Nhiều cơ hội làm thêm dịp hè 'chờ' sinh viên

31/05/2019 09:54 GMT+7

Nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội dịp hè năm nay tăng khá mạnh. Không yêu cầu kinh nghiệm cao, được đào tạo và có thu nhập là cơ hội làm thêm hấp dẫn dành cho sinh viên.

Lợi thế tuyển dụng

Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa, sinh viên các trường đại học - cao đẳng trên địa bàn Hà Nội mới bắt đầu nghỉ hè, nhưng đến thời điểm này, “mùa” tìm kiếm việc làm thêm trong dịp hè đã bắt đầu sôi động.
Một trong những đơn vị tuyển dụng nhiều nhất trong dịp hè là Công viên Hồ Tây. Theo chị Bùi Thị Thủy Tiên, phụ trách tuyển dụng Phòng nhân sự Công ty Công viên Hồ Tây, trung mình mỗi năm, công ty giải quyết việc làm cho từ 300 - 400 người lao động trong độ tuổi lao động, đặc biệt là các sinh viên trong dịp hè. Năm nay, công ty tuyển 2 đợt cuối tháng 4 và cuối tháng 5, mỗi đợt 100 người, làm việc ở các vị trí: nhân viên kỹ thuật vận hành, nhân viên kỹ thuật sửa chữa bảo dưỡng; bảo vệ trông bể bơi; nhân viên soát vé... Công ty sẽ tuyển dụng liên tục, nhận hồ sơ đến hết tháng 8 tới. “Phần lớn chúng tôi tuyển các bạn sinh viên đang học trong các trường đại học - cao đẳng kỹ thuật. Chúng tôi muốn tạo điều kiện cho các bạn sinh viên có cơ hội vừa học, vừa làm, vừa nâng cao tay nghề”, chị Thủy Tiên chia sẻ.
Ngoài các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch - giải trí, thương mại, các doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông, vận tải cũng có nhu cầu tuyển dụng sinh viên dịp hè. Bà Phạm Thị Thủy, Ban Tuyển dụng, Phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH TTS Group, cho biết công ty có nhu cầu tuyển 10 nhân viên khảo sát giao thông và 50 nhân viên khảo sát giao thông làm part time (thời vụ), với thu nhập ổn định, môi trường làm việc tốt. Công việc là đếm và phân loại các phương tiện giao thông như: xe máy, xe con, xe taxi, xe tải, xe buýt, xe khách… qua các video.
Đối tượng tuyển dụng của công ty này là sinh viên từ trung cấp, cao đẳng đến đại học. Ưu tiên nữ sinh viên mới ra trường hoặc các ứng viên tuổi từ 20 - 25 tốt nghiệp các ngành kỹ thuật, giao thông, quy hoạch, xây dựng cầu đường và các ngành liên quan. “Để tuyển dụng nhân sự có chất lượng, mới đây chúng tôi tham gia Ngày hội tư vấn hướng nghiệp và việc làm năm 2019 tổ chức tại Đại học Giao thông vận tải Hà Nội ngày 14.5. Lượng sinh viên, người lao động trẻ đến tìm việc và tìm hiểu về xu hướng thị trường lao động rất đông. Chúng tôi cũng đã lựa chọn được những nhân sự tiềm năng cho doanh nghiệp”, bà Thủy nói.
Thông qua sàn giao dịch việc làm, nhiều doanh nghiệp liên doanh nước ngoài ở các vùng lân cận như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên… cũng có nhu cầu tuyển dụng nhân sự trẻ. Đơn cử là Công ty ITM Semiconductor ở Khu công nghiệp Bắc Ninh, trong tháng 5 thông báo tuyển 200 kỹ thuật viên vận hành thiết bị lập trình PLC, kỹ thuật viên bảo dưỡng… và 30 quản lý sản xuất, với mức lương từ 500 - 1.000 USD/tháng.

Thêm nhiều phiên giao dịch việc làm cho lao động trẻ

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, thông thường mỗi năm có 2 “mùa” làm thêm dành cho sinh viên, đó là dịp tết và dịp hè. So với dịp tết, thời gian nghỉ hè của sinh viên dài hơn nhiều, nên ngoài thời gian về quê nghỉ hè, những năm gần đây, hầu hết sinh viên đều muốn tìm kiếm việc làm thêm.
Mặc dù có nhiều công việc để lựa chọn, song để tìm một công việc par time phù hợp mà không mất phí môi giới, lại không hề dễ. Nguyễn Thị Hải Hà, sinh viên năm thứ 3, Đại học Quốc gia Hà Nội, bày tỏ: “Đối với sinh viên, khi đi tìm việc, nhất là những việc part time, thường phải thông qua những trung tâm môi giới tư vấn dịch vụ việc làm, vì vậy tỷ lệ rủi ro rất cao và rất dễ bị lừa đảo. Em rất mong có nhiều hội chợ việc làm để sinh viên có thể trực tiếp kết nối với đơn vị tuyển dụng và tìm hiểu được những thông tin chính xác về việc làm, yêu cầu tuyển dụng”.
Trước nhu cầu tìm việc làm của sinh viên trong mùa hè, ông Thành cho biết, bên cạnh duy trì hoạt động của sàn giao dịch việc làm vào ngày thứ 3 và thứ 5 hàng tuần, trong tháng 5, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức ngày hội việc làm tại Đại học Giao thông vận tải Hà Nội và phiên giao dịch việc làm lưu động tại huyện Mê Linh và huyện Gia Lâm. “Trong tháng 6, sẽ có thêm 2 phiên giao dịch việc làm lưu động tại quận Long Biên và quận Nam Từ Liêm. Trung tâm cũng dự kiến phối hợp với một số trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội tổ chức phiên giao dịch việc làm chuyên đề dành cho sinh viên”, ông Thành nói.
Để tránh bị lừa khi đi tìm việc, ông Thành khuyến cáo, việc làm thêm trong mùa hè không hiếm, sinh viên cần cảnh giác, tỉnh táo tìm hiểu kỹ trước khi đóng tiền tìm việc, đặc biệt là với các thông tin tuyển dụng bán vé máy bay, bán vé xem phim, phát tờ rơi, trực điện thoại…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.