Nhập liệu mẫu xét nghiệm Covid-19: Những người trẻ ‘không có giờ giấc cố định’

Lê Thanh
Lê Thanh
06/06/2021 06:00 GMT+7

“Có hôm ít thì em nhập 1.000 mẫu xét nghiệm dịch Covid-19 , có hôm nhiều thì hơn cả con số đó. Nếu xong công việc sớm thì có thể tầm 23 giờ, còn hôm nào nhập nhiều thì có thể tới tận 2 giờ sáng hôm sau”.

Trần Thanh Khang, sinh viên Trường ĐH Nguyễn Tất Thành người trực tiếp tham gia trong đội hình thanh niên tình nguyện nhập liệu thông tin lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc, tầm soát Covid-19 tại các 'điểm nóng' trên địa bàn TP.Thủ Đức (TP.HCM), chia sẻ với phóng viên Báo Thanh Niên như thế.

Cần tính chính xác tuyệt đối 100%

Theo Khang, công việc nhập liệu mới nghe qua tuy đơn giản nhưng đòi hỏi cần tính chính xác tuyệt đối 100% nên khi làm việc phải tập trung và cẩn thận vì nếu sai một ly có thể đi một dặm. “Và công việc của tụi mình mấy hôm nay là không có giờ giấc cố định, tùy vào số lượng lấy mẫu xét nghiệm mỗi ngày của mọi người trong khu vực nào đó mà tình nguyện viên được điều động đến”, Khang nói

Thanh niên tình nguyện hỗ trợ đội ngủ y, bác sĩ lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc, tầm soát Covid-19 cho công nhân tại Khu công nghệ cao ở TP.Thủ Đức (TP.HCM)

Minh Hồng

Khang cho biết: “Mình vừa hoàn thành xong chuyến đi thực tập, do dịch bệnh nên thời gian này cũng chỉ có thể ở nhà. Cho nên, khi hay tin cần người hỗ trợ, mình không suy nghĩ gì thêm và đồng ý tham gia ngay. Thật sự mình còn trẻ nên mình muốn góp một chút sức nhỏ của mình cùng hỗ trợ các y, bác sĩ nơi tuyến đầu để đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 càng sớm càng tốt”.

Đội hình thanh niên tình nguyện nhập liệu thông tin lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc, tầm soát Covid-19 thuộc Thành đoàn TP.Thủ Đức

Lê Thanh

Tương tự, vừa hay tin lời kêu gọi thanh niên tình nguyện tham gia chống dịch Covid-19 của Thành đoàn Thủ Đức (TP.HCM), chị Nguyễn Lê Phương Trang (26 tuổi), giáo viên của Trường mầm non Vành Khuyên 3, P.Bình Thọ, TP.Thủ Đức (TP.HCM), không một chút do dự. Chị Phương Trang đăng ký tham gia ngay vào đội hình hỗ trợ y, bác sĩ nhập liệu thông tin mọi người khai báo y tế trước khi lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc, tầm soát dịch bệnh Covid-19 tại các 'điểm nóng'.
“Mình cũng không nghĩ sẽ làm gì quá to tát, chỉ đơn giản muốn tham gia đóng góp công sức, chia sẻ bớt nỗi vất vả cho đội ngũ nơi tuyến đầu phòng chống dịch Covid-19”, Phương Trang nói.

Thanh niên tình nguyện nhập liệu thông tin lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc, tầm soát Covid-19 cho người lao động tại Khu công nghệ cao ở TP.Thủ Đức (TP.HCM)

Minh Hồng

Theo Phương Trang, công việc mà mình được giao là nhập những thông tin cá nhân liên quan của người được xét nghiệm lấy mẫu xét nghiệm và lưu vào hệ thống hỗ trợ công tác thu thập thông tin .
“Môi trường làm việc tiếp xúc đông người nhưng bản thân đã được tập huấn kỹ càng về việc bảo vệ bản thân sao cho an toàn nên em cũng khá yên tâm và chỉ tập trung vào làm tốt công việc của mình. Và bản thân cảm thấy rất vui dù gia đình biết mình tham gia vào công việc tình nguyện hỗ trợ chống dịch Covid-19 cũng rất lo lắng nhưng mọi người đều ủng hộ, chỉ khuyên cảm thận đảm bảo sức khỏe”, Phương Trang chia sẻ.

Thanh niên tình nguyện nhập liệu thông tin lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc, tầm soát Covid-19 cho người lao động tại Khu công nghệ cao ở TP.Thủ Đức (TP.HCM)

Minh Hồng

Khi tham gia công việc này, bản thân Phương Trang cho biết: “Mình đã học thêm được nhiều điều, đó là sự tỉ mỉ, cẩn trọng và kỹ lưỡng trong công việc. Qua đó cũng thấy được nỗi vất vả của đội ngũ y bác sĩ ở tuyến đầu chống dịch như thế nào. Họ mệt nhoài vì làm việc liên tục, tập trung cao độ nhưng vẫn vui vẻ và lạc quan”.

Để y, bác sĩ có thời gian tập trung vào chuyên môn

Cũng tình nguyện tham gia vào đội hình nhập liệu thông tin lấy mẫu xét nghiệm, sàng lọc để tầm soát dịch Covid-19 với lý do muốn cống hiến một phần sức trẻ của mình để hỗ trợ các y, bác sĩ nơi tuyến đầu có thời gian tập trung vào chuyên môn.
Đặng Nguyễn Hồng Nhung, sinh viên năm nhất của Trường ĐH Sư Phạm TPHCM, cho biết: “Những ngày qua, mình tham gia vào những việc như là nhập liệu, hỗ trợ điều phối người dân khi đến các chốt xét nghiệm, khai báo y tế, đo thân nhiệt...”.

Đội thanh niên tình nguyện nhập liệu thông tin lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc, tầm soát Covid-19 cho người lao động tại Khu công nghệ cao ở TP.Thủ Đức (TP.HCM)

Minh Hồng

Chứng kiến được công tác chống dịch Covid-19 ngày một vất vả với đội ngũ y tế và lực lượng chức năng, chính vì vậy, Hồng Nhung mong muốn: “Mình nghĩ là mọi người phải trang bị những kiến thức thật tốt cho bản thân trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, tuy nhiên cũng đừng nghe những thông tin lệch lạc rồi lại hoang mang".

Thanh niên tình nguyện nhập liệu thông tin lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc, tầm soát Covid-19

Minh Hồng

Theo chị Nguyễn Thị Minh Hồng, Bí thư Thành đoàn Thủ Đức (TP.HCM), hiện tại có 50 thanh niên tình nguyện tham gia vào đội hình hỗ trợ y, bác sĩ nhập liệu thông tin lấy mẫu xét nghiệm để sàng lọc, tầm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP.Thủ Đức. Trước khi đến các địa điểm thực hiện, Thành đoàn đã tổ chức tập huấn, chia sẻ các thông tin về kỹ năng và công tác phòng chống dịch Covid-19 cho các tình nguyện viên để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Hồng Nhung cũng khuyên: "Mọi người luôn tuân thủ 5k (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế). Và nếu không có việc gì cần thiết thì hãy ở nhà không nên ra ngoài đường. Mọi người có thể ở nhà đoàn tụ với gia đình của mình nhưng các y bác sĩ đã phải rời xa gia đình của mình để bảo vệ cho mọi người, họ cũng cần về nhà cũng cần có một bữa cơm ấm cúng vì vậy hãy bảo vệ bản thân, có ý thức thật tốt để cùng nhau đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 ra khỏi cộng đồng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.