Nhật Bản: Trẻ không còn an toàn khi ở nhà

31/05/2018 13:48 GMT+7

Một loạt các vụ sát hại tàn nhẫn và bạo hành trẻ em tại Nhật Bản với mức độ chưa từng có đang làm dấy lên câu hỏi liệu phải chăng mái ấm gia đình chẳng còn là nơi nương náu an toàn cho trẻ nhỏ.

Bé sơ sinh bị giết chết và vứt xác, trẻ ở độ tuổi bi bô tập nói bị đánh đập và đối xử tàn tệ, khiến những người vận động vì quyền lợi trẻ em phải đưa ra một nhận định đầy xót xa rằng trẻ em Nhật Bản ngày nay không còn an toàn ở trong nhà, nơi đáng lẽ phải bảo vệ cho chúng.
Tờ SCMP hôm 30.5 dẫn lời bà Fujiko Yamada, người cách đây 20 năm đã thành ập Trung tâm ngăn chặn trẻ bị đối xử tàn tệ, cho hay những dòng tít báo án mạng ở trẻ con xuất hiện với tần suất thường xuyên, cho thấy sự thay đổi đầy báo động trong xã hội nước này.
Theo bà, tội ác đối với con trẻ trở nên phổ biến và ngày càng ít gây sốc hơn.
“Bên ngoài phạm vi ngôi nhà, có thể nói trẻ thời nay được an toàn hơn khi chúng sống với gia đình”, theo bà Yamada, và điều này hoàn toàn khác xa quá khứ.
Tội ác phổ biến và hiện thực mới
Chẳng hạn, vào ngày 29.5, cảnh sát Tokyo phát hiện thi thể của trẻ sơ sinh bị nhét vào tủ khóa công cộng trên đường phố quận Kabukicho ở thủ đô Tokyo.
Trong khi đó, cảnh sát ở tỉnh Kagoshima cũng tìm được xác một bé trai trong tình trạng dây rốn chưa cắt bên trong thùng cạc tông quẳng vào nhà vệ sinh công cộng.
Và vào đầu tuần, giới hữu trách thành phố Fujisawa, phía nam Tokyo, đã bắt giữ một thanh niên 32 tuổi, thất nghiệp vì nghi ngờ người này đổ nước sôi lên hai cánh tay đứa con trai 3 tuổi của bạn gái. Những vết đốt bằng đầu thuốc lá cũng được phát hiện trên lưng trẻ.
Vào ngày 12.5, hai người ở tỉnh Kagawa bị tống giam do bỏ đói con trai 13 tuổi suốt 10 tháng. Vào thời điểm nhập viện, nạn nhân nặng khoảng 32 kg và hầu như không thể đi được.
Bà Yamada cho rằng xu hướng bạo lực đáng quan ngại đối với trẻ em có thể liên quan đến vô số vấn đề trong xã hội ngày nay, như tình trạng tài chính căng thẳng, số trường hợp cha mẹ đơn thân gia tăng và sự đổ vỡ của gia đình hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.