Những bài xẩm, chèo...'chống en-cô-vy'

Thúy Hằng
Thúy Hằng
26/04/2020 09:05 GMT+7

Những bài xẩm, chèo mượt mà truyền tải thông điệp an toàn mùa dịch Covid-19 do các bạn trẻ thể hiện đã chạm trái tim của nhiều người.

 Những bài xẩm, chèo  này không chỉ là sự sáng tạo, nó còn cho thấy tinh thần gìn giữ bản sắc văn hóa Việt Nam của người trẻ.
“Cô Vy lan tới nước mình. Khi Tổ quốc gọi nhiệt tình xông pha. Cách ly có gì xấu xa. Tránh em cô vít thì chúng ta an toàn...”. Đó là đoạn mở đầu trong bài xẩm Ở nhà cách ly chống en-cô-vy do trung úy Phạm Quang Duy, nghệ sĩ Nhà hát Chèo Quân đội, vừa hát vừa chơi đàn nguyệt. Video này nhận được gần 40.000 lượt xem trên YouTube cá nhân của riêng anh và lượt chia sẻ rất lớn trên mạng xã hội.
Trao đổi với PV, trung úy Phạm Quang Duy (biệt danh Duy chèo) cho hay qua theo dõi các thông tin trên báo đài về diễn biến dịch bệnh, anh nghĩ mình nên làm việc gì nho nhỏ để tuyên truyền phòng, chống dịch.
“Tôi chọn bài xẩm và thức đêm làm hai bài thơ, ngày hôm sau thì hát và đưa lên kênh của mình. Sự ủng hộ của bạn bè, khán giả là nguồn động lực đối với tôi, nhất là niềm vui lớn rằng âm nhạc dân gian vẫn còn hơi thở”, trung úy Duy chia sẻ.
Hay như cậu bé 11 tuổi Lê Quang Vinh, học Trường tiểu học Trần Lãm, TP.Thái Bình (tỉnh Thái Bình), người vừa thể hiện bài hát chèo chống Covid-19 với chất giọng mượt mà, truyền cảm... Video Vinh hát nhận được hơn 17.000 lượt chia sẻ. Mới đây, với nỗi nhớ trường lớp, thầy cô sau thời gian dài chưa được đến trường, Vinh cũng thể hiện bài hát chèo Nhớ lắm trường ơi, đạt gần 24.000 lượt thích và chia sẻ.
Những bài xẩm, chèo...'chống en-cô-vy'1

Cậu bé Lê Quang Vinh (chụp với mẹ) có sở thích hát chèo

“Vinh học hát mọi lúc mọi nơi. Đi xem chèo ở đâu về, con tự vẽ lại tất cả sân khấu với từng chi tiết sống động. Trong đợt Covid-19 này, chúng tôi gợi ý con có thể hát các bài chèo về chủ đề này và chủ đề nhớ trường lớp, thầy cô, không ngờ nhận được nhiều mến mộ của khán giả như vậy”, chị Nguyễn Thị Cúc, mẹ của Vinh, nói thêm.
Không chỉ là những bài xẩm, chèo về Covid-19, nhớ trường lớp, những tác phẩm của các nghệ sĩ còn cho thấy tấm lòng của người trẻ với âm nhạc dân gian, văn hóa truyền thống Việt Nam.
Là nghệ sĩ chèo, khoác trên người màu xanh áo lính, trung úy, nghệ sĩ Phạm Quang Duy tham gia nhiều hội diễn và cùng với nhà hát giành nhiều huy chương vàng, bạc. Duy chia sẻ: “Trọng trách của mỗi nghệ sĩ trẻ cũng cần gắn hiện đại với dân tộc, luôn cập nhật phản ánh các tin tức nóng của xã hội bằng âm nhạc dân tộc và đưa âm nhạc truyền thống nhiều hơn vào các bản phối ca khúc mới”.
Nghệ sĩ chèo Lê Anh Khoa, cựu diễn viên tại Nhà hát Chèo Thái Bình, cho hay: “Những thông tin kịp thời, nóng hổi của tình hình dịch bệnh đã vào lời ca tiếng hát chèo, xẩm, chầu văn... khích lệ tinh thần mọi người”.
Trong khi đó, NSƯT Đức Hải, Phó hiệu trưởng kiêm Trưởng khoa Nghệ thuật, Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn, cho rằng việc hát về Covid-19 bằng âm nhạc dân gian như xẩm, chèo, chầu văn... cho thấy mỗi người trẻ, ở bất cứ ngành nghề nào cũng có thể dùng năng lực sở trường của mình cùng góp vào công cuộc chống dịch.
Thế giới đã dành sự ngưỡng mộ cho Việt Nam, đồng thời khen ngợi sự sáng tạo đặc biệt của Việt Nam cho việc truyền tải thông điệp chống dịch. Bên cạnh các ca khúc nhạc trẻ vốn được yêu thích như Ghen Cô Vy, những tác phẩm âm nhạc dân gian Việt Nam như bài xẩm, chèo, chầu văn... về Covid-19 càng minh chứng điều này rõ ràng hơn”, NSƯT Đức Hải nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.