Nhóm bạn trẻ hướng dẫn học sinh chải răng bằng âm nhạc

07/02/2017 10:32 GMT+7

Trẻ em thường trốn tránh việc chải răng, trong khi đa phần đều thích ca hát và nhảy múa. Vì vậy, sự kết hợp giữa âm nhạc với chải răng là biện pháp hiệu quả giúp cho việc đánh răng của trẻ trở nên thú vị và hữu ích về sức khỏe răng miệng.

Nhóm sinh viên năm cuối Trường ĐH Y Dược TP.HCM gồm: Nguyễn Thị Lệ Quyên, Trần Minh Cường, Lê Nguyễn Trà Mi, vừa “trình làng” công trình khoa học “Hiệu quả cải thiện vệ sinh răng miệng của mô hình tích hợp âm nhạc trong hướng dẫn chải răng cho học sinh tiểu học 9 - 10 tuổi”.
Công trình đã đoạt giải nhất cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka (do Thành đoàn TP.HCM tổ chức).

tin liên quan

Chàng trai 'triệu view'
Sở dĩ được mọi người gọi “triệu view” là vì những chương trình truyền hình mà Đinh Trung Hiếu (30 tuổi, ở Vũng Tàu) “nhúng tay vào” đều thu hút hàng triệu lượt xem.
Lệ Quyên, thành viên của nhóm, cho biết: “Bài hát và đoạn video âm nhạc hướng dẫn chải răng tại lớp cho học sinh tiểu học đều được đánh giá cao từ giáo viên và học sinh. Bước đầu đã giúp cải thiện đáng kể tình trạng chăm sóc răng miệng của học sinh”.
Thích hợp để đưa vào chăm sóc răng miệng cho học sinh tiểu học
Thạc sĩ Trần Đức Sự, Phó giám đốc Trung tâm phát triển khoa học công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM), cho rằng từ những kết quả mà nhóm khảo sát cho thấy, 100% giáo viên và 81% học sinh đánh giá bài hát là dễ hiểu, 95% giáo viên và 74% học sinh đồng ý là bài hát có thời lượng và nhịp điệu phù hợp với việc chải răng, 100% giáo viên và 81% học sinh đồng ý là dễ dàng thực hiện theo động tác chải răng trong video, 78% học sinh cảm thấy thích thú và có thêm động lực khi được hướng dẫn chải răng với video âm nhạc Bé ơi chải răng, 100% giáo viên cho rằng video này thích hợp để đưa vào chương trình giáo dục chải răng cho học sinh tiểu học.
Còn Trần Minh Cường: “Âm nhạc phát ra từ bàn chải kích thích sự hứng thú và tạo động lực cho trẻ hoàn thành tốt việc vệ sinh răng miệng. Các bé cảm thấy như đang chơi đồ chơi trong lúc chải răng, vì thế sẽ chải răng thường xuyên và đúng cách hơn”.
Cũng theo Cường, bài hát với thể loại dance mang giai điệu vui tươi, hồn nhiên phù hợp với tâm lý trẻ em. Phần nhạc nền đi sát lời bài hát, dòng chảy nhanh và được phối hợp với tiếng piano và trống điện tử rất điêu luyện, đặc sắc, rõ ràng, không gây ảo giác, tạo sự hưng phấn cho người nghe.
Để đảm bảo đủ thời lượng cho việc làm sạch từng mặt răng, nhóm đã xây dựng bài hát theo công thức nhịp 4/4 với 4 phách theo trình tự một phách mạnh, một phách nhẹ, một phách mạnh, một phách nhẹ để phù hợp với động tác chải xuống mạnh, chải lên nhẹ và gồm 8 phách cho một mặt răng.
Ngoài ra, nhóm phân đoạn tiết tấu bài hát phù hợp với 28 lần chải cho một mặt của từng hàm, riêng mặt trong khó làm sạch hơn nên số lần chải tăng gấp đôi là 56 lần, với 3 lần 8 nhịp để tạo đoạn chuyển cho từng mặt.
PGS-TS Nguyễn Phương Dung, Trưởng khoa Y học cổ truyền, Trường ĐH Y Dược TP.HCM, đánh giá: “Tính sáng tạo của công trình khoa học này là đã lồng ghép được yếu tố âm nhạc phù hợp với tâm lý trẻ nhỏ để dạy cho các em có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh răng miệng.
Đặc biệt, nhóm sinh viên đã có bài hát được xây dựng thành video âm nhạc với màu sắc vui tươi, rộn rã như một giáo cụ trực quan, sinh động, thu hút sự chú ý của học sinh, mang đến một luồng gió mới trong công cuộc nâng cao hiệu quả giáo dục vệ sinh răng miệng cho học sinh tại trường”.
Nghiên cứu này giúp trẻ không có cảm giác là mình đang phải học, mà giống như một giờ vui chơi ngoại khóa, từ đó tạo ra không khí thoải mái, vui vẻ, khiến trẻ thích thú với việc chải răng cùng âm nhạc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.