Những bài học rút ra khi ứng phó với dịch Covid-19

16/02/2020 19:00 GMT+7

Mùa dịch Covid -19 vẫn còn kéo dài. Trong suốt quá trình phòng ngừa, tôi rút ra cho bản thân mình nhiều bài học mà tôi tin chắc rằng bạn luôn có thể áp dụng nó mỗi ngày, mỗi giờ để cuộc sống không chỉ là những ngày lo âu vì dịch bệnh.

Mùa dịch Covid -19 vẫn còn tiếp diễn, ai cũng biết sức khỏe là nền tảng của mọi hoạt động sống, nhưng chúng ta vẫn chưa xem việc tập luyện thể dục thể thao, bổ sung vitamin để tăng cường sức đề kháng là việc cần làm đều đặn mỗi ngày.

Học bảo vệ sức khỏe

Đến khi bị cảm cúm, ta mới nhớ mình phải bổ sung thêm rau củ, trái cây. Khi ốm đau, ta mới nhớ lâu lắm rồi mình chẳng đi bộ hay vận động nhiều. Thay vì nghỉ ngơi lành mạnh, ta vẫn thoải mái lao vào những cuộc nhậu sau giờ làm. Ta đắn đo kén chọn cách chăm sóc sức khỏe từ ngày này qua ngày khác. Ta biết sức khỏe quan trọng, nhưng ta chưa xem nó là một kế hoạch đầu tư dài hạn.
Tương tự, dịch Covid -19 khiến ta chú ý đến vệ sinh cá nhân hơn bao giờ hết. Đơn giản thôi, chỉ là việc rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, tuyệt đối không hắt hơi mà không che miệng,… Người ta phớt lờ những việc nhỏ như vậy vì “có chết ai đâu” để rồi kể từ ngày xảy ra dịch Covid -19, ta mới nhận ra sự quan trọng của sức khỏe và những thói quen sinh hoạt.

Học yêu thương và sẻ chia

Những ngày này, cuộc gọi giữa bố mẹ và những người con lúc nào cũng có thêm một câu “Nhớ mang khẩu trang khi ra đường nghe chưa”, “phải đo nhiệt độ hằng ngày đó, thấy nóng sốt gì là phải đi khám ngay”,… Lời dặn dò bao hàm cả sự quan tâm, lo lắng được thổ lộ mỗi ngày như một điều hiển nhiên, thế nhưng thường ngày ta lại khá e dè.
Đâu chỉ có yêu thương gia đình, lúc này đây, ta thấy tình yêu thương cộng đồng lan tỏa hơn bao giờ hết. Khẩu trang, nước rửa tay khô diệt khuẩn - những mặt hàng đang được xem là "quý hơn vàng" và khó kiếm được phát miễn phí ở nhiều nơi bởi chính những học sinh, sinh viên, người lao động,… Không cần hô hào hay những khẩu hiệu to lớn, mỗi chia sẻ nho nhỏ đều góp phần to lớn trong chiến dịch đẩy lùi dịch Covid -19.

Học bình tĩnh và chọn lọc thông tin

Thông tin về dịch Covid -19 được cập nhật liên tục bởi các kênh truyền thông, nhiều đến mức gây nhiễu. Sự phát triển của mạng xã hội cũng tạo ra nhiều nguồn thông tin đa chiều chứ không còn duy nhất từ cơ quan chức năng và báo chính thống. Bên cạnh tin thật còn có tin giả, bên cạnh các chuyên gia y học còn có các “bác sĩ internet”. Và lúc này đây, ta phải trang bị cho mình tâm lý vững vàng và nền tảng kiến thức đúng, đủ.
Trước mỗi thông tin dịch Covid -19, chúng ta dặn mình phải bình tĩnh, xem xét độ tin cậy của nó để nhận thức đúng, không chủ quan nhưng cũng không lo sợ thái quá. Đặc biệt, phải cẩn trọng sàng lọc, không tham gia phát tán tin đồn, xuyên tạc sự thật. Bài học này không chỉ giúp ta tự bảo vệ bản thân mà còn bảo vệ cả những người xung quanh, cộng đồng và xã hội.
“Trong cái rủi có cái may”, có lẽ cái may của mùa dịch Covid -19 này là ta rút ra cho mình nhiều bài học quý giá. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.