Những anh thư trong đời thường: “Vì em là vợ chiến sĩ hải quân”

24/02/2012 03:12 GMT+7

Bình thường họ là những người yếu đuối như đặc tính vốn có của phái yếu. Thế nhưng khi cần thiết họ lại hết sức mạnh mẽ, bền bỉ.

Bình thường họ là những người yếu đuối như đặc tính vốn có của phái yếu. Thế nhưng khi cần thiết họ lại hết sức mạnh mẽ, bền bỉ.

Một cô gái yếu đuối, mong manh trở thành một phụ nữ can trường, dũng cảm, vượt mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Chúng tôi gặp cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Ánh, đang công tác tại Trường mầm non Nam Sài Gòn, Q.7, TP.HCM sau khi cô vừa ra viện được một ngày. Ánh đang mang thai ở tháng thứ 4, nhưng trông cô vẫn tươi tắn, vui vẻ, lạc quan. Nhận xét về cô, bà Nguyễn Đặng Thị Phương Hoa - Hiệu trưởng Trường mầm non Nam Sài Gòn, cho biết: “Hiếm thấy một phụ nữ nào có nghị lực và tinh thần vượt khó như cô Ánh. Dù nhìn bề ngoài cô có vẻ đằm đằm nhưng trong cuộc sống và công việc lại rất bình tĩnh. Có lẽ đó là yếu tố giúp cô Ánh vượt qua được những khó khăn vật chất cũng như tinh thần khi phải một mình xoay xở mọi việc để chồng yên tâm công tác ở tận đảo xa”.

 
Cô Ánh (bìa trái) trong ngày kết nạp Đảng - Ảnh: nhân vật cung cấp

Ánh sinh năm 1979 tại TP.HCM. Cô tốt nghiệp Trường CĐ Sư phạm T.Ư 3 và sau đó về công tác tại Trường mầm non 19.5. Chồng cô là trung úy Nguyễn Đức Tính, sinh năm 1975, hiện là bộ đội hải quân. Năm 2002, Trường mầm non 19.5 kết nghĩa với tàu HQ 503, là đơn vị cũ của anh Tính. Thế là cô Ánh và người lính hải quân quen nhau. Hai năm sau, cô Ánh về dạy tại Trường mầm non Nam Sài Gòn. Thật bất ngờ, trường này cũng đã kết nghĩa với Trường trung cấp Kỹ thuật hải quân và là đơn vị mới của anh Tính. Họ gặp gỡ, giao lưu và nên duyên vợ chồng.

Cô Ánh kể, khi đưa người yêu về ra mắt gia đình, bà ngoại và mẹ… mừng như bắt được vàng. Vì cả bà và mẹ đều rất yêu thích người lính hải quân nên nhiệt tình ủng hộ và năm 2006 họ làm đám cưới. Cưới xong chồng đi biền biệt, cô Ánh vẫn ở nhà mẹ ruột. Ba năm sau, họ có con. Lúc này, nhà ngoại ngày một đông, kinh tế lại không khá giả gì nên vợ chồng Ánh ra ngoài thuê nhà trọ để ở. Căn phòng 10m2 với giá 1,2 triệu đồng/tháng chỉ đủ cho hai mẹ con, thỉnh thoảng chồng về thì hơi chật. Cô Ánh bảo rằng biết là chật nhưng đi làm suốt, tối về mới cần chỗ ngả  lưng nên thuê rộng tốn tiền lắm.

Do đặc thù nghề nghiệp nên anh Tính thường xuyên đi xa, có khi cả năm trời vợ chồng, con cái chẳng được nhìn mặt nhau. Những ngày mới sinh, cô Ánh tủi thân ôm con khóc riết. Nhưng nghĩ đến nhiệm vụ chồng đang làm và những hiểm nguy mà anh phải đối mặt nơi đầu sóng ngọn gió, cô Ánh thôi không nghĩ về mình nữa mà chỉ nghĩ đến chồng. Bây giờ con trai họ đã lên 4 tuổi nên việc chăm sóc cũng đỡ cực hơn. Còn 3 năm trước, thằng bé thường đau ốm, có những đêm mưa gió, con đột ngột trở bệnh, cô phải một mình chạy xe chở con đi cấp cứu trong đêm. Những lúc như thế đã tôi luyện một cô gái yếu đuối, mong manh thành một người phụ nữ nghị lực, vượt khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Hỏi bí quyết để có được tinh thần vượt khó và lạc quan trong mọi hoàn cảnh, cô Ánh chỉ cười: “Vì em là vợ của chiến sĩ hải quân mà”. Cô bảo, anh đã truyền cho cô tinh thần thép của người lính. Còn Hiệu trưởng Trường mầm non Nam Sài Gòn ngậm ngùi: “Con trai cô Ánh, cháu Nguyễn Đức Mạnh, 4 tuổi, hiện đang học tại trường này. Thấy hoàn cảnh gia đình cô quá khó khăn, nhà trường đang muốn tìm một suất học bổng cho cháu Mạnh, hy vọng sẽ có nhiều người ủng hộ”.

Ngày 3.2 vừa qua, cô Ánh đã vinh dự được kết nạp Đảng.

Biên Thảo 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.