Nhiều mô hình sáng tạo trong Tháng Thanh niên 2021

Vũ Thơ
Vũ Thơ
24/04/2021 07:48 GMT+7

Tại Hội nghị tổng kết Tháng thanh niên năm 2021 , nhiều đại biểu đã chia sẻ những mô hình hoạt động sáng tạo, để lại dấu ấn trong cộng đồng, được đánh giá cao.

Ngày 23.4, T.Ư Đoàn tổ chức Hội nghị tổng kết Tháng Thanh niên (TTN) năm 2021 với sự chủ trì của anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN, và các Bí thư T.Ư Đoàn.

Tham gia giải quyết khó khăn

Tại hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ những mô hình sáng tạo trong TTN năm 2021, trong đó, nhiều mô hình giải quyết những khó khăn của địa phương.
Theo báo cáo của T.Ư Đoàn, trong TTN 2021, đa số các chỉ tiêu đều đạt và tăng rất cao so với năm 2020. Cụ thể, có hơn 2,24 triệu lượt đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động TTN 2021 (tăng 193%); các cấp bộ Đoàn đã huy động thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng mới 230 cầu giao thông nông thôn (tăng 78,3%); đoàn viên, thanh niên cả nước đã đề xuất được 81.185 ý tưởng sáng tạo trên Ngân hàng ý tưởng sáng tạo (tăng 19,1%). Tiêu biểu, số dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được Đoàn hỗ trợ là 3.012, vượt 231,3% chỉ tiêu; tổng lượt đề cập về TTN 2021 trên báo giấy, báo điện tử và mạng xã hội là 865.044 lượt, tăng gần 735% so với năm 2020.
Tại hội nghị, T.Ư Đoàn đã tặng bằng khen cho 38 đơn vị có thành tích xuất sắc trong TTN năm 2021.
Anh Đào Chí Nghĩa, Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, cho biết Thành đoàn xác định phải tạo môi trường để thanh niên góp sức trẻ tham gia giải quyết những việc khó khăn của TP, với phương châm mỗi tổ chức cơ sở Đoàn thực hiện một công trình thanh niên. Kết quả, thanh niên đã thực hiện được 747 công trình các cấp, với tổng giá trị làm lợi là 36 tỉ đồng.
Anh Hà Đức Minh, Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai, cho biết do là địa bàn biên giới, tỉnh có số lao động sang Trung Quốc làm việc khá cao, vừa qua do Covid-19, lao động về địa phương ồ ạt. Do đó, công tác Đoàn chú trọng hỗ trợ sinh kế cho những thanh niên này; chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ tìm kiếm việc làm để họ có kinh tế bền vững. “Đặc biệt, dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn, chúng tôi đã thực hiện 999 công trình phần việc trên địa bàn toàn tỉnh; trong đó, đảm nhận hỗ trợ 900 hộ nghèo thoát nghèo. Đây là công việc mới và khó, nhưng các chi đoàn sẽ hỗ trợ xuyên suốt và đã lan tỏa với cấp bộ Đoàn. Ở đâu cũng nhìn thấy màu áo xanh luôn gắn bó với dân trong xóa đói giảm nghèo và đồng hành với thanh niên khó khăn”, anh Minh nói.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương, chia sẻ mô hình chăm lo cho thanh niên công nhân. Chị Xuân cho biết, do Bình Dương là khu công nghiệp với hơn một nửa dân nhập cư, nên chủ trương của tỉnh là chăm lo cho người dân để họ xem Bình Dương như quê hương thứ hai của mình. “Chúng tôi tổ chức an sinh xã hội tốt, hỗ trợ thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tỉnh đoàn thành lập quỹ hỗ trợ, thăm hỏi các trường hợp khó khăn, có trường hợp được hỗ trợ 15 - 20 triệu đồng”, chị Xuân chia sẻ.
Đặc biệt, tổ chức Đoàn đã có “Bếp ăn kết nối yêu thương”, chủ nhật hằng tuần thanh niên nấu ăn hỗ trợ công nhân; mở trường dạy học cho con em họ; tổ chức lễ cưới miễn phí; tổ chức hành trình đưa thanh niên công nhân đến với địa chỉ đỏ, thăm gia đình chính sách... Từ đó, sức sống của chi Đoàn, của Đoàn đã được nâng cao.

Bắt kịp xu thế của thanh niên

Phát biểu kết luận hội nghị, anh Bùi Quang Huy đánh giá TTN 2021 đã đạt kết quả toàn diện. Các tỉnh, thành Đoàn đã chủ động, linh hoạt đổi mới sáng tạo, từ nội dung đến hình thức, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn đoàn viên thanh niên.
“TTN 2021 thực sự trở thành đợt biểu dương lực lượng của tổ chức Đoàn các cấp; tạo không khí vui tươi, được cấp ủy, chính quyền các cấp, xã hội ghi nhận, đánh giá rất cao”, anh Huy nhấn mạnh. Đặc biệt, anh Huy cho rằng đã có nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả, bắt kịp xu hướng của thanh niên. Kết quả này phản ánh việc thích ứng tình hình lịch sử của công tác Đoàn.
Từ những thành công đã đạt được, anh Huy lưu ý công tác Đoàn trong thời gian tới cần phát huy thế mạnh để xây dựng mô hình đoàn kết tập hợp thanh niên. Các cấp bộ Đoàn phải luôn chủ động, linh hoạt triển khai hoạt động khéo léo, phù hợp với từng đối tượng thanh niên. “Tình hình mới là phép thử đối với tổ chức Đoàn các cấp. Chúng ta cần thay đổi nhanh, có phương thức thích ứng tình hình mới để nắm lấy lực lượng của mình”, anh Huy nói.
Lưu ý sắp tới sẽ diễn ra Chiến dịch tình nguyện hè năm 2021, trong đó Chương trình Tiếp sức mùa thi diễn ra từ cuối tháng 5, anh Huy đề nghị các đơn vị cần chủ động triển khai sớm. Đặc biệt, diễn biến của dịch Covid-19 vẫn phức tạp nên các tỉnh, thành Đoàn có đường biên giới cần chú trọng tuyên truyền để kịp thời ngăn chặn người nhập cảnh trái phép về nước; huy động thanh niên hỗ trợ, động viên, chia sẻ với lực lượng biên phòng trong phòng chống dịch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.