Nhật hạ độ tuổi xác định người trưởng thành

Ngọc Mai
Ngọc Mai
14/03/2018 10:26 GMT+7

Theo dự luật mới, người từ 18 tuổi trở lên được xem là trưởng thành, có thể kết hôn, ký hợp đồng và vay tiền mà không cần ý kiến của cha mẹ.

Dự luật hạ độ tuổi xác định người trưởng thành từ 20 xuống 18 tuổi đang được chính phủ Nhật Bản ủng hộ. Theo BBC, nếu được quốc hội thông qua, dự luật sẽ có hiệu lực từ năm 2022.
Theo đó, người từ 18 tuổi trở lên ở Nhật sẽ toàn quyền được kết hôn, ký kết hợp đồng và làm thủ tục vay tiền mà không cần sự chấp thuận từ cha mẹ. Tuy nhiên, độ tuổi cho phép hút thuốc, uống rượu bia và đánh bạc vẫn là từ 20 trở lên. 
Luật hiện hành quy định, người dưới 20 tuổi chỉ được kết hôn khi cha mẹ đồng ý. Cụ thể, độ tuổi ở nam là 18 và nữ là 16. Theo dự luật mới, độ tuổi kết hôn ở cả hai giới sẽ từ 18 trở lên. Kyodo News cho biết việc chính phủ dự định để tuổi kết hôn của nam và nữ như nhau là vì không có lý do nào để giữ sự khác biệt đó.
Với việc cho phép người từ 18 tuổi ký kết hợp đồng, một số người lo ngại các doanh nghiệp sẽ lợi dụng điều này cho các chiến thuật kinh doanh và nhắm vào những người trẻ dễ bị tổn thương. Tuy vậy, dự luật có kèm theo điều khoản người trẻ có quyền hủy hợp đồng nếu thấy bị cưỡng ép hoặc thao túng.
Để chuẩn bị cho sự thay đổi đáng kể này, Bộ Giáo dục và Bộ Tư pháp Nhật cho biết sẽ tăng cường đào tạo cho thanh thiếu niên để họ thích ứng với tình hình mới.
Nếu được thông qua, đây sẽ là lần sửa đổi đầu tiên kể từ khi luật được ban hành vào năm 1876.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.