Nhiều giải pháp sáng tạo của học sinh gắn liền với thực tế đời sống

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
29/08/2019 15:50 GMT+7

Giải Nhất cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bình Định được trao cho các giải pháp: Máy gieo hạt sử dụng năng lượng mặt trời, Ổ cắm điện phát âm thanh dành cho người khiếm thị…

Sáng 29.8, Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh Bình Định phối hợp với Sở GD-ĐT, Sở KH-CN, Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 6 (2018-2019).
Ban tổ chức đã trao thưởng cho 38 trong tổng số 51 giải pháp tham dự cuộc thi ở 5 lĩnh vực, trong đó có 3 giải Nhất, 7 giải Nhì, 10 giải Ba và 18 giải Khuyến khích.
Cụ thể, lĩnh vực Sản phẩm thân thiện với môi trường có 12 giải pháp đạt giải. Trong đó, giải Nhất được trao cho giải pháp Máy gieo hạt sử dụng năng lượng mặt trời của em Nguyễn Trịnh Quang, học lớp 8 A1 Trường THCS Hoài Sơn (H.Hoài Nhơn).
Em Nguyễn Trịnh Quang cho biết máy gieo hạt này được em nghĩ đến khi chứng kiến thực tế trỉa hạt thủ công khi trồng ngô, đậu phộng, đậu đen, đậu xanh… của gia đình, người dân địa phương. Máy gieo hạt của em Quang giúp công việc gieo hạt tiện lợi, dễ dàng di chuyển, có thể gieo được nhiều loại hạt đúng kỹ thuật. Đồng thời, loại máy này có thể giúp người dân đỡ tốn sức, tốn công, mang lại hiệu quả lao động, nâng cao năng suất.

Máy gieo hạt sử dụng năng lượng mặt trời của em Nguyễn Trịnh Quang

ẢNH: BÙI KIM THOA

Lĩnh vực Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em có 11 giải pháp đạt giải. Trong đó giải Nhất được trao cho giải pháp Ổ cắm điện phát âm thanh dành cho người khiếm thị của nhóm tác giả Ngô Thị Mỹ Tâm (lớp 8 A1), Trương Thiết Lãm (lớp 8A5), Nguyễn Thị Ý Thơ (Lớp 7A6) và Nguyễn Hoàng Yến (Lớp 6A2), Trường THCS Phước Thuận (H.Tuy Phước).
Lĩnh vực Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế có 12 giải pháp đạt giải. Giải Nhất được trao cho giải pháp Hệ thống dội nước tự động cho các nhà vệ sinh của các em Trường Thanh Long (lớp 8 A1), Nguyễn Vũ Trường (lớp 8 A4) Trường THCS Tăng Bạt Hổ.
Lĩnh vực Đồ dùng dành cho học tập có 1 giải pháp đạt giải khuyến khích và lĩnh vực Phần mềm tin học có 1 giải pháp đạt giải Ba và 1 giải Khuyến khích.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Trần Châu đề nghị Liên hiệp các Hội KH-KT tỉnh với vai trò là cơ quan thường trực cuộc thi cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp chặt chẽ với Sở GD-ĐT, Sở KH-CN, Tỉnh đoàn Bình Định chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến cuộc thi sâu rộng trên toàn tỉnh, để có số lượng giải pháp dự thi lớn hơn và chất lượng cao hơn. Lĩnh vực cuộc thi phải nhằm vào một số vấn đề thiết thực trong cuộc sống và học tập của học sinh, phấn đấu có nhiều giải pháp tốt nhất tham gia Cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.