Nhiều cơ hội làm việc nước ngoài với mức lương cao

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
31/03/2019 14:02 GMT+7

Người tốt nghiệp ĐH, CĐ có rất nhiều cơ hội ra nước ngoài học tập và làm việc theo chương trình của Chính phủ Việt Nam với mức lương hấp dẫn. Tuy nhiên, để được lựa chọn, ứng viên cần đáp ứng điều kiện gì?

Nhiều chương trình hấp dẫn

Thời gian gần đây, có nhiều chương trình tuyển thực tập sinh, ứng viên tham gia học tập và làm việc ở các nước có ký kết biên bản ghi nhớ về lao động với Việt Nam.

Theo thông tin từ Trung tâm lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB-XH, hiện có chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (gọi tắt là Chương trình EPS) của Hàn Quốc, ký với 15 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo đó, người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc phải tham dự và đạt yêu cầu tại kỳ thi tiếng Hàn do Bộ Việc làm và lao động Hàn Quốc phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH tổ chức.


Bên cạnh đó, có chương trình đưa thực tập sinh Việt Nam đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản được thực hiện theo Thỏa thuận giữa Bộ LĐ-TB-XH với Tổ chức Phát triển nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan). Người lao động đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản gọi là thực tập sinh, được tu nghiệp và thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản trong thời gian 3 năm; được hưởng mức lương cơ bản theo hợp đồng trong khoảng từ 125.000 - 150.000 yên/tháng. Sau khi hoàn thành chương trình thực tập, về nước đúng thời hạn sẽ được Tổ chức IM Japan hỗ trợ 600.000 yên/người (tương đương khoảng 120 triệu đồng) để khởi nghiệp...

Một chương trình khác được ký kết nhằm thực hiện Ý định thư ký giữa Bộ LĐ-TB-XH và Bộ Kinh tế và Năng lượng Cộng hòa Liên bang Đức về tuyển chọn, đào tạo và đưa điều dưỡng viên Việt Nam sang học tập và làm việc tại CHLB Đức. Trong thời gian học nghề 2 năm tại Đức, hằng tháng ứng viên sẽ được nhận học bổng học nghề theo quy định pháp luật hiện hành của Đức (khoảng 1.100 euro/tháng). Khi có chứng chỉ quốc gia Đức, ứng viên được ký hợp đồng làm việc lâu dài, được hưởng mức lương theo quy định của pháp luật CHLB Đức khoảng 2.600 euro/tháng (tương đương 70 triệu đồng), chưa tính phụ cấp và chưa trừ các khoản phải đóng thuế, bảo hiểm xã hội theo quy định của CHLB Đức.

Tất cả các chương trình này đều được tuyển hằng năm và chia thành nhiều đợt.
Ông Đào Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Dạy nghề thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, nhìn nhận: "Đây là những chương trình được Chính phủ Việt Nam và chính phủ các nước thông qua, giúp người lao động Việt Nam có cơ hội học tập và làm việc ở nước bạn ở một số ngành nghề thuộc lĩnh vực kỹ thuật, sức khỏe... Các em tốt nghiệp ĐH, đặc biệt trường nghề, có đủ điều kiện thì hoàn toàn có thể đăng ký để không chỉ được tiếp cận môi trường làm việc tiên tiến, mà có có được khoản thu nhập tốt sau khi hoàn thành chương trình".

Cần có thái độ học tập và làm việc nghiêm túc

Mỗi chương trình tuyển chọn có một yêu cầu riêng về độ tuổi và trình độ. Chẳng hạn, thực tập sinh tại Nhật Bản yêu cầu người học đã tốt nghiệp hoặc đang làm việc trong các ngành thuộc lĩnh vực sản xuất chế tạo và xây dựng ứng viên trải qua 3 vòng thi: vòng thi toán, tổng số câu hỏi là 20 câu, thời gian làm bài 45 phút, tổng điểm tối đa 100 điểm. Ai đạt từ 70 điểm trở lên sẽ được vào vòng kiểm tra thân thể, thị lực, sắc giác và thi thể lực (chống đẩy 35 lần, gập cơ bụng 25 lần và chạy 3.000 m)...

Đối với chương trình điều dưỡng tại Đức, ứng viên phải tốt nghiệp hoặc đang học năm cuối bậc CĐ hoặc chuyên ngành điều dưỡng. Chiều cao trên 1,5 m và cân nặng từ 45 kg trở lên đối với nữ, 1,6 m và nặng từ 50 kg trở lên đối với nam. Ứng viên trúng tuyển tham gia chương trình sẽ tham dự khóa đào tạo tiếng Đức trong thời gian 12 tháng tại Cơ sở đào tạo của Trung tâm Lao động ngoài nước tại Hà Nội hoặc TP.HCM. Kết thúc khóa học, ứng viên đạt được trình độ tiếng Đức B2 mới đủ điều kiện xuất cảnh sang CHLB Đức…

Nguyễn Tấn Hùng, người vừa xuất cảnh ngày 27.4 theo chương trình EPS của Hàn Quốc, chia sẻ: "Để được sáng Hàn Quốc làm việc, các bạn cần được doanh nghiệp phía Hàn Quốc lựa chọn sau khi tham dự và đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn do Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc phối hợp với Bộ LĐ-TB-XH tổ chức. Trước khi đi, bạn phải ký hợp đồng với nhiều điều khoản ràng buộc, nên xác định phải thật nỗ lực, tác phong làm việc tốt để nhanh chóng thích nghi ở môi trường làm việc rất kỷ luật của nước bạn".

“Bên cạnh chuyên môn, ngoại ngữ, thì yếu tố quan trọng nhất khi tham gia các chương trình học tập và lao động ở nước ngoài là ứng viên phải có tác phong công nghiệp, thái độ nghiêm túc, tuân thủ các nguyên tắc trong môi trường làm việc vì môi trường làm việc của họ rất khắt khe. Người lao động tìm hiểu kỹ về các nguyên tắc, các yêu cầu ở mỗi quốc gia mà mình chuẩn bị đi. Chẳng hạn người Nhật rất chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm cao trong công việc. Môi trường làm việc ở Đức thì rất có trật tự và chính xác về giờ giấc… Nếu không tìm hiểu và thích nghi, rất có thể các bạn phải bỏ dở chương trình giữa chừng”, ông Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng Trường CĐ Lý Tự Trọng, đưa ra lời khuyên”.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.