Nhiều người trẻ Trung Quốc chi 162 triệu đồng/năm mua hàng xa xỉ

Khánh An
Khánh An
24/01/2019 14:48 GMT+7

Thế hệ trẻ sinh ra dưới chính sách một con được cho là ít lo lắng về tài chính, tương lai, nghề nghiệp nên chi tiêu nhiều và dành dụm ít.

Tờ South China Morning Post ngày 24.1 dẫn nghiên cứu của Công ty tư vấn chiến lược OC&C (Anh) cho thấy giới trẻ Trung Quốc chi hơn 7.000 USD (162 triệu đồng)/năm mua hàng xa xỉ.
Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 15.500 người thuộc thế hệ Z (sinh năm 1998 - 2010) tại 9 nước gồm Brazil, Pháp, Đức, Ý, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Anh và Mỹ. Trong số này có khoảng 2.000 người trẻ Trung Quốc.

Các chuyên gia nhận định giới trẻ Trung Quốc thuộc thế hệ này thường là con một và được ông bà, cha mẹ chiều chuộng. Họ lớn lên mà không hề lo lắng nhiều về tương lai sự nghiệp cũng như bối cảnh xã hội.
Nghiên cứu phần nào giải thích vì sao các thương hiệu hàng xa xỉ phụ thuộc nhiều vào các nền kinh tế phát triển nhanh ở châu Á.
“Thế hệ này chưa bao giờ biết đến lo lắng nên họ chi tiêu nhiều hơn và dành dụm ít hơn. Chúng ta không biết liệu họ có thành công sau này không nhưng điều chúng ta đã biết là họ sẽ trở thành một lực lượng tiêu dùng lớn khiến các thương hiệu phải nhắm tới”, theo chuyên gia Adam Xu thành viên nhóm nghiên cứu.
Tại Trung Quốc, thế hệ Z sinh ra dưới chính sách một con và trong giai đoạn kinh tế phát triển nhanh. Họ không phải chia sẻ tài sản thừa kế, trong khi tiền của cha mẹ để lại ngày một nhiều.
Ngược lại, giới trẻ ở Mỹ và châu Âu chứng kiến khủng hoảng tài chính năm 2008 và hậu quả kéo dài. Họ cũng tốt nghiệp kèm theo món nợ sinh viên và không kiếm đủ tiền để mua nhà. Cụ thể, nghiên cứu cho thấy giới trẻ Trung Quốc chiếm 15% chi tiêu trong gia đình, so với tỷ lệ 4% của giới trẻ Anh và Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.