Nhiều doanh nghiệp 'đói' lao động

11/02/2017 13:45 GMT+7

Gần 2.000 chỉ tiêu tuyển dụng tại sàn giao dịch việc làm Hà Nội trong tuần đầu tiên sau kỳ nghỉ tết nhưng số lượng lao động đến tìm việc chỉ lèo tèo vài chục người.

Doanh nghiệp cần nhưng lao động chưa vội
Sáng 9.2, mặc dù kỳ nghỉ tết đã qua một tuần song sàn giao dịch việc làm của Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội khá vắng vẻ. Đúng 8 giờ, sàn mở cửa, nhưng đến 10 giờ, nhân viên trung tâm và nhà tuyển dụng vẫn kiên nhẫn ngồi chờ, trong khi chỉ có lác đác vài người đến tìm việc.

tin liên quan

Hành trang khởi nghiệp: Sẵn sàng đối mặt và đương đầu
Khi khởi nghiệp, phải hiểu rõ những thứ mà bản thân phải đối mặt và sẵn sàng để đương đầu. Hiện nay nhiều bạn trẻ đang vung tiền vì mơ mộng một thành công dễ dàng trước trào lưu khởi nghiệp đang “nở rộ” khắp nơi và nhìn thấy những tấm gương thành công được phản ánh trên các phương tiện truyền thông đại chúng. 
Anh Phạm Văn Tuyến, phụ trách tuyển dụng của Công ty cổ phần dịch vụ giải trí Hà Nội, cho biết: “Chuẩn bị phục vụ khách trong mùa hè tới, chúng tôi đang cần tuyển 450 chỉ tiêu làm việc ở các vị trí: cứu hộ, nhân viên phục vụ, nhân viên trông xe… tại công viên nước Hồ Tây, mức lương từ 4 triệu đồng trở lên, chưa bao gồm các chế độ khác. Dù đã đăng thông báo tuyển từ trước tết, nhưng cả buổi sáng chưa tuyển được ai”.
Anh Thân Văn Thiệu, phụ trách nhân sự Công ty TNHH Crystal - Martin VN chuyên về lĩnh vực dệt may tại KCN Quang Châu (Bắc Giang), cũng than thở: “Trong năm 2017, công ty tuyển dụng 3.000 lao động (LĐ). Riêng tháng sau tết cần 1.000 LĐ. Chúng tôi đã “săn” LĐ ở Lạng Sơn, Thái Nguyên, giờ “nhờ cậy” đến sàn giao dịch việc làm Hà Nội mà cũng chẳng ăn thua. Doanh nghiệp (DN) thì cần, mà người LĐ lại không đến”.
Bà Vũ Thị Thanh Liễu, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội, cho hay trong tuần đầu tiên của năm mới, đã có 68 DN tham gia với gần 2.000 chỉ tiêu tuyển dụng (tăng 35% so với cùng kỳ năm 2016). Các DN có nhu cầu tuyển dụng LĐ trình độ trung cấp - công nhân kỹ thuật chiếm tỷ lệ cao nhất là 36,95%; tiếp đến là LĐ có trình độ CĐ, ĐH 34,65%; 28,40% còn lại là nhu cầu tuyển dụng LĐ phổ thông. Mức lương mà các DN đưa ra từ 3,5 - 7 triệu đồng/tháng.
Thành lập thêm sàn việc làm “vệ tinh”
Từ tháng 3, Trung tâm dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ thành lập thêm 2 sàn việc làm “vệ tinh” ở H.Đông Anh và H.Ba Vì, hoàn thiện nốt một điểm giao dịch việc làm “vệ tinh” có kết nối internet ở phía tây thành phố. Như vậy, năm 2017, Hà Nội sẽ có 10 điểm giao dịch việc làm và sàn việc làm “vệ tinh”.
Nhằm hạn chế tình trạng lừa đảo LĐ, bà Vũ Thị Thanh Liễu khuyến cáo: “Người LĐ cần thận trọng chỉ nộp hồ sơ vào những công ty nhận hồ sơ trực tiếp và không thu lệ phí tuyển dụng. Hiện nhiều DN tuyển LĐ thời vụ để tránh phải chi trả bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, do vậy khi xin việc, người LĐ cũng cần hỏi cặn kẽ để tránh thiệt thòi về sau”.
Theo bà Liễu, mặc dù chỉ tiêu tuyển dụng của các DN tăng, song số người đến tìm việc lại giảm, DN chỉ tuyển được 10% chỉ tiêu đề ra. “Ngày mùng 6 đi làm trở lại, nhân viên trung tâm đã gọi điện mời những LĐ đăng ký tìm việc qua sàn, qua website và cả những LĐ đăng ký thất nghiệp, nhưng người ậm ừ, người bảo qua rằm mới lên Hà Nội. Tâm lý người LĐ vẫn mải chơi, chưa muốn đi làm. Cứ đà này, DN còn “đói” LĐ đến hết tháng giêng”, bà Liễu nói.
Không khí sàn giao dịch việc làm vắng vẻ, ảm đạm khiến tâm lý người đi xin việc đầu năm cũng không mấy hào hứng. Anh Nguyễn Văn Phú, quê ở Thanh Ba (Phú Thọ) bộc bạch: “Tôi không đem theo hồ sơ, buổi đầu đi thăm dò tình hình việc làm đầu năm là chính. Xem thông tin tuyển dụng thấy có rất nhiều vị trí phù hợp với mình, thế là yên tâm cuối tuần về quê ăn rằm, rồi tính tiếp”.
Lý giải tình trạng DN thiếu hụt LĐ sau tết, ông Nguyễn Vinh Trường, Trưởng phòng Phân tích dự báo thị trường LĐ, Trung tâm giới thiệu việc làm 2 Hà Nội, phân tích: “Phần đông công nhân làm việc tại các khu công nghiệp - khu chế xuất (KCN - KCX) là LĐ phổ thông ở ngoại tỉnh. Những người đã có việc làm ổn định tại các DN đều đã đi làm trở lại sau tết, còn lại những người tìm việc mới thường chờ ra ngoài rằm tháng giêng mới đi tìm việc. Ngoài ra, còn một nguyên nhân khác, mức lương mà các DN đưa ra chưa đủ hấp dẫn LĐ, trong khi Hà Nội là địa bàn tập trung nhiều trường trung cấp, CĐ, ĐH, người lao động dễ dàng có cơ hội học nghề và muốn có việc làm thu nhập cao. Do vậy, mới xảy ra tình trạng cứ ra tết DN lại thiếu hụt LĐ”.
Theo ông Trường, tình hình thiếu hụt LĐ chỉ diễn ra nhất thời và sẽ sớm được giải quyết trong quý 1.
KCN cần hàng vạn công nhân
Không chỉ các DN vừa và nhỏ thiếu hụt LĐ, tại các KCN - KCX ở Hà Nội, các nhà máy cũng đang “khát” công nhân. Ngoài tuyển dụng công nhân chính thức, nhiều DN còn tuyển LĐ thời vụ (3 tháng). Tại KCN Bắc Thăng Long (H.Đông Anh), Công ty TNHH Molex VN (100% vốn đầu tư của Mỹ) chuyên sản xuất các loại thiết bị điện tử kết nối đang cần tuyển 110 công nhân chính thức và 50 LĐ thời vụ đi làm ngay từ ngày 9.2. Công ty TNHH đầu tư và phát triển Nam Triều tuyển dụng 8.000 công nhân nữ làm việc tại Nhà máy SEI tại KCN Bắc Thăng Long và KCN Quang Minh. Lương cơ bản 4 triệu đồng, chưa kể các khoản trợ cấp nhà ở, đi lại, kiểm tra sản phẩm, thưởng sản xuất kinh doanh… và các chế độ ưu đãi khác.
KCN Quang Minh (H.Mê Linh) cần tuyển 100 công nhân nữ cho Nhà máy Katolec VN chuyên sản xuất lắp ráp thiết bị điện tử với mức lương 6 - 8 triệu đồng/tháng. Công ty Elentec lắp ráp điện tử tuyển 200 nữ làm thời vụ, thu nhập 8 - 9 triệu đồng/tháng; Công ty Takahashi tuyển 100 công nhân, lương từ 7,5 - 9 triệu đồng/tháng…
Ông Ngô Chí Hùng, Phó trưởng ban Quản lý các KCN - KCX Hà Nội, cho biết: “Năm nay tình hình sản xuất kinh doanh cũng khá hơn trước, để phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, chiến lược bán sản phẩm, cung cấp dịch vụ khách hàng dịp sau tết, nhiều DN tại các KCN ở Hà Nội mở rộng sản xuất nên tuyển bổ sung LĐ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.