc sống và học tập.

Sở hữu nhiều giải thưởng, danh hiệu trong và ngoài nước về những sáng tạo trong lĩnh vực tin học, Nguyễn Dương Kim Hảo đã gửi đến Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng những băn khoăn trong cuộc sống và học tập.

Nguyễn Dương Kim Hảo (thứ 2 từ trái qua) ngồi với các bạn cùng lớp - Ảnh B.ThanhNguyễn Dương Kim Hảo (thứ 2 từ trái qua) ngồi với các bạn cùng lớp - Ảnh B.Thanh
Băn khoăn về chương trình học
Gặp Nguyễn Dương Kim Hảo tại sân Trường THCS Nguyễn Gia Thiều (Q.Tân Bình, TP.HCM), cậu học trò lớp 9 tỏ ra khá tiếc nuối vì buổi gặp mặt với lãnh đạo TP ngày 27.2 vừa qua trôi qua nhanh quá. Nếu có thêm cơ hội, Kim Hảo sẽ đưa ra một số phương án giải tỏa những đề xuất về giáo dục và giao thông, môi trường.
Những băn khoăn của Kim Hảo xuất phát từ những trải nghiệm hằng ngày trong nhà trường và ngoài xã hội. Với Hảo, nỗi ám ảnh hàng ngày khi tự mình đạp xe đến trường là phải đi sau những chiếc xe buýt, xe tải cũ kỹ, ì ạch, thải ra khói nóng, đen xì. Thực trạng này không chỉ gây nguy hiểm cho mọi người khi tham gia giao thông mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người, phá hoại môi trường chung.
Kim Hảo cho rằng trong nhà trường, học sinh phải học quá nhiều lý thuyết, thực hành còn chưa được chú trọng nên chúng em chưa hứng thú, đặc biệt với những môn như: giáo dục công dân, công nghệ, lịch sử… Hảo lấy ví dụ: “Chẳng hạn với môn Giáo dục công dân, hầu như không đề cập đến kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, bảo vệ bản thân, giáo dục giới tính…”. Hy vọng, sắp tới, nội dung của môn học này sẽ thay đổi để giáo dục học sinh trở thành một người toàn diện hơn cho gia đình và xã hội chứ không chỉ là môn học đơn thuần.
Khi nói về phương pháp giáo dục, Kim Hảo mong muốn đưa giáo dục STEM (viết tắt của các từ Science - khoa học, Technology - công nghệ, Engineering - kỹ thuật và Math - toán học) vào trường. Đây là phương pháp giáo dục tạo nền tảng khoa học, là cánh cửa để tiếp cận với kiến thức mới mẻ bằng cách vận dụng kiến thức thực hành, thực tế một cách tức thì, trực tiếp.
Đẩy mạnh hoạt động các câu lạc bộ 
Cũng theo học sinh này đề xuất, nếu chưa thể đưa nội dung giáo dục STEM vào chương trình chính khóa thì có thể đưa vào các hoạt động ngoại khóa, môn tự chọn để học sinh có cách tiếp cận.
Đặc biệt, theo Hảo có thể lồng ghép STEM vào tiết học tin học bởi kiến thức môn tin học hiện nay khá nhẹ nhàng với học sinh của TP. Lý do đó là hầu hết học sinh đều có điều kiện tiếp xúc với tin học từ khá sớm. Đồng thời những kiến thức của SGK đều lạc hậu so với sự phát triển của CNTT hiện nay nên học sinh chỉ cần 5 đến 10 phút là hoàn thành bài học, bài tập. Thông thường thời gian còn lại, giáo viên đều phải tổ chức các trò chơi trí tuệ, các bài tập nâng cao… Thế nên, đây chính là thời gian thích hợp để lồng ghép nội dung giáo dục STEM.
Ngoài ra, Hảo cũng mong muốn các trường học đẩy mạnh hoạt động các câu lạc bộ, đặc biệt các câu lạc bộ về học thuật vì hiện nay các trường phần nào chỉ dừng lại ở các hoạt động văn thể mỹ. Hảo nhấn mạnh, việc tham gia các câu lạc bộ sẽ giúp học sinh giao lưu, mở mang kiến thức và chắc chắn sẽ có nhiều ý tưởng đột phá.
Hiện tại, người được gọi là thần đồng tin học này đang tham gia các kháo học trực tuyến miễn phí về trí tuệ nhân tạo với các giáo sư nước ngoài về cách xử lý ngôn ngữ, nhận dạng vật thể, chế tạo robot tự động… Nói về những dự định trong tương lai, Kim Hảo chia sẻ; “Dù có bất kỳ đam mê nào, làm bất cứ việc gì em chắc chắn sẽ trở thành người tốt, góp phần vào sự phát triển chung của TP”.
Thành tích tiêu biểu của Nguyễn Dương Kim Hảo
Huy chương vàng triễn lãm sáng tạo trẻ quốc tế IEYI 2 năm liên tiếp tại Malaysia; đạt giải nhất tin học trẻ toàn quốc 3 năm liên tiếp; nhận 4 huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo của T.Ư Đoàn; huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh; nhận bằng khen của T.Ư Đoàn; bằng khen của Bộ GD-ĐT; bằng khen của Bộ Thông Tin - Truyền Thông, bằng khen của UBND TP.HCM, bằng khen của hội đồng đội T.Ư, bằng khen của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.