Nhóm nữ sinh lắp ráp phụ tùng cũ của ô tô để làm máy thở

17/04/2020 18:29 GMT+7

Một nhóm 5 nữ sinh tuổi từ 14-17 của câu lạc bộ thiết kế rô bốt ở Afghanistan đang lắp ráp máy thở giá rẻ từ phụ tùng ô tô đã qua sử dụng, trong lúc số ca Covid-19 tiếp tục tăng tại nước này.

Để làm máy thở giá rẻ, nhóm lấy động cơ và các bộ phận liên quan đến ắc quy của xe Toyota Corolla, đời xe phổ biến trên đường phố Afghanistan.
Nếu họ thành công và được cấp giấy phép cho nguyên mẫu đang chế tạo, máy thở xuất phát từ bàn tay các nữ sinh có thể chỉ mất 300 USD chi phí, rẻ gấp nhiều lần so với máy thở bình thường có giá khoảng 30.000 USD.
“Các em đang hợp tác với các chuyên gia y tế địa phương, cũng như đội ngũ chuyên gia của Đại học Harvard (Mỹ), để lắp ráp nguyên mẫu máy thở dựa trên thiết kế của Viện Công nghệ Massachusetts”, AFP dẫn lời ông Roya Mahboob, quản lý công ty IT ở Afghanistan - công ty đang tài trợ cho nhóm.
Nhóm 5 người là một phần của câu lạc bộ nữ sinh trung học có tên “giấc mơ Afghanistan” đến từ thành phố miền tây Herat. Đây cũng là một trong những tâm dịch Covid-19 tại quốc gia Nam Á sau khi hàng ngàn người quay về từ Iran.
Các cô gái cũng xuất hiện trên tít của nhiều tờ báo lớn của thế giới sau khi bị bác đơn xin thị thực vào năm 2017 để tham gia cuộc thi tài rô bốt ở Washington D.C. Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đã can thiệp và các em được phép đến Mỹ.
Với dân số 35 triệu người, Afghanistan hiện chỉ có khoảng 300 máy thở, buộc chính phủ phải lên tiếng vận động trang bị thêm thiết bị cứu người trong mùa dịch.
Tính đến ngày 17.4, Đại học Johns Hopkins ghi nhận gần 1.000 ca Covid-19 tại Afghanistan, trong đó 30 ca tử vong. Tuy nhiên, con số trên thực tế có thể cao hơn gấp nhiều lần, vì hiện nước này bị giới hạn thiết bị xét nghiệm.

[VIDEO] "Hàng thiết yếu" thời Covid-19: bạn biết gì về máy thở?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.