Nhận 5.000 USD từ các dự án môi trường

13/07/2020 15:30 GMT+7

5 dự án xuất sắc nhất về môi trường của người trẻ Việt Nam vừa được trao tổng cộng 5.000 USD để thực hiện tại địa phương.

Mới đây, 5 nhóm bạn trẻ với 5 ý tưởng dự án môi trường xuất sắc nhất vừa được lựa chọn nhận tài trợ tổng 5.000 USD (xấp xỉ 117 triệu đồng), bước vào phần Ươm tạo trong chương trình Sáng kiến thủ lĩnh khí hậu Việt Nam.
Đó là những dự án cải thiện tình hình môi trường, khuyến khích kinh doanh hạn chế rác thải nhựa ở địa phương đang bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây cũng chính là nơi các bạn trẻ đã được thực địa hồi cuối tháng 12.2019, trong khuôn khổ chương trình.
Các nhóm xuất sắc như Green River, với dự án giải quyết vấn đề rác thải tại chợ nổi Cái Răng; nhóm Unity of Diversity, với dự án khuyến khích người kinh doanh khu Đồng bằng sông Cửu Long dùng bình đựng nước, ông hút gạo…
Những ngày qua, các bạn trẻ đang ráo riết hoàn thành những bước cuối cùng của bản kế hoạch dự án, để chuẩn bị bước sang giai đoạn thực hiện vào cuối tháng 7 này.

Các bạn trẻ thảo luận trong quá trình xây dựng dự án

Ảnh Ngô Thảo

Bạn Nguyễn Hoàng Sơn, trưởng nhóm Green River, cho biết trước tiên, nhóm sẽ đẩy mạnh truyền thông, đi khảo sát và tìm hiểu thái độ của tiểu thương về sản phẩm của nhóm. Nhóm cũng sẽ thuê, đưa tàu dọn rác về Cái Răng. Quan trọng là, trong quá trình làm, nhóm sẽ chủ động tìm kiếm sự hỗ trợ từ cộng đồng, gây quỹ, nghiên cứu và xây dựng mô hình kinh doanh bền vững cho tương lai.
Trong khi đó nhóm Unity of Diversity sẽ liên kết các cơ sở cung cấp dịch vụ ăn uống nhỏ và lẻ, đồng thời cung cấp sản phẩm thân thiện với môi trường cho họ.
Việc này, thúc đẩy các cơ sở dùng các đồ vật thân thiện với môi trường như bình đựng nước thay ly nhựa hay ống hút gạo, phần nào hạn chế việc dùng ly nhựa dùng một lần của giới trẻ.
Lâm Ngọc Duy, 20 tuổi, quê An Giang, đại diện nhóm Unity of Diversity, cho biết đối tượng mà nhóm hướng tới là chủ quán, doanh nghiệp cà phê ở Đồng bằng sông Cửu Long. “Có quá nhiều động vật, sinh vật bị ảnh hưởng bởi rác thải nhựa, đó là một phần nguyên nhân để chúng tôi thực hiện dự án này. Tôi có một thông điệp gửi tới những bạn trẻ khác là khi có ước mơ hãy dám làm, đừng sợ khác biệt, bởi nếu nó đúng sẽ tạo ra sự lan tỏa lớn. Có thể không phải hôm nay, nhưng sau này bạn sẽ rất tự hào vì mình đã dám làm, dám sống hết mình với tuổi trẻ”, Lâm Ngọc Duy chia sẻ.

Người trẻ giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu

Chị Hoàng Thị Minh Hồng, sáng lập và điều hành CHANGE, cho hay những năm gần đây, các hậu quả của biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét hơn tại Việt Nam, với những hiện tượng thời tiết cực đoan tại mọi miền trong cả nước, những đợt hạn mặn kỷ lục tại đồng bằng sông Cửu Long, nước biển dâng gây sạt lở tại nhiều địa phương và cả tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trầm trọng ở các thành phố lớn.
“Tuy là nghe thì rất vĩ mô, nhưng tôi tin là các vấn đề khí hậu môi trường đều vẫn có thể được giải quyết nếu có sự tham gia của đông đảo cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ”, chị Hồng nói.

Chị Hoàng Thị Minh Hồng trao đổi với người trẻ tại chương trình  Sáng kiến thủ lĩnh khí hậu Việt Nam

Chương trình sáng kiến thủ lĩnh khí hậu Việt Nam là chương trình mở rộng hơn của Trại thủ lĩnh khí hậu thường niên bắt đầu từ năm 2017. Chương trình do CHANGE thực hiện, đồng hành và hỗ trợ kỹ thuật là Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc UNICEF và Saigon Innovation Hub.
Đại biểu được chọn tham gia chương trình từ 16 - 24 tuổi, có tố chất thủ lĩnh và chung khao khát biến những sáng kiến liên quan biến đổi khí hậu, môi trường thành hiện thực.
Ban giám khảo tuyển chọn dự án xuất sắc của chương trình gồm chị Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch Hiệp hội đầu tư thiên thần Việt Nam; anh Trần Công Bình, chuyên gia Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc UNICEF; chị Châu Ngọc Cẩm Vân (Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM) và chị Hoàng Thị Minh Hồng.
Tại vòng Ươm tạo, mỗi nhóm sẽ nhận 1.000 USD và được hỗ trợ sát sao để triển khai dự án môi trường hoàn thiện, công bố kết quả với cộng đồng vào tháng 9.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.