Nhiều trẻ em Mỹ bị đói vì dịch Covid-19

06/12/2020 18:46 GMT+7

Trước khi dịch Covid-19 khiến trường học đóng cửa và các đặc vụ của sở di trú Mỹ trục xuất người cha về El Salvador, nữ sinh Kimberly Orellana, 14 tuổi, không bao giờ cho rằng mình có thể bị đói

Giờ đây chỉ còn mẹ của Orellana tiếp tục lưu trú tại Mỹ và cố gắng trang trải chi phí sinh hoạt bằng số tiền ít ỏi kiếm được qua việc làm công nhân vệ sinh. Thế nhưng, thu nhập mỗi tháng quá thấp so với chi phí của cả gia đình, gồm người mẹ và 3 chị em của cô bé.
Thế là, mỗi ngày Orellana lại đi bộ đến gần trường học, xếp hàng chờ đến lượt được phân phát thực phẩm từ một tổ chức phi lợi nhuận.
“Ai nấy trong gia đình đều cần ăn. Đôi khi chúng tôi phải ăn ít lại để vẫn còn đồ trong tủ lạnh”, Hãng tin AFP hôm 6.12 dẫn lời Orellana sau khi cô bé chạy đến phía bắc Baltimore, bang Maryland, trong một ngày mưa lạnh giá và giữa hai tiết học được tổ chức trực tuyến vì Covid-19.
Hiện số trẻ em đứng trước ngưỡng bị đói đang gia tăng tại Mỹ vì dịch Covid-19 vẫn tiếp tục hoành hành.
Gần 12% số người trưởng thành cho hay họ đang sống trong một gia đình “đôi khi” hoặc “thường xuyên” bị thiếu ăn trong tháng 11, theo thống kê của Bộ Thương mại Mỹ.
Còn kết quả khảo sát của Viện Brookings, trụ sở tại Washington D.C, cho thấy 10% số bà mẹ được hỏi thú nhận con cái họ, dưới 5 tuổi, đã phần nào bị đói trong tháng 10 và 11.
Tổ chức phi lợi nhuận Feeding America ước tính trên 50 triệu người sẽ bị liệt vào danh sách thiếu an ninh lương thực trong năm 2020, trong số này cứ 4 lại có 1 trẻ trong danh sách.
Tình trạng nhiều trường học đóng cửa trên toàn quốc do dịch Covid-19 càng gây khó khăn hơn cho các gia đình không đủ thu nhập, vì trẻ con giờ đây không còn được nhận bữa ăn miễn phí tại trường.
Quốc hội Mỹ đã tìm cách giải quyết tình trạng trên bằng cách cho phép các tiểu bang phân phát phiếu ăn tương đương với giá trị của bữa ăn trưa tại trường, trong khi nhiều học khu vẫn tiếp tục cung cấp phần ăn đến tận nhà cho các học sinh.
Tuy nhiên, vẫn có nhiều trường hợp phụ huynh thuộc nhóm lao động thiết yếu phải đi làm và không đến được nơi nhà trường phân phát thức ăn, trong khi các em chưa đến tuổi đi học lại không thuộc diện được hưởng bữa ăn miễn phí như thế này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.