Nhiều câu hỏi mang tính thời sự gửi đến Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn

Thúy Hằng
Thúy Hằng
21/03/2020 08:08 GMT+7

Ngày 26.3, anh Lê Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, sẽ đối thoại trực tuyến cùng đoàn viên, thanh niên cả nước với chủ đề 'Khát vọng thanh niên Việt Nam'.

Trước khi chương trình đối thoại trực tuyến  với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn  diễn ra, phóng viên  Báo Thanh Niên đã ghi nhận những ý kiến của bạn trẻ mong muốn, kỳ vọng, gửi gắm đến chương trình.

Tập hợp thanh niên như thế nào khi nhà trường chuyển sang đào tạo trực tuyến?

Đỗ Đức Anh

NVCC

Trong dịch Covid-19, nhiều trường học triển khai giáo dục trực tuyến E-learning. Sắp tới, khi nhiều trường thực hiện 100% đào tạo trực tuyến, tôi nghĩ điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tập hợp thanh niên tại chi đoàn lớp như truyền thống hiện nay. Đâu sẽ là hình thức phù hợp để quản lý, đánh giá, theo dõi quá trình sinh hoạt Đoàn cho đoàn viên, khi hình thức lớp học truyền thống dần bị thay thế? Tôi mong muốn đó là vấn đề được đặt ra trong cuộc đối thoại sắp tới.
Bên cạnh đó, tôi nhận thấy phong trào tình nguyện, cống hiến sức trẻ vì cộng đồng của các thế hệ thanh niên Việt Nam luôn nhiệt huyết, sáng tạo, lan tỏa các giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. Tôi mong muốn được nghe những giải pháp của T.Ư Đoàn để tiếp cận, hỗ trợ, duy trì lan tỏa thêm nhiều dự án tình nguyện.
Đỗ Đức Anh
Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng

“Sinh viên 5 tốt”... rồi sao nữa?!

Nguyễn Trung Thái

Nữ Vương

Tôi hy vọng vấn đề bảo vệ sức khỏe cho thanh niên trong khi hưởng ứng Tháng Thanh niên 2020 sẽ được đề cập tới trong cuộc đối thoại trực tuyến với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; cũng như trong sự kiện sẽ bàn tới các giải pháp ứng dụng chuyên môn vào hoạt động tình nguyện một cách hiệu quả, bền vững; phương pháp định hướng đoàn viên, thanh niên sử dụng mạng xã hội văn minh và thông minh.
Tôi có một câu hỏi gửi tới Bí thư thứ nhất là: “Sinh viên 5 tốt”… rồi sao nữa? (Việc phát huy Sinh viên 5 tốt sau tuyên dương còn rất hạn chế, đâu là những giải pháp?).
Nguyễn Trung Thái
Trường ĐH Khoa học tự nhiên, TP.HCM

Khi dịch Covid-19 đi qua, làm gì để xốc lại tinh thần khởi nghiệp của thanh niên?

Đặng Trần Trí Nhật

Nữ Vương

Tôi mong muốn buổi đối thoại trực tuyến sẽ có những định hướng mới, sáng tạo, tiên phong trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Đặc biệt là các mô hình, giải pháp hướng đến việc động viên những trí thức trẻ dấn thân vào các lĩnh vực khó khăn như ứng phó với biến đổi khí hậu, tình hình xâm nhập mặn… đang là nỗi lo của người dân để thấy được sức trẻ, dám nghĩ dám làm và tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” trong thời đại hiện nay.
Trong tình hình hiện nay, có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ xin phá sản vì dịch Covid-19, điều đó ảnh hưởng không nhỏ đến tinh thần khởi nghiệp của thanh niên. Vậy theo anh, thanh niên khởi nghiệp cần lưu ý gì, và vai trò của Đoàn như thế nào để đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp?
Đặng Trần Trí Nhật
Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM

Nhiều giải pháp giải quyết việc làm cho thanh niên

Nguyễn Đình Khiêm

NVCC

Tôi mong mỏi Bí thư thứ nhất sẽ tháo gỡ các vấn đề vướng mắc của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại cơ sở. Cụ thể như về chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở trong thời gian tới, về phong trào đồng hành với thanh niên sáng tạo lập thân, lập nghiệp; về giải quyết việc làm cho thanh niên.
Trong buổi đối thoại trực tuyến  này, tôi mong muốn Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cùng chia sẻ với thanh niên cả nước về xây dựng tổ chức Đoàn - Hội vững mạnh ở các địa phương, thông qua việc thực hiện chương trình rèn luyện đoàn viên…
Nguyễn Đình Khiêm
Tỉnh đoàn Đắk Lắk

Đào tạo và cung ứng lao động trẻ theo hình thức 1-1

       
Có một thực tế đang tồn tại là các doanh nghiệp thì thiếu lao động nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng hằng năm, nhất là lực lượng lao động độ tuổi thanh niên.
Vì sao lại có sự bất cập này? Có thể điểm ra một vài nguyên do: chất lượng việc làm chưa cao, tính ổn định, bền vững trong việc làm và hiệu quả việc làm còn thấp, chất lượng lao động thấp, còn thiếu công việc cho nhóm lao động đặc thù như: lao động nữ, bộ đội xuất ngũ... Bên cạnh đó là có những công việc không đáp ứng nhu cầu của thanh niên hiện nay và ngược lại lực lượng lao động thanh niên còn thiếu các kỹ năng, kiến thức so với yêu cầu của doanh nghiệp nên cung - cầu không gặp nhau.
Để giải quyết vấn đề này, theo tôi T.Ư Đoàn cần tăng cường các chính sách, chương trình dành cho thanh niên. Đó là đa dạng hóa các lớp kỹ năng về tìm kiếm việc làm (kỹ năng trả lời doanh nghiệp khi phỏng vấn, kỹ năng trình bày ý tưởng, kỹ năng tìm hiểu).
Tôi mong Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn hướng dẫn các cơ sở Đoàn phải sàng lọc thanh niên và đào tạo cung ứng lao động theo hình thức 1-1. Nghĩa là 1 công việc đủ tiêu chí của người lao động, thì Đoàn cung cấp 1 lao động đạt yêu cầu của doanh nghiệp. Sau đó định kỳ hằng năm chúng ta tập huấn nâng cao tay nghề cho người lao động thông qua việc tổ chức các hội thi tay nghề cho thanh niên từ khu vực trường học đến khu vực công nhân lao động.
Thái Thị Hoài Sơn
Trung tâm dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.