Nhiều cô cậu nhí đã làm tình nguyện giúp bạn bè trang lứa

07/08/2017 14:36 GMT+7

Tranh thủ mùa hè, nhiều bạn nhỏ đã đến những cơ sở xã hội làm thiện nguyện. Một số bạn còn mày mò tạo ra sản phẩm hữu ích để giúp đỡ trẻ em thiệt thòi.

Hướng dẫn viên 6 tuổi
Cô bé Aisha (6 tuổi, cha là người New Zealand, mẹ người Việt Nam) là tình nguyện viên nhỏ nhất tham gia dự án Mindlight Summer (thuộc tổ chức phi lợi nhuận Minds United) tại Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu TP.HCM. Aisha cùng chơi và phụ dẫn một số học sinh khiếm thị đi lại, đến chỗ ngồi.
Video: Những tình nguyện viên nhí
Chị Ngọc Hà, mẹ của Aisha, cho biết: “Khi mới tới đây, bé hơi rụt rè, nhưng sau đó đã hòa nhập rất tốt. Chúng tôi muốn cho bé trải nghiệm nhiều mặt của cuộc sống, để bé tự lập và biết quan tâm tới người khác hơn”.
Chị Vũ Thị Hồng Dung, thành viên Ban tổ chức Mindlight Summer cho biết: Đây là năm thứ bảy dự án này được thực hiện ở Trường phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu. Bên cạnh Triển lãm bóng tối - Nocturno Exhibition, còn có chương trình dạy tiếng Anh và piano cho những học sinh khiếm thị (từ ngày 10 – 21.7). Dự án thu hút 26 tình nguyện viên, trong đó có 14 tình nguyện viên trong độ tuổi từ 10 - 12.
Từ nhỏ, Đoàn Quốc Huy (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) đã siêng đi bán hoa, vẽ tranh gây quỹ cho trẻ em nghèo. Từ đầu năm nay, Huy sang Mỹ du học bậc THPT. Hơn 1 tháng qua, tiếng là trở về thăm nhà, nhưng Huy miệt mài lao vào những hoạt động tình nguyện ở Bình Định và TP.HCM. Hiện nay, hầu như ngày nào Huy cũng đến dạy toán và tiếng Anh miễn phí tại Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp.
Tương tự, hồi còn bé xíu, Lê Thiên Ân (ngụ Q.9, TP.HCM) được ba dắt đi làm từ thiện. Vì vậy, lòng trắc ẩn dành cho những người kém may mắn dường như đã ngấm vào máu, khiến nữ sinh lớp 11 này hay trăn trở làm cái gì đó để giúp đời. Trong tháng 8 tới, Ân và nhóm bạn sẽ trao tặng các thiết bị và chuyển giao “công nghệ” lắp ráp 32 máy điều hòa tự chế (mỗi chiếc có giá 150.000 đồng) cho trẻ em nhóm Nụ Cười và một cơ sở khác tại TP.HCM.
“Qua dự án của mình, mình mong có thể truyền cảm hứng cho các bạn trẻ nói chung vận dụng sự sáng tạo và ứng dụng kiến thức đã học để làm ra những món đồ gia dụng giá thành thấp. Từ đó, những bạn thu nhập thấp cũng có cơ hội được sử dụng máy điều hòa”, Thiên Ân chia sẻ.
“Chị ấy ước một lần nhìn thấy mẹ”
Trong những ngày hỗ trợ các anh chị khiếm thị di chuyển, học hành, Phạm Ngọc Mai (10 tuổi, học sinh lớp 5) kể: “Con ấn tượng nhất là chị Kim Bảo. Chị ấy rất vui tính. Một lần, con hỏi chị có ước mơ gì không thì chị ấy nói mong được một lần nhìn thấy mặt mẹ mà không thể, dù chị ấy ở chung nhà lâu nay với ba mẹ chị. Nghe xong, con muốn khóc vì thương chị ấy quá…”.
“Lớn lên, con sẽ lập quỹ từ thiện, để những em mồ côi và những người khuyết tật có tương lai tốt hơn”, cậu bé Hồng Duy Anh (lớp 5 Trường tiểu học Lương Định Của, Q.3) bày tỏ.
Hai năm liền tham gia dự án Mindlight Summer, cô bé Lâm Hoàng Thụy Anh (lớp 9 Trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý , Q.7) khẳng định: “Đến đây, tụi con thấy mình còn nhiều may mắn so với những bạn khác. Do vậy, giúp được các bạn bao nhiêu thì con luôn giúp hết sức”.
Thụy Anh cho hay từ năm lớp 3, cô bé và nhóm bạn đã tự mở một gian hàng nhỏ ở khu Phú Mỹ Hưng để bán đồ và quyên góp giúp những bệnh nhi.
Theo Thụy Anh, chính hoạt động tình nguyện đã mang lại cho mình nhiều điều quý giá. Cô bé dẫn chứng: Trước đây, ai không làm vừa ý thì Thụy Anh hay gắt gỏng, buồn bực. Còn bây giờ, cô bé hay cười, tính tình đằm thắm hơn…
“Các bạn ấy đã giúp em hoàn thiện bản thân mình hơn và cho tụi em bài học lớn về nghị lực sống, biết quý trọng những gì mình đang có”, Thụy Anh tâm tình.
Nơi đâu, cần tình nguyện viên?
Trung tâm công tác xã hội Thanh niên TP.HCM được xem là một trong những nơi tiếp nhận và giới thiệu các tình nguyện viên đủ các bậc học đến với nhiều hoạt động, như: dạy học trong những lớp tình thương, dạy võ, dạy nhạc, thu gom rác, tuyên truyền bảo vệ môi trường, hỗ trợ bệnh nhân làm các thủ tục ở bệnh viện… Liên hệ: Số 5 đường Đinh Tiên Hoàng, Q.1, điện thoại (028)38329735 hoặc vào trang web congtacxahoi.vn để được tư vấn.
Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp (45 Nguyễn Văn Bảo, P.4, Q.Gò Vấp, TP.HCM): Học sinh, sinh viên có thể đến dạy học, sinh hoạt, chăm sóc các em, dọn dẹp vệ sinh… Liên hệ: (028)38955581.
Nhóm thiện nguyện Nụ Cười (dành cho những trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn) đang cần tình nguyện viên đến dạy học vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần. Địa chỉ: 96/10 đường D1, P.25, Q.Bình Thạnh…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.