Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt dành 3 tháng liên tục chụp ảnh cho Google

Lê Nam
Lê Nam
22/01/2021 15:27 GMT+7

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt từng đoạt giải thưởng National Geographic vừa thực hiện gần 1.400 bức ảnh cho ứng dụng triển lãm trực tuyến Google Arts & Cultue.

Trần Tuấn Việt, nhiếp ảnh gia 8X người Hà Tĩnh, không còn xa lạ với cộng đồng yêu nhiếp ảnh Việt. Mặc dù là “tay ngang” khi xuất thân là một sinh viên ngành xây dựng, nhưng anh lại ghi dấu ấn đậm nét với vai trò nhiếp ảnh. Anh là người giữ kỷ lục có hơn 70 bức ảnh đăng tải trên các nền tảng của National Geographic.

Trải nghiệm cảnh đẹp Việt Nam trên nền tảng tham quan trực tuyến Google

Mới đây, anh hợp tác với Google trong dự án ảnh Kỳ quan Việt Nam cho Google Arts & Culture. Trần Tuấn Việt một lần nữa chứng minh được khả năng và tầm ảnh hưởng của mình trên đấu trường quốc tế.
“Mình rất vinh dự khi được mời tham gia dự án này cùng Google. Điều đó cho thấy những bức ảnh của mình được bạn bè quốc tế ghi nhận, những tập đoàn quốc tế lớn như Google đánh giá cao công việc mình từng làm”, nhiếp ảnh gia 8X nói.

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt tại sự kiện "Kỳ quan Việt Nam"

Lê Nam

Sáng 21.1, anh cùng đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam và giám đốc Google Việt Nam, Lào, Campuchia đã cùng cầm đèn lồng để “bật sáng” ứng dụng Google Atrs & Culture. Ứng dụng có mục tiêu bảo tồn và mang các nền văn hóa trên thế giới lên không gian trực tuyến, để mọi người có thể truy cập mọi lúc, mọi nơi.
Trong dự án mang cảnh đẹp Việt lên không gian triển lãm trực tuyến nổi tiếng của Google lần này, anh Tuấn Việt đảm nhận vai trò thực hiện toàn bộ nội dung hình ảnh. Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên, anh Việt cho biết đã dành suốt 3 tháng liên tục, chụp hơn 5.000 bức ảnh về cảnh đẹp Việt Nam, đặc biệt là miền Trung.

Google Atrs & Culture Kỳ quan Việt Nam ra mắt người dùng vào sáng 21.1.2021 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Lê Nam

Kể lại hành trình khó quên ấy, anh Tuấn Việt bồi hồi nhớ lại khoảng thời gian thực hiện dự án này rơi vào dịp nắng nóng nhất trong năm 2019.
"Vào giữa mùa hè 2019, mình đã trải qua 5 tỉnh thành là Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đã Nẵng và Quảng Nam. Từ Quảng Bình đến Đà Nẵng vì phải di chuyển liên tục, bị chênh lệch nhiệt độ nên mình bị đau nửa đầu dữ dội. Hôm đến Đà Nẵng, mình phải nghỉ hơn một ngày mới có thể cầm máy chụp tiếp”, anh tâm sự. 

Google Arts & Culture có mục tiêu bảo tồn và mang các nền văn hóa trên thế giới lên không gian trực tuyến, để mọi người có thể truy cập chúng ở mọi lúc, mọi nơi.

BTC

5.000 tấm ảnh được ghi lại nhưng chỉ có gần 1.400 tấm được lựa chọn để đưa vào 35 triển lãm trực tuyến của Google. Yêu cầu mỗi bức ảnh không chỉ đẹp về hình thức, gây ấn tượng với người xem mà còn phải chứa đựng được nội dung, một câu chuyện trong đó. Ê kíp của Google phải mất 2 năm để hoàn thiện toàn bộ nội dung của các cuộc triển lãm. 
Nội dung các triển lãm được giới thiệu qua tiếng Việt và tiếng Anh, nhằm cùng cấp thông tin không chỉ cho người mê du lịch trong nước mà còn mọi người trên thế giới. 

Mỹ Sơn - Quảng Ngãi

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt

“Có những bức ảnh mình chưa bao giờ được chụp, ví dụ ngai vàng nhà Nguyễn chẳng hạn. Đấy là một bảo vật mà không phải ai cũng chụp được”, nhiếp ảnh gia người Hà Tĩnh tự hào.
Tuy nhiên, anh cũng bày tỏ chút nuối tiếc vì có một số bức ảnh như đầm Lập An, đập phá Tam Giang chưa được ưng ý do thời tiết không ủng hộ.

Cù Lao Chàm - Quảng Nam

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt

Sau khi thực hiện bộ ảnh cho Việt Nam, anh Tuấn Việt tiếp tục được Google mời tham gia một số dự án chụp ảnh cho một số nước khác trong khu vực. “Sau này nếu Google triển khai rộng hơn ở khắp Việt Nam, Việt cũng mong muốn được đóng góp công sức của mình vào những dự án tiếp theo”.

Hệ thống hang Phong Nha - Quảng Bình

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt

Google Arts & Culture là một sáng kiến phi lợi nhuận chuyên hợp tác cùng các tổ chức văn hóa và nghệ sĩ toàn cầu. Google Arts & Culture có mục tiêu bảo tồn và mang các nền văn hóa trên thế giới lên không gian trực tuyến, để mọi người có thể truy cập chúng ở mọi lúc, mọi nơi. Dự án này mang đến người dùng những công nghệ mới nhất để có một trải nghiệm văn hóa cho riêng mình như việc xem các tác phẩm nghệ thuật với độ phân giải cao hoặc tham gia các tour tham quan ảo ở những bảo tàng danh tiếng vòng quanh thế giới. Hiện dự án Google Arts & Culture đang có hơn 2.000 đối tác toàn cầu với 12,415 triển lãm trực tuyến. Gần đây, Google Arts & Culture đã hợp tác với nhiều tổ chức du lịch ở Việt Nam để đưa ra nhiều triển lãm giới thiệu về vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.