‘Nhạc sĩ’ sinh viên

19/03/2016 05:09 GMT+7

“Giai điệu đến với mình đơn thuần chỉ nảy sinh từ cảm xúc”, Nguyễn Hữu Tranh, sinh viên Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn chia sẻ.

“Giai điệu đến với mình đơn thuần chỉ nảy sinh từ cảm xúc”, Nguyễn Hữu Tranh, sinh viên Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn chia sẻ.

Nhóm của Tranh đang tập luyện bài hát mới - Ảnh: N.V.C.CNhóm của Tranh đang tập luyện bài hát mới - Ảnh: N.V.C.C
 Đấy cũng là điểm chung của hầu hết các “nhạc sĩ” sinh viên.
Như viết nhật ký
Khi nghe những nhạc phẩm của Nguyễn Hữu Tranh, nhiều người khó biết được đó là do nhạc sĩ “không chuyên” sáng tác. Từ câu từ đến giai điệu đều rất dễ đi vào lòng người.
Tập tành từ thời còn học phổ thông, Tranh không nhớ nổi mình đã sáng tác được bao nhiêu bài nhạc. “Mình viết nhạc như viết nhật ký. Có điều là nhật ký... dài ngày. Ngày nào có tâm trạng gì, dù vui hay buồn mình đều góp nhặt để đưa vào các sáng tác của mình”, Tranh tâm sự.
Những sáng tác đầu tay của Tranh kể về câu chuyện tình đầu đời với một người lớn hơn một tuổi. Sau này người ấy ra trường và Tranh ở lại nhớ thương, viết lại những dòng cảm xúc thành lời nhạc. Đấy là những lần đưa đón nhau đi học, những buổi cùng nhau ôn bài hay đạp xe trên những triền núi… Năm học cuối cấp, khi chia tay trường lớp, những bịn rịn nhớ thương cũng trở thành nguồn cảm hứng cho Tranh sáng tác.
Vào giảng đường, xa gia đình, nhớ quê, những sáng tác về quê hương của Tranh ra đời. “Người có khiếu làm thơ thì hay tức cảnh sinh tình rồi… sinh thơ. Còn mình thì cứ tức cảnh là viết thành nhạc”, Tranh nói.
Cũng giống Tranh, Trương Quốc Tiến, biệt danh là Tony Trương (sinh viên năm 2 Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM) học về thanh nhạc, rất đam mê sáng tác. Dòng nhạc mà Tiến theo đuổi là rap. Tiến cho hay: “Ai theo thể loại nhạc này cũng đều phải tự sáng tác để hát, có thế mới tạo được sự khác biệt và điểm nhấn riêng của mỗi người”. Đến nay Tiến đã sở hữu cho mình hơn 100 bản rap.
Nhiều bản rap của Tiến được giới trẻ yêu thích, một mặt vì đây là thể loại thuộc “gu” của người trẻ. “Rap là phải chân thật. Phải là cuộc sống. Những bản rap do mình sáng tác là những câu chuyện về bản thân, bạn bè, trường lớp, gia đình…”, Tiến chia sẻ.
“Nguyên liệu” từ cảm xúc
Hồ Nhật Hào, sinh viên Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM, cũng là một người rất đam mê sáng tác. Cái khó đối với Hào không phải là kiến thức chuyên môn mà là cảm xúc. “Lúc nào có cảm xúc thì mới sáng tác được. Nó đến rất bất chợt chứ không bao giờ cố ý mà có thể sáng tác. Nhiều khi cảm xúc tới liên tục thì ca khúc tự nhiên tuôn trào. Nhưng có nhiều khi mới sáng tác được 2 câu tự nhiên cụt hứng thế là phải bỏ”, Hào lý giải.
Rồi Hào kể: “Với những người có đam mê âm nhạc như tụi mình thì thường rất nhạy cảm. Nên nhiều khi chạy xe ngoài đường cũng có thể nảy ra được những giai điệu mới rồi bất giác bật lên, ồ hay quá. Nhưng thông thường chỉ thoáng qua và đến lúc cần lại quên đi mất. Nên giờ mình “chuyên nghiệp” hơn rồi. Cứ mỗi lần đi đâu là mình bật ghi âm sẵn để phòng bên người, đi đường thì kẹp bên tai, thế là chắc nhất”.
Chia sẻ về bí quyết giúp bản thân có thể rèn luyện kiến thức chuyên môn đủ để tự sáng tác được một nhạc phẩm cho riêng mình, Hào bật mí: “Mình nghĩ muốn sáng tác được phải biết chơi được nhạc cụ. Nhạc cụ sẽ giúp cho bạn mở mang trong đầu rất nhiều cái mới, biết được nhiều hợp âm, nhiều giai điệu và nhiều thể loại nhạc khác nhau”.
Hiện tại Hào sở hữu trên 10 nhạc phẩm. Ngoài những ca khúc về tình yêu nam nữ thì cũng có những sáng tác về gia đình, về quê hương đất nước. Gần đây nhất là nhạc phẩm Gạc Ma - những người con bất tử, viết về 64 chiến sĩ đã hy sinh anh dũng trong trận hải chiến giữ đảo Gạc Ma năm 1988.
Bình luận
Còn là sinh viên, đặc biệt là chưa từng được học qua sáng tác mà đã sáng tác được là điều rất quý và phải rất xuất sắc thì mới làm được. Đối với những tác phẩm của Hào (học trò tôi), tôi thấy chất bài đẹp, ca từ có cao trào, có chiều sâu, điểm lắng...
Trần Duy Linh (giảng viên Khoa Thanh nhạc Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật TP.HCM)
Mình rất ngưỡng mộ các bạn trẻ sáng tác được nhiều bản nhạc hay, bản thân mình cũng học thanh nhạc nhưng chưa làm được như họ.
Nguyễn Thành Nguyên (sinh viên Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn)
Mình thích những bài hát sinh viên. Mình thấy các bạn đấy rất tài năng.
Hoàng Tú Anh (ngụ tại Q.3, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.