Nhiều ứng dụng ngang nhiên theo dõi trẻ em

Khánh An
Khánh An
08/10/2018 14:43 GMT+7

Cơ quan chức năng ở Mỹ bắt đầu siết chặt quy định cấm các ứng dụng di động thu thập dữ liệu cá nhân của người dưới 13 tuổi.

Theo Đài CNBC, các nghị sĩ Mỹ đang kêu gọi các cơ quan chức năng liên bang điều tra về thông tin các ứng dụng di động theo dõi dữ liệu của người dùng trẻ em.
Theo Đạo luật Bảo vệ quyền riêng tư trên mạng của trẻ em có hiệu lực năm 2000, việc thu thập dữ liệu của người dưới 13 tuổi là phạm pháp.
Nghị sĩ Edward Markey (bang Massachusetts) và nghị sĩ Richard Blumenthal (bang Connecticut) gửi thư đến Ủy ban Thương mại Liên bang bày tỏ lo ngại rằng vô số các ứng dụng đang vi phạm pháp luật.

Trước đó, cơ quan tư pháp bang New Mexico kiện nhà cung cấp ứng dụng Fun Kid Racing và các quảng cáo của Google, Twitter và 3 công ty khác.
Trả lời phỏng vấn trên CNBC, nhà báo Edmund Lee của tờ The New York Times cho rằng luật pháp vẫn chưa rõ ràng trong lĩnh vực này. Theo ông, luật chưa quy định rõ trách nhiệm của các bên liên quan, bao gồm công ty cung cấp phần mềm, các cửa hàng trên mạng như Google Play và Apple iStore hay bên thứ ba theo dõi dữ liệu người dùng.
“Các bên cứ đá quả bóng trách nhiệm và chưa có vụ nào được xét xử”, ông nói.
Tuy nhiên, ông Lee lưu ý rằng phần lớn các ứng dụng đều là các trò chơi vô hại và việc theo dõi dữ liệu chủ yếu để quảng cáo.
Chia sẻ kinh nghiệm của bản thân, Lee cho biết ông luôn bảo con gái chỉ liên lạc trên mạng với những người quen biết. “Cần đảm bảo rằng bạn biết rõ con mình đang nói chuyện với ai...”, ông khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.