Nhẩn nha đi chợ phiên đồ gốm

Thúy Hằng
Thúy Hằng
03/11/2019 08:09 GMT+7

Từ ấm trà nhỏ xinh thô mộc, những bộ chén đĩa màu men xanh dương mát mắt, tới những chiếc ly pha cà phê với họa tiết hoa, thỏ dễ thương..., chợ phiên đồ gốm lần đầu tiên có mặt ở TP.HCM đang chinh phục nhiều bạn trẻ .

Chợ phiên nằm ở lầu 2 một tiệm cà phê trên con đường thoáng mát, khá yên tĩnh Đặng Văn Ngữ, P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Mở cửa 2 ngày mỗi tuần, nhưng trong 2 gian phòng, một sân thượng với đủ các loại gốm VN và gốm Nhật Bản lúc nào cũng nườm nượp người tới mua.

Tới chợ phiên chọn niềm vui

“Mẹ ơi, con thỏ này đáng yêu quá”, cô bé Sushi, 8 tuổi, chọn được khá nhiều ly uống nước, chén ăn cơm, đĩa đựng trái cây vào chiếc giỏ cói. Mẹ bé, chị Từ Ngọc Loan, 39 tuổi, trú đường Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Phú Nhuận, cho biết hai mẹ con chọn được khá nhiều đồ gốm, bộ đồ pha trà tặng bà nội, còn lại là đồ để Sushi và chị gái Susa dùng hằng ngày.
“Bé con lười ăn trái cây, uống nước cam, nhưng nếu được đựng trong những đồ gốm mà chính tay con lựa thì con sẽ rất thích và ăn uống nhanh lắm”, chị Loan giải thích.
Cũng say sưa ở một góc khác phiên chợ, chị Nguyễn My, nhân viên Trường mầm non Warm Nest, Q.3, cùng con gái Khánh Giang 5 tuổi chọn những chiếc chén, ấm gốm thủ công thô mộc. Cho con đi chợ phiên cũng là một cách chị dạy cho con nhiều điều về những sự vật bên ngoài đời sống.
Chị My nói: “Tôi có sở thích uống trà, những đồ uống thảo mộc. Cảm giác mỗi sáng sớm, pha ấm trà, xoay xoay những chiếc chén màu men nâu như thế này và nhẩn nha uống, rất dễ chịu. Bé Giang thích những đồ chơi như con bướm, con vịt làm bằng gốm, hay chiếc ly nhỏ lúc bày đồ hàng”.
Chọn những chiếc đĩa men xanh dương có họa tiết con cá và chiếc bình men rạn cắm hoa, anh Kiên, 28 tuổi, nhân viên văn phòng, trú Q.Bình Thạnh, cho biết muốn tặng mẹ những món quà bất ngờ. Anh chia sẻ: “Đồ gốm luôn là thứ mẹ tôi thích. Đến đây thì quá trời đồ gốm, nếu mẹ được đến đây thì bà vui lắm”.
Còn bạn trẻ Tuyết Kha, sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM, đồng thời là người mẫu ảnh không chuyên thì khoe với chúng tôi những tấm hình bạn say sưa chụp ở chợ phiên suốt nửa ngày. “Góc nào cũng đẹp, những đồ gốm với màu đủ những màu men và họa tiết tinh tế khiến tôi nhìn không rời mắt. Người bài trí cũng rất khéo léo khi đặt những chậu cây nhỏ xen giữa những không gian gốm. Cảm giác giơ máy lên đã có ảnh đẹp”, Tuyết Kha nói.

Phiên chợ chăm chút tổ ấm

Chợ phiên đồ gốm là tâm huyết của 4 người bạn trẻ: anh Bùi Đình Chương (34 tuổi), tốt nghiệp ngành công nghệ vật liệu, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM; vợ chồng Lê Lân Vi - Lê Thuận Vũ (34 tuổi) và Nhã (26 tuổi), nhân viên phòng nhân sự của một công ty.
4 người tình cờ gặp nhau, nhưng cùng yêu đồ gốm và mong muốn có một điểm hẹn cho mọi người có thể nhẩn nha tới vào mỗi cuối tuần, chọn những món đồ gốm nhỏ xinh và cùng trò chuyện về gốm. Thế là phiên chợ ra đời. Không sử dụng túi ni lông, chuẩn bị sẵn các giỏ mây, cói để mọi người chọn đồ, đồ gốm giá rẻ nhất từ 10.000 đồng/món, trung bình 40.000 đồng/món, các bạn trẻ sáng lập chợ phiên đồ gốm cho biết muốn lan tỏa tình yêu với gốm, đồng thời cổ vũ lối sống xanh, thân thiện với môi trường.
Anh Bùi Đình Chương cho hay anh thích hai từ “chợ phiên”, bởi nó mộc mạc, chân chất, đúng truyền thống, cảm giác như được quay về những phiên chợ quê vùng thơ ấu.
“Chúng tôi từng lang thang khắp các tỉnh thành sưu tập đồ gốm mình yêu thích, rồi trưng bày khắp nhà. Phiên chợ đầu tiên mở hồi 3 tháng trước. Trong 4 chúng tôi, ai có gì mang ra chợ phiên bán, hàng của ai cũng dễ tính tiền, vì mỗi sản phẩm đều có mã riêng”, anh Chương cho hay.
Chợ phiên chỉ mở cửa thứ sáu và thứ bảy, bởi còn lại mỗi người đều có mỗi công việc riêng. Ngoài ra, tranh thủ mọi thời gian có thể đi được trong tuần, anh Chương và 3 người bạn còn lại lang thang ở chợ Gò (An Giang) và nhiều địa phương, để tìm được những mẫu gốm Việt Nam và gốm Nhật Bản ưng ý nhất, để hàng hóa trong các phiên chợ luôn luôn mới. Hàng dễ vỡ, vận chuyển không ít khó khăn, sau khi mang về TP.HCM phải lau rửa, gắn mã…, nhiều lần họ đã mất không ít tiền vì hàng bị vỡ, sứt mẻ. Không đặt nặng doanh thu, họ gắn bó với chợ phiên đều cho biết niềm vui của mình là nhìn mọi người tới chợ, say sưa chọn, râm ran chuyện trò, reo lên khi thấy bình trà này có thể khiến ông thích, còn chiếc đĩa kia nếu tặng bà nội sẽ khiến bà rất mê…
“Khách chủ yếu từ 20 tuổi tới dưới 40 tuổi. Nhưng có nhiều lần tôi bắt gặp các bác trai lớn tuổi vào đây chọn từng chiếc đĩa, chén, ly uống cà phê, có thể mang về tặng bác gái. Dù để trưng bày, hay phục vụ cho bữa ăn, buổi uống trà, cắm những bình hoa, đồ gốm đều giúp mọi người chăm chút cho tổ ấm của mình ấm cúng hơn. Được nhìn mọi người vui thích với những món đồ mà mình đã cất công, tỉ mỉ tìm tòi, vận chuyển về tới tận TP.HCM là niềm hạnh phúc của tất cả chúng tôi”, anh Chương bày tỏ.
Nhiều địa chỉ khiến người trẻ mê mẩn với gốm
Ngoài chợ phiên đồ gốm trên đường Đặng Văn Ngữ, ở TP.HCM còn nhiều địa điểm bán đồ gốm giá mềm, được người trẻ yêu thích và thường ghé tới như Nàng gốm (đường Đinh Tiên Hoàng, Q.Bình Thạnh); Nhà có hai người (đường Nguyễn Văn Nguyễn, Q.1); Tiệm gốm Con chim đỏ hay Kho house (đường Bùi Đình Túy, Q.Bình Thạnh)...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.